Phải làm gì khi bị vô sinh thứ phát?

Vô sinh thứ phát là nguyên nhân âm thầm phá hoại hạnh phúc của bao gia đình. Bệnh có thể chữa khỏi không? Cách điều trị vô sinh thứ phát như thế nào? Các bạn có thể tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

Vô sinh thứ phát – Trục trặc không của riêng ai

Hiện nay, vô sinh thứ phát càng ngày càng phổ biến. Tỷ lệ các ca vô sinh thứ phát trong vài năm gần đây tăng nhanh. Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Phụ sản Trung ương Hà Nội, tỷ lệ vô sinh thứ phát ở nữ tăng khoảng 15 – 20%. Nhiều người cho rằng vô sinh thứ phát chỉ xảy ra ở nữ, nhưng thực tế bệnh này cũng có thể gặp ở cánh mày râu.

Nhiều cặp vợ chồng “đau đầu” vì bị vô sinh thứ phát

“Vợ chồng tôi kết hôn 10 năm và đã có một bé gái 7 tuổi. Cách đây 3 năm, chúng tôi quyết định sinh thêm đứa nữa để con có chị có em. Tuy nhiên, tôi chờ mãi mà không thấy đậu thai. Cả hai vợ chồng đi khám và phát hiện tôi bị vô sinh thứ phát. Nguyên nhân là do tôi bị tắc một bên vòi trứng”. Đó là trường hợp của chị Đỗ Thu Thảo, quê Thái Bình.

Cũng như chị Thảo, gia đình anh Bình chị Hương muốn có con thứ 2 nhưng gặp phải trục trặc. Anh Bình đi khám và được bác sĩ kết luận anh bị vô sinh thứ phát do tinh trùng yếu, chất lượng kém.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Rất nhiều cặp đôi từng có con chủ quan nghĩ rằng mình không gặp vấn đề gì về sức khỏe sinh sản. Do vậy, tới khi nhận thấy khó đậu thai lần nữa, họ mới đi khám và phát hiện mình có dấu hiệu vô sinh thứ phát.

Nguyên nhân vô sinh thứ phát

Để có thể tìm ra phương pháp điều trị vô sinh thứ phát hiệu quả, cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát ở đàn ông và phụ nữ

Đối với đàn ông

– Do rối loạn sinh tinh và rối loạn trưởng thành tinh trùng.

– Nhiễm trùng đường sinh dục hoặc suy tuyến sinh dục.

– Rối loạn các chức năng sinh dục như: rối loạn về phóng tinh, rối loạn cương dương vật.

– Cấu trúc cơ quan sinh dục có điểm bất thường như: không có ống dẫn tinh, tắc ống dẫn tinh, ẩn tinh hoàn,…

Người bị tắc ống dẫn tinh có thể bị vô sinh thứ phát

– Do tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại hoặc tia X làm tinh trùng yếu và kém vận động.

– Do căng thẳng, stress, mệt mỏi kéo dài.

Đối với phụ nữ

– Nguyên nhân liên quan tới cổ tử cung: Việc nạo thai, sẩy thai hay bị tổn thương cổ tử cung sau khi sinh sẽ làm thay đổi cấu trúc bình thường của tử cung, qua đó làm giảm lượng dịch nhầy.

Đây là lý do khiến cho tinh trùng khó khăn hơn trong việc gặp trứng và đồng thời làm giảm khả năng sống của tinh trùng.

– Nguyên nhân liên quan đến ống dẫn trứng và tử cung: Những chị em có tiền sử về nhiễm trùng đường sinh dục như viêm cổ tử cung, ống dẫn trứng và một số nguyên nhân khác như u xơ tử cung, dị dạng tử cung, viêm vùng chậu… làm trứng khó rụng hoặc trứng bị dị tật, do đó có nguy cơ cao bị vô sinh thứ phát.

– Nguyên nhân liên quan đến rối loạn rụng trứng: Việc gặp phải các yếu tố liên quan tới tâm lý như căng thẳng, stress kéo dài, chơi thể thao quá mức hoặc các bệnh lý khác như suy buồng trứng sớm, buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm, dẫn tới rối loạn rụng trứng, từ đó gây nên vô sinh thứ phát.

– Nguyên nhân liên quan đến tuổi tác: Tuổi càng cao thì khả năng sinh sản càng giảm, phụ nữ trên 35 tuổi sẽ khó thụ thai hơn rất nhiều.

Tuổi càng cao càng khó có con

– Nguyên nhân liên quan tới các biện pháp phòng tránh thai: việc đặt vòng hay sử dụng thuốc tránh thai liên tục trong thời gian dài ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của chị em phụ nữ. Hơn nữa, việc đặt vòng ở tử cung còn là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Điều trị vô sinh thứ phát như thế nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên vô sinh thứ phát mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các cách điều trị vô sinh thứ phát khác nhau, trong đó có cả các cách chữa vô sinh bằng dân gian. Hiện nay có 3 phương pháp chính để điều trị vô sinh thứ phát tùy theo mức độ nặng nhẹ của nguyên nhân:

– Dùng thuốc: Bác sĩ sẽ kê đơn điều trị dựa theo tình trạng và mức độ bệnh, đồng thời sẽ đưa ra các yêu cầu về chế độ về ăn uống, luyện tập cũng như nghỉ ngơi hợp lí giúp việc thụ thai trở nên dễ dàng hơn.

– Phẫu thuật: Đối với trường hợp người vợ hoặc người chồng bị biến dạng, thay đổi cấu trúc cơ quan sinh sản,… thì bác sĩ sẽ can thiệp bằng các biện pháp phẫu thuật để giúp điều chỉnh và đưa mọi thứ về trạng thái bình thường.

– Thụ tinh trong ống nghiệm: Phương pháp điều trị vô sinh thứ phát này được chỉ định đối với các cặp vợ chồng đã thử nhiều cách mà vẫn chưa thành công hoặc không tìm ra nguyên nhân bệnh là gì.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ trực tiếp thực hiện cho trứng và tinh trùng thụ tinh trong ống nghiệm và nuôi dưỡng trong vòng 2 đến 3 ngày. Sau đó cấy phôi phát triển trở lại vào tử cung của người phụ nữ.

Các chuyên gia y tế cho biết, vô sinh thứ phát hoàn toàn có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào với bất kì ai, vì thế các cặp vợ chồng cần thăm khám nam khoa, phụ khoa thường xuyên cũng như ngay sau khi phát hiện ra bệnh của mình để có hướng điều trị vô sinh thứ phát kịp thời và hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Mừng rơi nước mắt khi tìm được 3 bài thuốc chữa vô sinh bằng Đông y

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo