Suy thận cấp và những thông tin quan trọng dành cho nam giới

Suy thận cấp là căn bệnh làm chức năng của thận bị suy giảm nghiêm trọng và gây ra các dấu hiệu bệnh lý có hại cho sức khỏe của nam giới. Căn bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được khám và điều trị bệnh kịp thời. Vậy bệnh suy thận cấp là gì và điều trị như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm câu trả lời nhé.

Bạn nên đọc:

> Suy thận nên ăn trái cây gì để tốt cho sức khỏe và mau khỏi bệnh?

> Suy thận uống rượu – tác hại và những lưu ý dành cho nam giới

Bệnh suy thận cấp là gì?

Suy thận cấp được biết đến là một hội chứng khiến thận mất dần đi chức năng vốn có của mình. Đặc biệt, chức năng bài tiết các độc tố và lọc máu của thận sẽ bị suy giảm nghiêm trọng, nhiều trường hợp có thể dẫn đến suy thận mãn tính ở nam giới. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh suy thận cấp này?

1. Suy thận cấp trước thận

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh này ở nam giới. Khi nam giới bị mất máu do các chấn thương trong cuộc sống hàng ngày, thể tích tuần hoàn có trong cơ thể sẽ bị suy giảm. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh suy thận cấp ở trẻ em.

Bên cạnh đó các bệnh lý như viêm phúc mạc, tiểu đường, xơ gan, hội chứng thận hư, nhồi máu cơ tim, tràn dịch tim, sốc tim, rối loạn điều hòa thân nhiệt,… cũng là tác nhân gây giảm tuần hoàn máu.

nguyên nhân suy thận cấp

Nguyên nhân suy thận cấp ở nam giới là gì?

Những nam giới thường xuyên vận động thể thao hoặc làm việc quá sức gây mất mồ và suy nhược cơ thể cũng khiến cho thể tích tuần hoàn suy giảm đi đáng kể. Ngoài ra các nam giới thường xuyên gặp các vấn đề mạch thận như xơ vữa động mạch thận, hẹp động mạch thận, tắc tĩnh mạch thận ,… cũng có nguy cơ mắc phải hội chứng suy thận cấp khá cao.

Các vết nhiễm trùng tại thận cũng là điều kiện khá tốt để tình trạng suy thận cấp tính ở nam giới xảy ra. Hội chứng rối loạn chức năng gan gây tụt huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân suy thận mà chúng ta cần biết.

2. Nguyên nhân suy thận cấp tại thận

Các bệnh lý về thận như viêm thận kẽ, viêm ống thận, nhiễm trùng thận, viêm cầu thận,.. là những nguyên nhân khiến căn bệnh suy thận cấp xảy ra. Các bệnh lý này khi không được điều trị tốt sẽ khiến cho các tế bào thận ngày càng yếu đi và lâu dần có thể dẫn tới suy thận cấp.

Thiếu máu tại thận cũng là nguyên nhân gây suy thận ở nam giới. Khi nguồn máu được cung cấp đến thận không đủ, thận sẽ bị suy yếu đi các chức năng bài tiết của mình và gây ra bệnh lý. Bên cạnh đó, tác dụng phụ của các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, hóa chất điều trị,… cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới suy thận cấp.

3. Suy thận cấp sau thận

Với nguyên nhân này, suy thận cấp xảy ra khi các đơn vị của thận như ống thận, mạch thận,… bị tắc nghẽn. Các chất cặn bẩn khi không được đào thải ra bên ngoài sẽ kết tụ lại với nhau và gây tắc nghẽn các ống truyền dẫn trong cơ thể. Khi đó, chức năng của thận cũng không thể hoạt động tốt được và gây ra bệnh lý suy thận cấp.

Biểu hiện suy thận cấp ở nam giới là gì?

Bệnh suy thận cấp giai đoạn đầu thường không có nhiều triệu chứng nên người bệnh khó có thể phân biệt được. Chỉ khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và các biểu hiện đã rõ ràng thì người bệnh mới phát hiện ra và đi khám. Tuy nhiên khi ấy việc điều trị suy thận cấp sẽ gặp phải không ít khó khăn.

biểu hiện suy thận cấp

Nam giới suy thận cấp có biểu hiện như thế nào?

Bệnh suy thận cấp thường được chia thành các cấp độ khác nhau. Ở mỗi cấp độ, dấu hiệu bệnh lý của người bệnh sẽ có những sự khác nhau riêng. Vậy bệnh suy thận có mấy cấp độ và biểu hiện của từng cấp là như thế nào?

  • Suy thận cấp độ 1

Đây là giai đoạn khi bệnh mới vừa hình thành. Ở giai đoạn này, bệnh sẽ không có biểu hiện gì quá rõ ràng và người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều. Do đó, nếu bạn kịp thời phát hiện bệnh suy thận cấp độ 1 thì hoàn toàn có khả năng chữa khỏi được.

  • Suy thận cấp độ 2

Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ bắt đầu có các dấu hiệu suy thận cấp như rối loạn tiểu tiện, tiểu nhiều, bắt đầu xuất hiện các cơn đau nhẹ vùng bụng. Chức năng lọc máu của thận cũng sẽ giảm đi khiến lưu lượng máu đi nuôi cơ thể sẽ không được đảm bảo.

Vậy bệnh suy thận cấp độ 2 có nguy hiểm không? Chúng ta biết rằng khi lượng máu trong cơ thể không đủ, nó có thể gây rối loạn chức năng của cả các bộ phận khác, trong đó nghiêm trọng nhất là tim. Khi nguồn máu duy trì hoạt động của tim không đủ, nó có thể gây ra các triệu chứng như suy tim, nhồi máu cơ tim vô cùng nguy hiểm. Do đó, việc điều trị kịp thời bệnh suy thận cấp độ 2 cũng khá là cần thiết.

  • Suy thận cấp độ 3

Đây là cấp khi thận của người bệnh đã xuất hiện những tổn thương nghiêm trọng. Nó bắt đầu gây ra các cơn đau nhức dữ dội về xương khớp do lượng máu đi nuôi tủy xương không đủ và người bệnh sẽ có các dấu hiệu suy thận cấp gây thiếu máu như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn, xuất tinh sớm,…

suy thận cấp có biểu hiện gì?

Suy thận có thể làm suy giảm ham muốn tình dục của nam giới

Theo thống kê khoa học, mức độ lọc máu của thận ở giai đoạn này chỉ còn khoảng 30 – 59ml/phút. Vậy bệnh suy thận cấp độ 3 có nguy hiểm không? Chúng tôi xin trả lời rằng đây giai đoạn đáng báo động ở những bệnh nhân bị suy thận. Nếu không được điều trị tốt, bệnh suy thận cấp độ 3 có thể chuyển sang suy thận mãn tính và gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng nam giới.

  • Suy thận cấp độ 4

Khi người bệnh đã rơi vào tình trạng suy thận cấp 4, các chức năng bài tiết và lọc máu của thận gần như đã không còn. Lượng máu mà thận lọc được giảm mạnh chỉ còn 15 – 26ml/phút. Các tổn thương do nhiễm trùng quá nặng sẽ khiến họ bị hành hạ bởi các cơn sốt đột ngột và có thể tiểu tiện ra máu hoặc xuất hiện mủ trong nước tiểu.

Khi đó bệnh nhân bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị còn phải kết hợp thêm các phương pháp hỗ trợ chức năng thận như lọc máu, chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống.

Vậy những người bệnh suy thận cấp độ 4 sống được bao lâu? Đối với giai đoạn này, khả năng lọc máu của thận đã ở mức báo động đỏ, cơ thể nam giới sẽ rơi vào tình trạng thiếu máu trầm trọng. Nếu muốn kéo dài tuổi thọ, người bệnh cần áp dụng có hiệu quả các phương pháp điều trị suy thận cấp độ 4.

  • Suy thận cấp độ 5

Đây là giai đoạn thận đã bị tổn thương quá nặng và dường như đã mất đi hoàn toàn chức năng lọc máu của mình. Lúc này, lượng máu mà thận lọc được mỗi phút chỉ còn lại 10ml. Với những nam giới có bệnh án suy thận cấp giai đoạn cuối, họ buộc phải tiến hành ghép thận, lọc máu, truyền máu, chạy thận nhân tạo để đảm bảo tính mạng của mình.

suy thận cấp
Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không là câu hỏi của khá nhiều người khi vô tình mắc phải căn bệnh này. Thận hư nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe nam giới. Vậy bệnh hội chứng thận hư có chữa khỏi không? Hãy tìm hiểu về điều này thông qua bài viết dưới đây.

Các phương pháp điều trị suy thận cấp ở nam giới

Suy thận cấp là căn bệnh có thể gặp phải cả ở người lớn và trẻ nhỏ, do đó người bệnh chớ nên lơ là với các dấu hiệu bệnh lý bất thường của mình.

Với những bệnh nhân suy thận cấp ở mức độ nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc để điều trị các triệu chứng mà căn bệnh này gây ra. Ở những giai đoạn này, người bệnh nên nghiêm túc thực hiện điều trị theo yêu cầu của bác sĩ để có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

điều trị suy thận cấp

Nam giới nên làm gì để điều trị suy thận cấp hiệu quả?

Với những nam giới bị suy thận cấp đã quá nghiêm trọng, bạn sẽ được khuyên dùng các phương pháp điều trị như lọc máu, ghép thận, chạy thận nhân tạo, tiêm tế bào gốc để có thể duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, do các phương pháp này đều có chi phí khá cao nên không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng được.

Bên cạnh việc chữa bệnh, nam giới cũng nên tuân thủ một số điều sau đây để quá trình trị bệnh suy thận cấp có kết quả tốt nhất:

– Bệnh nhân cần có một chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo, không ăn quá mặn, bổ sung nhiều rau xanh và chất xơ vào các bữa ăn.

– Không uống các loại thuốc có hại cho chức năng của thận.

– Thường xuyên đi khám bệnh định kỳ để theo dõi các chuyển biến tình trạng của bệnh suy thận cấp.

– Kiểm soát huyết áp ở mức độ cân bằng, tránh để huyết áp tụt xuống quá thấp hoặc tăng quá cao vì chúng có thể dẫn đến tình trạng suy thận mãn tính.

– Cân bằng giữa thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi để tránh bị suy nhược cơ thể.

– Thường xuyên tập thể dục để có thể tăng cường sức khỏe.

Vừa rồi là các thông tin cần thiết về căn bệnh suy thận cấp ở nam giới. Mong rằng các nam giới sẽ bổ sung cho mình được các kiến thức này để biết cách phòng tránh và điều trị bệnh một cách tốt nhất. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: 

Bật mí cho bạn những cách chữa suy thận ở nam giới an toàn và hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo