Suy thận mạn tính giai đoạn 1 có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Suy thận mạn tính giai đoạn 1 là căn bệnh làm suy giảm chức năng của thận. Đây được coi là lúc bắt đầu của bệnh nên nhiều người thường không quan tâm và dẫn đến tình trạng bệnh lý ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy suy thận mãn tính giai đoạn 1 có nguy hiểm không và nên điều trị bằng phương pháp nào? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm cho mình câu trả lời.

Bạn nên đọc:

> Suy thận mãn tính nên ăn gì và chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh thận

> Giải đáp thắc mắc suy thận có sinh con được không của nhiều nam giới

Suy thận mãn tính có bao nhiêu giai đoạn?

Suy thận mãn tính là căn bệnh làm đảo lộn các chức năng của thận và gây ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động của các bộ phận khác. Suy thận mạn tính giai đoạn 1 là điểm bắt đầu của căn bệnh này. Khi bị suy thận, khả năng bài tiết độc tố và lọc máu của thận sẽ bị suy giảm mạnh. Điều này khiến các chất cặn bã ứ đọng lại bên trong cơ thể và gây ra các triệu chứng bệnh lý bất thường cho nam giới.

Những nam giới trung tuổi và cao tuổi, người có bệnh lý tiểu đường, cao huyết áp, những nam giới tiền sử gia đình có người bị mắc bệnh thận mãn tính hoặc uống nhiều thuốc có hại cho thận,… là nhóm những người có nguy cơ bị suy thận mãn tính cao nhất.

suy thận mạn tính giai đoạn 1 là gì?

Bệnh suy thận mãn tính ở nam giới có mấy giai đoạn?

Suy thận mạn thường có tiến triển khá chậm và âm thầm, do đó ở những giai đoạn đầu của bệnh, nam giới sẽ khó nhận biết được các dấu hiệu bệnh lý. Tùy theo từng gia đoạn cụ thể, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng khác nhau. Vậy suy thận mãn tính được chia làm mấy giai đoạn và dấu hiệu của từng giai đoạn là gì?

Theo đánh giá của các chuyên gia và bác sĩ, căn bệnh suy thận mạn được chia làm 5 giai đoạn cụ thể như sau:

  • Suy thận mạn tính giai đoạn 1

Đây là giai đoạn khởi đầu của bệnh lý này. Ở cấp độ này, chức năng lọc máu tại cầu thận mới bắt đầu suy giảm nhẹ với lưu lượng là khoảng 90ml/phút. Điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân do đó người bệnh thường hay bỏ qua giai đoạn này.

Tuy nhiên, người bệnh ở giai đoạn này vẫn có thể gặp phải các triệu chứng như thiếu máu nhẹ, khi đứng lên ngồi xuống đột ngột thường cảm thấy hoa mắt và đôi khi cảm thấy ngứa da và số lượng tiểu tiện trong ngày cũng nhiều hơn bình thường.

  • Suy thận mãn tính độ 2

Đây cũng là tương tự như giai đoạn đầu của bệnh tuy nhiên các dấu hiệu đã bắt đầu dễ nhận biết hơn. Khi kiểm tra mức độ lọc cầu thận tại bệnh viện, người bệnh sẽ thấy lưu lượng máu lọc được cả thận là từ 60 – 89ml/phút. Triệu chứng của người bệnh suy thận mạn độ 2 cũng tương đương như suy thận mạn tính giai đoạn 1 tuy nhiên chúng lại nặng hơn.

Người bệnh sẽ đi tiểu với số lượng nhiều trong một ngày, đặc biệt tiểu nhiều về đêm. Nước tiểu của nam giới xuất hiện nhiều bọt lâu tan, lượng nước tiểu lúc nhiều lúc ít, nước tiểu có màu đục hơn và có thể xuất hiện các váng mỡ. Ngoài ra, người bệnh suy thận sẽ bắt đầu cảm thấy các cơn đau tức vùng bụng và vùng hông, lưng.

  • Suy thận mãn tính cấp độ 3

Khi suy thận mạn tính giai đoạn 1 và 2 không được phát hiện cũng như điều trị kịp thời, chúng sẽ tiến triển thành suy thận mãn tính độ 3. Ở giai đoạn này, mức lọc cầu thận của nam giới giảm sút nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 30 – 59ml/phút. Đây là mức độ đáng báo động cho sức khỏe nam giới.

triệu chứng suy thận mạn tính giai đoạn 1

Các triệu chứng ở giai đoạn 3 có thể gây nguy hại đến sức khỏe nam giới

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng bị thiếu máu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hoạt động của các bộ phận khác trong cơ thể. Chúng có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, khó thở, mất tập trung, suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới, rối loạn cương dương,… ở nam giới.

  • Suy thận mãn tính cấp độ 4

Khác với suy thận mạn tính giai đoạn 1, đây là giai đoạn mà gần như mức lọc cầu thận không thể đảm bảo để duy trì các hoạt động trong cơ thể được nữa. Lưu lượng máu lọc của thận là từ 15 – 29ml/phút. Điều này khiến cho cơ thể nam giới bị thiếu máu nghiêm trọng và có thể gây suy đa cơ quan.

Đặc biệt, khi lưu lượng máu không đủ đến các bộ phận như gan, phổi, não, tim, sức khỏe của nam giới sẽ bị đe dọa trực tiếp. Chúng có thể gây ra các bệnh lý như suy gan nặng, thiếu máu lên não, suy giảm trí nhớ, thậm chí nhồi máu cơ tim, đột quỵ vô cùng nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh.

  • Suy thận mãn tính độ 5

Nếu gọi suy thận mạn tính giai đoạn 1 là bắt đầu của bệnh thì suy thận mạn độ 5 sẽ được gọi là suy thận mãn tính giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, các chức năng hoạt động của thận gần như đã tê liệt, mức lọc cầu thận chỉ còn lại ở số lượng thấp hơn 15ml/phút. Thậm chí với những bệnh nhân bị suy thận mãn tính quá nặng, mức lọc cầu thận có thể xuống còn 5ml/phút.

Suy thận mãn tính độ 5 chính là khi thận của người bệnh bị tổn thương vĩnh viễn và không thể phục hồi được nữa. Do đó, những bệnh nhân ở giai đoạn này thường có tuổi thọ khá thấp.

Suy thận mạn tính giai đoạn 1 có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Suy thận mãn tính phát triển theo từng giai đoạn khác nhau, ở mỗi mức độ đều có những nguy hiểm nhất định mà người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Sự thờ ơ của bạn chính là cơ hội để bệnh phát triển mạnh hơn.

1. Suy thận mạn tính giai đoạn 1 có nguy hiểm không?

Vì đây là giai đoạn bắt đầu nên người bệnh khó có thể nhận biết được các triệu chứng bệnh lý. Muốn biết được, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để khám và tiến hành các xét nghiệm cơ bản. Nếu bệnh nhân có hiện tượng như rối loạn cân bằng điện giải, rối loạn tiêu hóa, xét nghiệm thấy lượng đạm trong nước tiểu cao thì nguy cơ bị suy thận mãn tính của bạn là khá lớn.

suy thận mạn tính giai đoạn 1 có nguy hiểm không?

Bệnh suy thận mạn tính giai đoạn 1 có nguy hiểm không?

Tuy nhiên, nếu bạn để bệnh nặng rồi mới đi khám thì khi siêu âm ổ bụng và thận, bạn sẽ thấy hai bên thận bị mất cân bằng, một bên to bất thường còn một bên lại bị teo nhỏ lại. Ngoài ra mức lọc cầu thận của bạn qua xét nghiệm cũng sẽ thấy ở mức độ khá thấp.

Vậy suy thận mạn tính giai đoạn 1 có nguy hiểm không? Chúng tôi xin trả lời rằng nó là giai đoạn khá nguy hiểm. Bởi lẽ, với môt bệnh lý nào thì giai đoạn bắt đầu cũng đều rất nguy hiểm và nếu không được điều trị tốt, nó sẽ dẫn đến các giai đoạn nguy hiểm tiếp theo.

Do đó, suy thận mạn tính giai đoạn 1 là giai đoạn mà người bệnh nên chú ý và tiến hành điều trị một cách triệt để nhất. Chúng tuy không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhiều như suy thận mạn ở các giai đoạn khác, nhưng chung lại là bắt nguồn cho những biến chứng nguy hiểm sau này của người bệnh.

suy thận mạn tính giai đoạn 1
Suy thận trong sốt xuất huyết là tình trạng bệnh lý không quá hiếm gặp. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ về căn bệnh này. Dịch sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều biến chứng đáng sợ trong đó có suy thận. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận do sốt xuất huyết? Câu trả lời cho vấn đề này sẽ có trong bài viết dưới đây.

2. Điều trị suy thận mạn tính giai đoạn 1 như thế nào?

Vì là giai đoạn bắt đầu nên người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh một cách hiệu quả. Với từng nguyên nhân khác nhau, người bệnh sẽ được bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị cụ thể. Nhưng người bệnh nên nhớ rằng, dù uống loại thuốc nào thì cũng cần tuân thủ đúng theo liều lượng mà bác sĩ đưa ra. Không tự ý uống thêm thuốc hoặc dừng uống thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

điều trị suy thận mạn tính giai đoạn 1

Nam giới nên điều trị suy thận mạn tính giai đoạn 1 như thế nào thì tốt?

Với những bệnh nhân suy thận mạn từ giai đoạn 3 trở lên, người bệnh bên cạnh việc uống thuốc còn có thể phải sử dụng các phương pháp như lọc máu, chạy thận nhân tạo để duy trì họat động bình thường cho cơ thể.

Đặc biệt, với nam giới có thận bị tổn thương quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đưa ra yêu cầu ghép thận hoặc tiêm tế bào gốc để có thể loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, các phương pháp này có nhược điểm là chi phí rất cao nên không nam giới nào cũng có đủ tài chính để tiến hành điều trị.

Để suy thận mãn tính không trở thành mối đe dọa đến sức khỏe, nam giới cần tiến hành điều trị bệnh ngay khi phát hiện suy thận mạn tính giai đoạn 1. Bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn điều trị một cách chính xác và hiệu quả nhất. Chúc các bạn luôn khỏe!

Xem thêm: Mách bạn cách điều trị suy thận mãn tính bằng thuốc Nam hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo