Tinh hoàn nhỏ có dẫn tới hiện tượng vô sinh ở nam giới hay không?

Tinh hoàn nhỏ hay tinh hoàn một bên to bên nhỏ luôn là những vấn đề nam giới quan tâm, nhất là những cánh mày bước vào độ tuổi sinh sản. Không những thế, nhiều nam giới lo lắng liệu rằng tinh hoàn nhỏ có bị vô sinh hay không? Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có lời giải đáp hữu ích cho mình.

Bài nên đọc:

Viêm tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Khám tinh hoàn ở bệnh viện nào và những thông tin bổ ích cho bạn

“Xin chào bác sĩ! Năm nay em 28 tuổi, em có kế hoạch kết hôn vào năm 30 tuổi, hiện sức khỏe em tốt, ổn định, vẫn luyện tập thể dục thể thao rất thường xuyên. Tuy nhiên, dạo gần đây em cảm thấy tinh hoàn của mình nhỏ hơn trước, kích thước giữa hai tinh hoàn trái phải lại có sự khác nhau, bên phải to hơn bên trái 1 chút. Em đang lo lắng không biết tinh hoàn bị lệch như vậy có sao không và tinh hoàn nhỏ như em có bị vô sinh không ạ?” (Nguyễn Duy Tiến – Hương Sơn – Hà Tĩnh).

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào bạn Tiến! Rất cảm ơn bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chuyên mục Hỏi đáp của chúng tôi. Theo như bạn chia sẻ, gần đây bạn cảm thấy tinh hoàn hay “viên bi” của bạn nhỏ hơn so với trước kia, và bạn còn cảm nhận được “viên bi” bên phải có kích thước lớn hơn so với bên trái. Hơn nữa việc tinh hoàn nhỏ có khiến bạn bị vô sinh không? Chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi này của bạn trong những thông tin dưới đây:

Tinh hoàn nhỏ là gì? Tinh hoàn không đều có được xem là bất thường?

Như thế nào là tinh hoàn nhỏ?

Theo Wikipedia, tinh hoàn của nam giới hay còn được gọi là dịch hoàn, đây là cơ quan sản xuất ra lượng lớn tinh trùng mỗi ngày. Bên cạnh đó tinh hoàn còn là nơi tiết ra nội tiết tố nam – hormone sinh dục nam (Testosterone). Hormone này quyết định đặc tính ở nam giới và giúp điều khiển hoạt động của hệ sinh dục được trơn tru nhất.

Tinh hoàn nhỏ là gì?

Tinh hoàn có kích thước nhỏ hơn 12ml được gọi là tinh hoàn nhỏ

Nam giới từ khi mới sinh ra đã có hai tinh hoàn, theo thời gian phát triển, khi đến tuổi trưởng thành kích thước trung bình của tinh hoàn là 4,5×2,5 cm, độ dày là 1,5 cm; khối lượng khoảng 10 đến 15 gam.

Theo nghiên cứu của bác sĩ Nguyễn Thành Như được đăng tải trên trang điện tử News.zing.vn cho biết, nếu tinh hoàn của nam giới trưởng thành có thể tích trên 12ml thì đây là tinh hoàn bình thường.

Vậy tinh hoàn nhỏ là gì? Theo căn cứ trên, nếu như nam giới có thể tích tinh hoàn nhỏ hơn 12 ml thì đây được xem là tinh hoàn nhỏ. Tinh hoàn nhỏ theo các chuyên gia được xem là một chứng bệnh, có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có được xem là bất thường?

Rất nhiều nam giới bình thường không hề quan tâm đến “viên bi” của mình như thế nào. Nhưng đến một lúc nào đó, ở một thời điểm nào đó họ phát hiện tinh hoàn bị lệch, bên to bên nhỏ và trở nên vô cùng lo lắng.

Đặc biệt là những bậc phụ huynh quan sát thấy tinh hoàn của trẻ sơ sinh bên to bên nhỏ rất hoang mang. Vậy tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không? Đặc biệt là tình trạng tinh hoàn không đều ở trẻ sơ sinh có vấn đề gì không?

Tinh hoàn nhỏ có phải bất thường?

Thông thường tinh hoàn bên phải của nam giới lớn hơn tinh hoàn bên trái

Như chúng tôi đã nói ở phần trên, mỗi cơ thể của nam giới đều có 2 tinh hoàn. Theo các chuyên gia, bình thường hai bên tinh hoàn sẽ không đều nhau, một bên sẽ lớn hơn bên còn lại một chút, cụ thể tinh hoàn bên phải to hơn bên trái.

Chính vì vậy, với tình trạng của bạn Tiến một bên tinh hoàn phải to hơn tinh hoàn trái một chút hoặc các bậc cha mẹ thấy tinh hoàn của con mình bị lệch nhưng không kèm theo triệu chứng khác thì đó là điều bình thường, không đáng lo ngại.

Tuy nhiên, bạn đọc thân mến, nhất là mẹ có con nhỏ là bé trai cần phải lưu ý rằng, nếu tinh hoàn của trẻ to nhỏ không đều nhau và có kèm theo những triệu chứng khác như đau tinh hoàn hay nhức thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh lý.

Những bệnh lý mà các bé có thể gặp phải đó là ứ đọng màng tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, xoắn tinh hoàn. Cha mẹ lúc này cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn để phát hiện ra những vấn đề bất thường, từ đó có cách khắc phục hiệu quả.

Nam giới bị tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì không?

Tinh hoàn không đều nhau hay tinh hoàn nhỏ có sao không luôn khiến cho nam giới hoang mang. Theo các chuyên gia, tinh hoàn nhỏ sẽ ảnh hưởng nhất định đến những yếu tố sau:

Tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì không?

Tinh hoàn nhỏ ảnh hưởng đến chất lượng – số lượng tinh trùng

+ Như chúng tôi đã đề cập ở phần trên, tinh hoàn vừa là nơi sản xuất ra tinh trùng vừa là nơi tiết ra hormone sinh dục nam. Chính vì vậy, khi tinh hoàn nhỏ chức năng này sẽ bị ảnh hưởng.

+ Chất lượng cũng như mật độ tinh trùng của cánh mày râu cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu nam giới bị tinh hoàn nhỏ.

+ Nam giới bị tinh hoàn nhỏ thường có tâm lý không tự tin, không có được hứng thú khi quan hệ… Nếu tình trạng này của bạn không được cảm thông và chia sẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình.

Tinh hoàn nhỏ có gây vô sinh ở nam giới không?

Nam giới mắc chứng tinh hoàn nhỏ đều rất lo lắng về khả năng sinh sản của mình. Bởi nếu tinh hoàn nhỏ kèm theo những triệu chứng khác như đau nhức thì khả năng cao nam giới đang mắc những vấn đề khác về tinh hoàn.

Tuy nhiên, nếu tinh hoàn nhỏ nhưng sức khỏe của bạn vẫn đảm bảo, cụ thể trong trường hợp của bạn Tiến, ngoài việc tinh hoàn của bạn nhỏ hơn so với trước kia còn lại tất cả đều bình thường thì bạn không phải lo lắng.

Theo các chuyên gia, việc sinh con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng, số lượng tinh trùng và ống dẫn trứng chứ không phụ thuộc vào yếu tố tinh hoàn nhỏ hay to.

Do vậy, tinh hoàn nhỏ có vô sinh không? Nếu bạn bị tinh hoàn nhỏ nhưng số lượng và chất lượng các tinh binh vẫn đảm bảo thì khả năng sinh sản của bạn vẫn sẽ được diễn ra bình thường.

Tinh hoàn nhỏ có bị vô sinh không?

Khả năng sinh sản sẽ bình thường nếu chất lượng, số lượng tinh trùng đảm bảo

Đặc biệt, trong một số trường hợp nam giới bị teo một bên tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị, thì một bên tinh hoàn còn lại vẫn sẽ thực hiện chức năng và nhiệm vụ vốn có của nó. Và tinh hoàn vẫn có thể sản xuất số lượng tinh trùng và đảm bảo về chất lượng.

Và để biết được chất lượng tinh trùng cũng như khả năng hoạt động của tinh hoàn như thế nào bạn Tiến nên đến cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Việc khám tinh hoàn cũng như thực hiện các xét nghiệm cần thiết cũng là điều mà nam giới cần thực hiện trước khi kết hôn.

Sau khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ, nếu trường hợp tinh trùng của bạn có dấu hiệu yếu, số lượng ít bác sĩ sẽ đưa ra cách khắc phục cho bạn để “bù đắp” số lượng và chất lượng còn thiếu này. Các cách giúp chất lượng và số lượng tinh trùng khỏe mạnh chủ yếu là thông qua chế độ ăn uống, luyện tập, bồi dưỡng cơ thể.

Bạn Tiến và toàn thể nam giới thân mến! Có thể thấy rằng, tinh hoàn nhỏ không hoàn toàn là một vấn đề đáng lo ngại ở nam giới. Nếu tinh hoàn nhỏ nhưng chất lượng và số lượng tinh trùng đảm bảo thì bạn vẫn duy trì được thuận lợi khả năng sinh sản của mình.

Xem Thêm:

Viêm mào tinh hoàn: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo