Suy thận cấp 1 có nguy hiểm không và những phương pháp điều trị hiệu quả

Suy thận cấp 1 được coi là cấp độ nhẹ nhất trong bệnh suy thận ở nam giới. Tuy nhiên vẫn khá nhiều người băn khoăn không biết khi bệnh mới chỉ ở mức độ như thế thì có nguy hiểm hay không. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, căn bệnh này có thể gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại đối với sức khỏe nam giới.

Bạn nên đọc:

> Giải đáp thắc mắc suy thận có sinh con được không của nhiều nam giới

> Suy thận uống rượu – tác hại và những lưu ý dành cho nam giới

“Hai tuần trước, công ty tôi có đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ. Trong lần khám này, bác sĩ kết luận tôi đang có dấu hiệu suy thận cấp 1. Tuy nhiên tôi lại không thấy mình có dấu hiệu bệnh lý rõ rệt nào. Vậy chuyên gia cho tôi hỏi bệnh suy thận cấp có nguy hiểm không và tôi nên làm gì để điều trị bệnh? Mong các chuyên gia sớm cho tôi câu trả lời” (anh Nguyễn Mạnh H, Phù Ninh, Phú Thọ)

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào anh H! Cảm ơn anh vì đã gửi câu hỏi đến chuyên mục của chúng tôi. Suy thận là căn bệnh khiến rất nhiều nam giới lo ngại. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ đi vào lý giải từng vấn đề để có thể cho anh một câu trả lời chính xác nhất.

Bệnh suy thận ở nam giới là gì?

Trước khi nói về vấn đề bệnh suy thận cấp 1 có nguy hiểm không, chúng tôi sẽ khái quát lại một số thông tin về suy thận để nam giới có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Suy thận là căn bệnh làm suy giảm nghiêm trọng chức năng của thận. Bệnh sẽ gây ra những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nam giới nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

suy thận cấp 1 ở nam giới

Suy thận ở nam giới là bệnh gì?

Suy thận cấp 1 thường bắt nguồn từ những tổn thương tác động trực tiếp đến thận như các bệnh lý như viêm cầu thận, viêm ống thận, xơ vữa động mạch thận, tăng huyết áp, tiểu đường,… Các bệnh lý này nếu không được chữa trị tốt sẽ làm các chức năng của thận yếu dần đi, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng suy thận.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu máu cũng là một nguyên nhân khiến nam giới dễ bị suy thận. Lưu lượng máu đến thận không đủ khiến thận không thể thực hiện tốt các chức năng của mình. Điều này cũng có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn các đơn vị thận do các chất cặn bẩn không được bài tiết hết ra ngoài và làm nước tiểu bị ứ đọng lại trong thận.

Nước tiểu tồn đọng nhiều có thể dẫn đến các bệnh lý về thận, trong đó tiêu biểu nhất là gây ra căn bệnh nang thận, viêm bể thận. Đây là một trong những nguyên nhân suy thận cấp sau thận mà nhiều nam giới mắc phải. Những bệnh lý này sẽ khiến chức năng của thận bị ảnh hưởng, làm suy vỏ thượng thận cấp và gây ra suy thận cấp chức năng.

Căn bệnh này sẽ gây ra các triệu chứng suy thận cụ thể cho người bệnh. Ở mỗi một giai đoạn, nam giới sẽ có những triệu chứng bệnh nhất định. Bên cạnh đó, suy thận cấp trên nền suy thận mạn cũng là một nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh nên chú ý để tránh được những tác hại không mong muốn của bệnh.

Suy thận cấp 1 có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Bệnh suy thận thường được phân chia thành từng cấp độ. Tùy thuộc vào tình trạng mà bệnh nhân mắc phải, chúng ta sẽ có bệnh suy thận cấp 1, suy thận cấp 2, suy thận cấp 3, suy thận cấp 4 và suy thận cấp 5.

1. Vậy bệnh suy thận cấp 1 có nguy hiểm không?

Ở mức độ này, chức năng của thận mới chỉ bị giảm đi một ít so với mức bình thường. Người bệnh vẫn có thể hoạt động bình thường mà không gặp nhiều trở ngại. Và vì là giai đoạn đầu tiên nên người bệnh sẽ khó có thể nhận biết được các dấu hiệu bị suy thận cấp.

Triệu chứng mà người bệnh suy thận cấp 1 có thể gặp đó là bị thiếu máu nhẹ, hay buồn tiểu, cơ thể hay mệt mỏi không rõ nguyên nhân, chán ăn và thỉnh thoảng cảm thấy đau nhức ở vùng hông, bụng. Những triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu sinh lý bình thường, do đó mà nhiều nam giới thường bỏ qua chúng.

suy thận cấp 1 có nguy hiểm không?

Suy thận cấp 1 ở nam giới có nguy hiểm không?

Chính vì điều này mà bệnh suy thận ở nhiều nam giới đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn là suy thận mãn tính. Khi đó, chức năng của thận sẽ bị suy giảm mạnh và bắt đầu gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để nhận biết tình trạng suy thận cấp độ 1, bệnh nhân sẽ phải tiến hành các xét nghiệm thận cơ bản. Nếu chỉ số creatine và urê có trong máu của nam giới cao hơn nhiều so với mức bình thường và trong nước tiểu có lượng đạm cao thì nguy cơ suy thận là khá cao. Do đó, nếu bạn không thể nhận biết suy thận cấp 1 qua các dấu hiệu bệnh lý thì bạn nên đi khám để có kết luận chính xác nhất.

Vậy suy thận cấp 1 có nguy hiểm không? Chúng tôi xin trả lời là có. Mặc dù suy thận cấp 1 chỉ làm chức năng của thận suy giảm đi một phần nhỏ nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu phát hiện mình bị suy thận cấp 1, người bệnh cần tiến hành điều trị ngay vì chữa bệnh càng sớm thì hiệu quả càng cao.

2. Điều trị suy thận cấp độ 1 như thế nào?

Tuy không quá nguy hiểm nhưng suy thận cấp độ 1 lại là sự khởi đầu của bệnh lý suy thận cấp và suy thận mạn sau này. Để chữa suy thận cấp hiệu quả, cách tốt nhất là bạn nên dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh để chữa bệnh.

điều trị suy thận cấp 1

Nam giới suy thận cấp 1 nên điều trị như thế nào thì tốt?

Với những nam giới bị suy thận do tăng huyết áp, bạn cần sử dụng các loại thuốc có tác dụng ức chế và điều hòa huyết áp. Bạn nên tiến hành theo dõi huyết áp thường xuyên để có thể hạn chế tình trạng huyết áp tăng quá cao.

Nếu nguyên nhân gây suy thận của bạn là do các bệnh lý về thận, bạn cần tiến hành điều trị triệt để các căn bệnh ấy. Sau khi đã chữa khỏi, bạn có thể uống các loại thực phẩm chức năng có tác dụng phục hồi cho thận. Điều này sẽ giúp người bệnh hạn chế được tối đa sự tái phát của bệnh suy thận.

Với bệnh nhân suy thận do tiểu đường, điều bạn cần làm là giảm bớt nồng độ đường có trong máu và cân bằng bằng chúng với các chất khác trong cơ thể. Điều này sẽ giúp lưu thông máu và giảm bớt sự tổn thương đến các đơn vị thận.

Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị suy thận cấp 3 trở lên, việc điều trị suy thận cấp độ 3 cũng là vấn đề người bệnh cần phải chú trọng. Từ cấp độ này, chức năng của thận đã bị suy giảm đến mức độ nghiêm trọng. Ngoài việc dùng thuốc uống để điều trị bệnh, nam giới còn có thể áp dụng các phương pháp như lọc máu, chạy thận nhân tạo để duy trì hoạt động của thận.

suy thận cấp 1
Suy thận tiểu đường là một tình trạng bệnh lý dễ gặp ở nam giới. Khi căn bệnh tiểu đường không được điều trị hiệu quả, nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có bệnh lý suy thận. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và nam giới nên làm gì để phòng tránh?

Nam giới nên làm gì để hạn chế suy thận cấp 1?

Vì là giai đoạn nhẹ nên người bệnh hoàn toàn có thể dùng cách thay đổi chế độ sinh hoạt để điều trị bệnh. Đặc biệt, nếu bạn có một chế độ ăn uống hợp lý, bệnh suy thận cấp 1 sẽ thuyên giảm đi rất nhiều. Vậy nam giới nên chú ý những gì?

nên làm gì khi suy thận cấp 1

Nam giới nên làm gì để hạn chế suy thận cấp 1?

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong các bữa ăn hàng ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Uống đủ lượng nước mỗi ngày (1,5 – 2 lít nước) để giúp thận lọc rửa được hết các chất cặn bã ra ngoài.

Không uống rượu, bia, cà phê,… và hút thuốc lá vì chúng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch và khiến tình trạng suy thận của bạn nặng hơn.

Đi khám sức khỏe định kỳ đầy đủ để có thể theo dõi các chuyển biến trong bệnh lý của mình.

Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể không bị mệt mỏi.

Vận động các môn thể dục, thể thao hợp lý để có nâng cao sức khỏe.

Suy thận cấp 1 không quá nguy hiểm tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan không chữa thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, khi bản thân có dấu hiệu bệnh lý bất thường, nam giới cần đi khám ngay để được điều trị một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Bật mí cho bạn những cách chữa suy thận ở nam giới an toàn và hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo