Truy tìm nguyên nhân vì sao trong nước tiểu nhiều đạm

Nước tiểu nhiều đạm hay còn gọi là đạm niệu hoặc protein niệu, là tình trạng do sự xuất hiện nhiều bất thường của đạm có trong nước tiểu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do bệnh lý hoặc những vấn đề bất thường của cơ thể. Bởi bình thường thì lượng đạm trong nước tiểu rất ít hoặc không có, nên khi phát hiện có nhiều đạm trong nước tiểu chắc chắn bất cứ ai cũng phải thắc mắc nguyên nhân nào gây ra tình trạng này.

Xác định nguyên nhân nước tiểu nhiều đạm

Xác định nguyên nhân nước tiểu nhiều đạm

Nước tiểu nhiều đạm là gì?

Trong nước tiểu có chứa nhiều đạm được gọi là bệnh đạm niệu hay tên thường gọi nhất là Protein niệu – Đây có thể là một bệnh lý, tình trạng ít người biết đến nhưng theo thống kê hiện nay, bệnh lý này đang ngày càng phổ biến hơn.
Protein niệu có thành phần chính là albumin và glubolin, những thành phần này có trong cơ thể và đảm nhiệm nhiều chức năng. Bình thường trong nước tiểu sẽ có rất ít hoặc không có protein niệu, nhưng nếu khi xét nghiệm nước tiểu phát hiện nồng độ này tăng cao – chắc chắn bạn cần đề phòng bởi tiềm ẩn sau đó có thể có nhiều bệnh lý nghiêm trọng, nhất là các bệnh trong hệ bài tiết.

Nguyên nhân nước tiểu nhiều đạm là vì sao?

Khi gặp tình trạng nước tiểu nhiều đạm chính là dấu hiệu cảnh bảo chức năng thận có vấn đề. Nếu tình trạng này xuất hiện nhiều thì càng chứng tỏ thận có vấn đề nghiêm trọng, khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu nếu nồng độ đạm vượt quá hàm lượng 3g/24h thì chứng tỏ, bạn đang gặp phải các vấn đề như:

Bệnh lý về thận

Bệnh về thận thường gây hiện tượng nước tiểu nhiều đạm

Bệnh về thận thường gây hiện tượng nước tiểu nhiều đạm

Thận là một cơ quan hệ bài tiết vô cùng quan trọng, thực hiện nhiều nhiệm vụ chức năng cho cơ thể. Thận thực hiện chức năng chính là lọc máu và đào thải những chất độc, chất dư thừa ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu, nhưng khi chức năng thận suy giảm khiến cho màng lọc tại thận bị giãn ra khiến cho các phân tử đạm đi vào nước tiểu và từ đó trạng thái nước tiểu sẽ thay đổi, nước tiểu nhiểu đạm có màu đục hơn và nhiều bọt.
Một trong những bệnh lý về thận gây ra tình trạng đạm niệu này là suy thận, viêm thận, sỏi thận, viêm cầu thận… Trong đó, đặc biệt là với suy thận nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, huyết áp cao…

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một trong những bệnh lý ngày càng phổ biến hiện nay, triệu chứng của bệnh lý này phổ biến nhất là gây ra những tổn thương cho thận, từ đó dẫn đến tình trạng nước tiểu nhiều bọt, nhiều đạm, tiểu nhiều… Đồng thời, bệnh tiểu đường cũng gây ra những xơ hoá động mạch thận gây cản trở hoạt động của hệ bài tiết…
Ngày nay, việc điều trị nước tiểu nhiều đạm hay nhiều bọt do tiểu đường thường tập trung vào việc sử dụng thuốc giúp ổn định đường huyết, phòng tránh những biến chứng của bệnh và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Các bệnh lý khác gây nước tiểu có nhiều đạm

Xác định nguyên nhân và điều trị nước tiểu nhiều đạm hiệu quả

Xác định nguyên nhân và điều trị nước tiểu nhiều đạm hiệu quả

Nguyên nhân nước tiểu có nhiều đạm còn có thể là do những tình trạng như rối loạn hệ thống miễn dịch, nhiễm trùng, suy tim, viêm khớp dạng thấp, sốt rét… hoặc đơn giản đó là do tác dụng phụ khi người bệnh sử dụng một số loại thuốc trong điều trị bệnh…
Với những bệnh lý và tình trạng này, chỉ cần xác định chính xác nguyên nhân tiểu nhiều và áp dụng cách điều trị nước tiểu nhiều đạm cụ thể sẽ mang lại hiệu quả.

Nước tiểu nhiều đạm ở phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, nếu mang thai thì những vấn đề về sức khoẻ thường sẽ thay đổi không giống bình thường, trong đó có việc xuất hiện tình trạng đạm niệu. Đặc biệt trong những tháng cuối thai kỳ thì lượng đạm trong nước tiểu sẽ tăng cao, kèm theo những biểu hiện như huyết áp cao, phù nề… nếu tình trạng này kéo dài và hàm lượng đạm tăng quá cao cần kịp thời có biện pháp khắc phục nếu không sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và sức khoẻ người mẹ.

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về nguyên nhân có thể gây tình trạng nước tiểu nhiều đạm, hay còn gọi là protein niệu. Hy vọng sau khi biết được những kiến thức này, những ai đang nghi ngờ mình mắc bệnh nên kịp thời khám chữa hiệu quả.

>> Mời bạn xem thêm: Cách điều trị tiểu nhiều hiệu quả ngay từ lần đầu áp dụng

Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo