Cảnh báo nguy cơ thuốc trị mụn gây vô sinh khi lạm dụng nhiều

Thuốc trị mụn gây vô sinh là lo lắng chung của nhiều người đang trong quá trình điều trị mụn trứng cá. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn tác dụng phụ của các loại thuốc trị mụn với khả năng sinh sản, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này trong bài viết sau.

“Xin chào bác sĩ! Cháu 17 tuổi và bị nổi mụn trứng cá rất nhiều trên mặt, mụn to, mưng mủ và sưng đau. Cháu vô cùng khó chịu, tự ti với bạn bè nên đã thăm khám và được chỉ định thuốc chữa viêm da. Điều cháu lo lắng không dám dùng thuốc là một số người nói dùng thuốc này có nguy cơ vô sinh. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu thuốc trị mụn gây vô sinh không? Cháu cảm ơn bác sĩ!” – Bạn Bình (Hà Nam)

Tư vấn của bác sĩ:

Trước hết, chúng tôi rất chia sẻ với những khó chịu khi bị mụn mà cháu Bình đang gặp phải. Thắc mắc của Bình, các bác sĩ sẽ giải đáp giúp cháu như sau.

Thuốc trị mụn gây vô sinh không?

Mụn trứng cá rất dễ gặp phải ở lứa tuổi dậy thì và theo thống kê của Viện Da liễu có tới 90% thanh thiếu niên xuất hiện mụn, trong đó có 10% phải tiếp nhận điều trị do mụn mọc quá nhiều, mức độ nghiêm trọng.

Thuốc trị mụn gây vô sinh đúng không?

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Thuốc trị mụn gây vô sinh nam đúng không?

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn trứng cá chủ yếu là do thay đổi nội tiết khi bước vào tuổi dậy thì, tăng tiết chất nhờn, thói quen sinh hoạt và ăn uống không khoa học. Do đó, thuốc điều trị mụn thường bao gồm thuốc kháng viêm và điều chỉnh nội tiết.

Thuốc kháng viêm có tác dụng khắc phục tình trạng viêm nhiễm, giảm đau, chống sưng do mụn gây ra. Thuốc điều chỉnh nội tiết giúp cân bằng nội tiết cơ thể khắc phục mụn từ nguyên nhân gây gây mụn. Tuy nhiên, các loại thuốc điều chỉnh nội tiết thường gây ra các tác dụng phụ, trong đó có vô sinh nam. Vì vậy, thuốc trị mụn gây vô sinh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Các loại thuốc trị mụn thường dùng là Minocycline, Isotretinoin… Tùy vào mức độ mụn nặng, nhẹ mà bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc phù hợp. Trong các đơn thuốc bác sĩ đều khuyến cáo có thể gây vô sinh, dị tật thai nhi đối với phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên thuốc trị mụn gây vô sinh không phải xảy ra ở tất cả các trường hợp sử dụng thuốc. Vì vậy, cháu Minh có thể yên tâm sử dụng thuốc trị mụn theo chỉ định của bác sĩ tại cơ sở y tế uy tín.

Thuốc trị mụn gây vô sinh khi nào và cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc?

Thuốc trị mụn nếu dùng đúng liều lượng và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ sẽ hạn chế thấp nhất tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Vậy, dấu hiệu bị vô sinh khi sử dụng thuốc trị mụn xảy ra khi nào?

Lạm dụng thuốc trị mụn gây vô sinh

Lạm dụng thuốc trị mụn gây vô sinh

  • Các trường hợp dùng thuốc trị mụn gây vô sinh

– Tùy tiện mua và sử dụng thuốc khi chưa được bác sĩ thăm khám, tư vấn, hướng dẫn sử dụng.

– Lạm dụng thuốc trong khoảng thời gian quá dài, không tuân thủ chỉ đinh của bác sĩ.

– Lặp lại phác đồ thuốc trị mụn của bác sĩ nhiều liệu trình khi thấy dấu hiệu mụn thuyên giảm mà không tái khám hoặc tham vấn bác sĩ.

– Sử dụng thuốc tránh thai tùy tiện để điều chỉnh nội tiết trong trị mụn.

  • Lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn

– Sử dụng thuốc theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ, không tùy tiện mua thuốc về sử dụng.

– Tuân thủ liệu trình điều trị, chỉ nên điều trị bằng thuốc 3 – 6 tháng chia làm các liệu trình điều trị nhỏ 4 – 6 tuần và có thời gian nghỉ phù hợp giữa các liệu trình để tránh nguyên nhân vô sinh do lạm dụng thuốc.

Sử dụng thuốc đúng cách để tránh thuốc trị mụn gây vô sinh

Sử dụng thuốc đúng cách để tránh thuốc trị mụn gây vô sinh

– Không sử dụng thuốc trị mụn khi mang thai, ngưng sử dụng thuốc trước khi mang thai ít nhất 2 tháng, vì không chỉ thuốc trị mụn gây vô sinh mà còn gây dị tật thai nhi.

– Có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để hỗ trợ trong quá trình sử dụng thuốc.

– Chỉ sử dụng thuốc rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng để tránh những biến chứng xấu.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp cháu Bình cũng như bạn đọc giải tỏa được băn khoăn về vấn đề thuốc trị mụn gây vô sinh và có được cách sử dụng thuốc đúng cách.

Chúc cháu mau hết mụn để tự tin hơn trong cuộc sống!

>> Xem thêm: Góc tư vấn: Làm sao để biết mình bị vô sinh?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo