Giải đáp khoa học: Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Thủy ngân là chất hóa học độc hại với sức khỏe và khả năng sinh sản của con người. Tùy vào mức độ, số lượng và thời gian tiếp xúc với thủy ngân mà gây ra những ảnh hưởng khác nhau. Vậy, thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không? Mời bạn tham khảo nội dung sau để có được câu trả lời thỏa đáng.

“Xin chào bác sĩ! Tôi 27 tuổi, chưa kết hôn. Hôm trước tôi có lỡ tay đánh rơi chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể và bị vỡ. Do không biết độ nguy hiểm của thủy ngân nên tôi dùng tay không tiếp xúc trực tiếp với thủy ngân để dọn mảnh vỡ.

Tình cờ tôi đọc được thông tin thủy ngân có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản nên rất lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?” – Bạn Minh (Hà Nội).

Tư vấn của bác sĩ:

Những kiến thức thường thức trong cuộc sống rất quan trọng để chúng ta bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Thủy ngân được biết đến là chất hóa học nguy hiểm với con người, có thể cướp đi tính mạng của bạn nếu nhiễm độc thủy ngân mức độ nặng và gây vô sinh nam.

Tác hại của thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Thủy ngân có trong nhiệt kế là dạng thủy ngân nguyên chất, được hấp thu rất ít khi vào đường tiêu hóa, hấp thu nhanh qua đường hô hấp, sau đó nhanh chóng đến màng phế nang vào máu, thận, gan lách và hệ thần kinh.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Lo lắng thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Khi hít phải thủy ngân có thể dẫn đến bệnh phổi cấp tính, ho, khó thở, tức ngực, đau rát phổi. Nặng hơn thủy ngân gây mất trí nhớ, viêm miệng, co giật, viêm ruột, nôn ói. Trường hợp tiếp xúc với thủy ngân nhiều có thể gây ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, tử vong.

Thủy ngân gây vô sinh khi con người ăn phải các thức ăn có chứa thủy ngân, tiếp xúc với thủy ngân thường xuyên. Hàm lượng thủy ngân trong máu cao khiến nam giới và cả nữ giới dễ bị vô sinh. Thủy ngân có nhiều trong cá ngừ, cá kiếm, cá mập, môi trường làm việc ô nhiễm, mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng…

Thắc mắc thủy ngân có gây vô sinh không? Câu trả lời nếu bị nhiễm lượng thủy ngân nhất định sẽ dẫn đến vô sinh. Nguyên nhân vô sinh do nhiễm thủy ngân là do:

  • Thủy ngân ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Một lượng lớn thủy ngân dung nạp vào cơ thể, thâm nhập và tích tụ tại tinh hoàn, tinh dịch gây ảnh hưởng đến việc bài tiết hormone sinh sản. Từ đó, số lượng tinh trùng giảm đi, tinh trùng yếu, hình dạng tinh trùng bị dị dạng nên khả năng thụ thai theo đó mà giảm đi gây vô sinh – hiếm muộn.

  • Thủy ngân gây vô sinh khi làm ảnh hưởng đến khả năng tình dục

Lượng thủy ngân trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép sẽ làm giảm khả năng sinh lý, giảm hứng thú, không có ham muốn tình dục và nghiêm trọng hơn có thể khiến bạn gặp các dấu hiệu vô sinh nam.

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh nếu tiếp xúc nhiều

  • Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không?

Trở lại với trường hợp của bạn Minh, khi nhiệt kế bị vỡ thủy ngân sẽ rơi ra ngoài với dạng hạt lăn tròn trên mặt đất. Bạn có chạm tay trực tiếp để thu dọn thủy ngân bị rơi vãi và hít phải khí thủy ngân. Tuy nhiên, lượng thủy ngân trong nhiệt kế thường rất ít (khoảng 3g), với lượng thủy ngân nhỏ này chưa gây ra những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay sức khỏe cơ thể.

Nhưng bạn cũng nên thận trọng bởi trẻ nhỏ hít phải lượng thủy ngân này sẽ rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau này. Nhân đây chúng tôi cũng khuyến cáo bạn các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên sử dụng nhiệt kế chứa thủy ngân để đo nhiệt độ sữa cho trẻ, vì việc làm này rất nguy hiểm.

Xử lý nhiệt kế bị vỡ như thế nào?

– Khi bị vỡ nhiệt kế và rơi vãi thủy ngân bạn nên nhanh chóng đưa trẻ sang phòng khác, dùng dụng cụ dọn mảnh vỡ và thủy ngân cho vào lọ kín ngay.

Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh nam không?

Xử lý ngay nếu bị nhiễm độc thủy ngân

– Khi có các dấu hiệu nhiễm độc thủy ngân bạn nên nhanh chóng cởi bỏ quần áo bị nhiễm bẩn, rửa da, mắt nếu bị nhiễm. Tiếp theo nên nhanh chóng đi thăm khám để được bác sĩ đánh giá tình trạng hô hấp, tuần hoàn, truyền dịch để ngừa trụy tim mạch,…

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết giúp bạn giải đáp được thắc mắc thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh không, tác hại của thủy ngân để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

>> Xem thêm: Xét nghiệm vô sinh nam ở đâu và cần xét nghiệm những gì?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo