Phẫu thuật tinh hoàn ẩn và những thông tin nam giới cần biết

Phẫu thuật tinh hoàn ẩn là một phương pháp điều trị dành cho những bệnh nhân có tinh hoàn bị “lạc” chỗ. Phương pháp này tuy hiệu quả nhưng còn khá nhiều người chưa biết rõ về nó. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin xoay quanh phương pháp này để bệnh nhân có thể hiểu rõ hơn.

> Đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới có nguy hiểm không?

> Khám tinh hoàn và cách tự kiểm tra tinh hòa cho nam giới

Phương pháp phẫu thuật tinh hoàn ẩn là gì?

Tinh hoàn ẩn là tình trạng tinh hoàn không nằm ở đúng vị trí. Khi thai nhi mang giới tính nam còn ở trong bụng mẹ, tinh hoàn sẽ di chuyển từ ổ bụng xuống bìu. Tuy nhiên, việc tinh hoàn dừng ở giữa đường đi khiến tinh hoàn không thể về đúng vị trí, người ta gọi đó là tình trạng tinh hoàn ẩn.

Bệnh lý này dễ gặp ở cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Khi phát hiện ra tình trạng này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để đưa tinh hoàn về đúng với vị trí của nó. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra các bệnh lý về tinh hoàn và làm suy giảm nghiêm trọng chức năng sinh lý ở nam giới.

phẫu thuật tinh hoàn ẩn là gì?

Phương pháp phẫu thuật tinh hoàn ẩn là gì?

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ kiểm tra lại một lần nữa rồi mới tiến hành gây tê. Họ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng cách rạch ống bẹn và đưa tinh hoàn về đúng vị trí ở bìu. Sau đó sẽ tiến hành khâu da bìu lại để cố định vết thương.

Thời gian của một cuộc phẫu thuật tinh hoàn ẩn tùy thuộc vào vị trí tinh hoàn đang nằm ở đâu. Thường thì một cuộc phẫu thuật sẽ kéo dài trong vòng 1 tiếng, tuy nhiên, nhiều trường hợp tinh hoàn của bệnh nhân nằm ở vị trí khó thì có thể kéo dài hơn.

Khi mổ xong, người bệnh sẽ được chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện từ 4 – 7 ngày tùy theo trạng thái cơ địa của từng người. Nếu bạn hồi phục tốt và không có dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để bạn có thể xuất viện và về chăm sóc tại nhà.

Trong trường hợp bạn có nhiều dấu hiệu lạ sau phẫu thuật, bạn sẽ được giữ lại bệnh viện và theo dõi cho tới khi tình trạng ổn định. Việc này sẽ giúp bệnh nhân tránh được những rủi ro không mong muốn sau khi phẫu thuật.

Khi nào nam giới cần phẫu thuật tinh hoàn ẩn?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh hoàn ẩn ở nam giới có rất nhiều. Có thể kể đến một số tác nhân chính như sau:

– Rối loạn tuyến yên và tuyến sinh dục: Khi tuyến yên bị rối loạn, chức năng vốn có của nó cũng sẽ bị suy giảm đi. Điều này gây ra bệnh lý tinh hoàn ẩn ở nam giới, một vài trường hợp còn kìm hãm sự phát triển của dương vật dẫn đến tình trạng dương vật bị nhỏ lại.

– Testosteron bị rối loạn: đây là nguyên nhân khiến tinh hoàn không thể phát triển bình thường và gây ra tình trạng tinh hoàn ẩn.

– Tác dụng phụ của thuốc: Trong thời gian mang bầu, nếu người mẹ sử dụng một số loại thuốc kháng sinh có nhiều tác dụng phụ, nó có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Nội tiết tố nữ Estrogen từ mẹ có thể ngăn cản sự di chuyển của tinh hoàn dẫn đến tình trạng tinh hoàn lạc chỗ.

phẫu thuật tinh hoàn ẩn ở nam giới

Khi nào nam giới cần phẫu thuật tinh hoàn ẩn?

– Dây thần kinh chằng tinh hoàn bìu bị dị tật: sự phát triển bất thường của dây thần kinh này có thể khiến cho tinh hoàn bị kéo lên cao và không thể về đúng vị trí của bìu. Ngoài ra, cuống dây tinh hoàn ngắn và xơ hóa ống bẹn cũng có thể là nguyên nhân gây tinh hoàn ẩn ở nam giới.

Tinh hoàn ẩn ở trẻ em khá dễ phát hiện. Sau khi trẻ được sinh ra, cha mẹ có thể tiến hành kiểm tra tinh hoàn cho con. Nếu trẻ chỉ có một bên tinh hoàn hoặc không có cả ở hai bên, bạn sẽ có thể thấy túi bìu xẹp 1 bên hoặc xẹp cả 2 bên.

Bạn có thể sờ thấy 1 hoặc cả hai bên tinh hoàn của trẻ nằm ở trong ống bẹn. Bạn có thể dùng tay để đẩy xuống bìu, tuy nhiên nếu bỏ tay ra thì tinh hoàn lại trở về lại vị trí trước đó. Khi đó việc phẫu thuật tinh hoàn ẩn là hoàn toàn cần thiết.

Thông thường, tinh hoàn của trẻ sẽ về đúng chỗ cũ sau 3 tháng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ đã sau 1 năm mà tinh hoàn không đi xuống bìu được. Khi đó, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Ở người lớn, nam giới có thể tự kiểm tra cho mình bằng cách dùng tay nắn vào hai bên tinh hoàn. Bạn cũng có thể nhìn thấy bằng mắt thường rằng kích cỡ của hai bên không bằng nhau, một bên to một bên nhỏ và bìu thì xẹp lép. Ngoài ra, tinh hoàn ẩn cũng có thể gây ra tình trạng đau nhức và sưng tấy tinh hoàn, đặc biệt là sau mỗi lần quan hệ.

Căn bệnh này tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu để bệnh tiến triển quá lâu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó nếu có dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động đi thăm khám tại các bệnh viện uy tín hoặc phòng khám chuyên khoa để được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Lợi ích của việc phẫu thuật tinh hoàn ẩn

Phương pháp này có thể đem lại nhiều lợi ích cho nam giới. Do đó, bạn không nên giấu bệnh hoặc vì ngại ngùng mà không chịu phẫu thuật. Điều này có thể đem lại những rắc rối không đáng có cho bạn. Vậy lợi ích của phương pháp này là gì?

  • Khôi phục chức năng sinh lý cho nam giới

Tinh hoàn là nơi có chức năng sản xuất và lưu trữ tinh hoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sinh lý của nam giới. Do đó, nếu tinh hoàn có vấn đề, việc suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới là điều khó có thể tránh khỏi.

lợi ích của phẫu thuật tinh hoàn ẩn

Mổ tinh hoàn ẩn giúp cải thiện nhu cầu sinh lý của nam giới 

Khi mổ tinh hoàn ẩn, việc này sẽ giúp cho tinh hoàn hồi phục chức năng vốn có của mình. Điều đó sẽ giúp nam giới cải thiện được nhu cầu sinh lý hàng ngày của mình.

  • Phẫu thuật tinh hoàn ẩn giúp giảm nguy cơ vô sinh

Tinh hoàn ẩn khiến khả năng sản xuất tinh trùng ở nam giới bị giảm đi một nửa. Điều này đồng nghĩa với khả năng thụ thai cũng không còn cao như trước. Việc không có tinh hoàn một hoặc cả hai bên có thể khiến nam giới gặp phải nhiều tình trạng bệnh lý như xuất tinh sớm, không xuất tinh, liệt dương,…

Sau khi phẫu thuật tinh hoàn, bệnh nhân có thể phục hồi gần như toàn bộ chức năng sinh lý của mình. Do đó, việc phẫu thuật tinh hoàn ẩn là hoàn toàn có lợi đối với sức khỏe nam giới.

  • Ngăn chặn các căn bệnh về tinh hoàn

Tinh hoàn ẩn nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như xoắn tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn,… Trong trường hợp xấu, tinh hoàn bị hoại tử đã quá nặng, bệnh nhân có thể phải tiến hành phẫu thuật cắt tinh hoàn để duy trì sức khỏe.

Do đó, việc phẫu thuật tinh hoàn ẩn sẽ giúp bệnh nhân tránh khỏi được những căn bệnh nêu trên. Tốt nhất đối với trẻ nhỏ, bạn nên tiến hành mổ tinh hoàn ẩn khi trẻ chưa quá 2 tuổi. Khi đó, việc phục hồi các chức năng sinh lý cũng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Nhiều bệnh nhân do phẫu thuật quá muộn mà vô tình mắc phải hiện tượng tinh hoàn ẩn hoặc teo sau phẫu thuật. Đối với những trường hợp này, bệnh nhân vẫn phải uống thuốc theo đúng quy trình, tái khám thường xuyên để theo dõi và tìm được cách khắc phục tốt nhất.

Đối với những người đã trưởng thành mới phát hiện bệnh lý tinh hoàn ẩn, bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy chủ động đi khám để được tư vấn những biện pháp điều trị bệnh tốt nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ghi nhớ rằng chữa bệnh càng sớm thì hiệu quả càng cao. Do đó, nam giới đừng chủ quan trước những dấu hiệu bệnh lý của mình.

Những chú ý sau khi phẫu thuật tinh hoàn ẩn

Sau khi phẫu thuật, việc chăm sóc bệnh nhân là vô cùng quan trọng. Chăm sóc tốt hay không có thể gây ra những tác động trực tiếp đến khả năng hồi phục của bệnh nhân. Do đó, để quá trình chữa lành vết thương đạt kết quả tốt nhất, các bạn nên lưu ý một số điều sau:

– Để bệnh nhân nằm nghỉ ngơi tại giường, tránh các hoạt động đi lại quá nhiều vì điều này có thể tác động vào vết thương.

– Lựa chọn các loại quần áo rộng rãi, thoáng mát cho bệnh nhân mặc, không để bệnh nhân mặc quần áo, đồ lót quá chật hoặc bị ẩm ướt – điều này dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm sau phẫu thuật.

– Đối với trẻ nhỏ, sau khi phẫu thuật tinh hoàn ẩn, bạn có thể lựa chọn không mặc đồ lót cho trẻ để tránh sự va chạm vào vết thương.

chăm sóc sau phẫu thuật tinh hoàn ẩn

Bệnh nhân nên chăm chỉ tái khám để theo dõi tình trạng bệnh

– Theo dõi cẩn thận các dấu hiệu của bệnh nhân. Nếu có dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho bác sĩ hoặc đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám.

– Nên uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý dừng uống thuốc hoặc uống thêm thuốc bên ngoài mà không được sự đồng ý của bác sĩ.

– Ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, tránh ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

– Tuyệt đối không được sử dụng các đồ có chất kích thích, có cồn như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… vì chúng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể nam giới.

Trên đây là những thông tin về phương pháp phẫu thuật tinh hoàn ẩn ở nam giới. Nếu có những thắc mắc còn chưa hiểu, các bạn có thể đến ngay các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện uy tín để được các bác sĩ tư vấn và tìm ra cách điều trị tốt nhất.

Xem thêm: Khám tinh hoàn ở bệnh viện nào và những thông tin bổ ích

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo