Viêm bàng quang cấp ở nữ giới – Nguyên nhân và cách điều trị

Trong các bệnh về đường tiết niệu, viêm bàng quang cấp ở nữ giới là bệnh mà chị em dễ gặp nhất. Căn bệnh này không nên coi thường vì sẽ dễ biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang cấp

Viêm bàng quang cấp ở nữ giới có thể được xếp vào nhóm bệnh thường gặp. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm bàng quang ở phụ nữ rất nhiều, chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn. Trong thời kỳ sau sinh, nội tiết thay đổi, bộ phận tiết niệu sinh dục ngoài của nữ giới càng dễ viêm nhiễm hơn.

Viêm bàng quang cấp tính ở nữ giới có thể được xếp vào nhóm bệnh thường gặp

Viêm bàng quang cấp tính ở nữ giới có thể được xếp vào nhóm bệnh thường gặp

Trên thực tế, viêm bàng quang cấp ở nữ giới thường dễ tái phát, nhất là sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nguyên nhân không phải do lây nhiễm vi khuẩn qua đường tình dục mà do vi khuẩn thường bị đẩy ngược trở lại niệu đạo, làm ổ trong bàng quang và gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang cấp

Viêm bàng quang cấp tính ở nữ có những triệu chứng khá dễ nhận biết. Các dấu hiệu điển hình thường là:

Viêm bàng quang cấp ở nữ giới có những triệu chứng khá dễ nhận biết

Viêm bàng quang cấp tính ở nữ có những triệu chứng khá dễ nhận biết

– Đau buốt khi đi tiểu, tiểu són, tiểu rát, đi tiểu nhiều lần trong ngày.

– Nước tiểu đục, có mùi, thậm chí lẫn máu.

– Đau xương chậu và vùng bụng dưới, có lúc kèm theo cả đau lưng.

Khi có các dấu hiệu trên, bạn cần phải lên kế hoạch khám chữa bệnh kịp thời để bệnh viêm bàng quang không tiến triển nặng. Điều trị ở giai đoạn bệnh khởi phát bao giờ cũng giúp bạn rút ngắn được thời gian, công sức, tiền bạc và tránh mệt mỏi vì bệnh đến mức tối đa. Do đó, đừng vì ngại ngùng, xấu hổ mà tự ý mua thuốc điều trị thay vì đi khám tại các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa.

Tại sao viêm bàng quang cấp ở nữ giới lại nguy hiểm?

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến bệnh viêm bàng quang cấp ở nữ giới dễ tái phát là do hẹp lỗ tiểu hoặc lỗ tiểu lệch. Đây là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh do nội tiết tố rối loạn. Một số khác là do dị tật bẩm sinh.

Việc điều trị viêm bàng quang cấp khá đơn giản, thế nhưng sử dụng kháng sinh nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe và thể lực của chị em phụ nữ. Đồng thời, bệnh viêm bàng quang cấp tái phát thường xuyên làm chị em luôn phải đối diện với những cơn đau buốt, khó chịu khi bài tiết nước tiểu. Chúng làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý, dễ dẫn đến việc lãnh cảm, chán nản, stress.

Cần điều trị dứt điểm trước khi bệnh chuyển biến thành mãn tính

Cần điều trị dứt điểm trước khi bệnh chuyển biến thành mãn tính

Ngoài ra, nếu không điều trị dứt điểm, bệnh viêm bàng quang cấp ở nữ giới có thể chuyển biến thành mãn tính. Từ đó, có thể làm xơ hóa tính đàn hồi của bàng quang, dẫn đến các hậu quả theo người bệnh suốt cuộc đời như đái són, ung thư bàng quang.

Phải làm gì để điều trị dứt điểm viêm bàng quang cấp?

Khi phát hiện bị viêm bàng quang cấp ở phụ nữ, bạn cần đến khám ở các cơ sở y tế lớn, các bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu uy tín. Hãy cùng bác sĩ thảo luận và thống nhất phác đồ điều trị dứt điểm căn bệnh.

Nếu bạn bị tái phát viêm bàng quang trên 3 lần/năm, bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn có thể hỏi bác sĩ về việc thực hiện biện pháp phẫu thuật tạo hình lỗ tiểu để loại trừ các dị tật bất thường của bộ phận tiết niệu. Phương pháp được sử dụng thường là gây tê tại chỗ, tạo hình mở rộng lỗ tiểu sau đó nong niệu đạo.

Sau khi thực hiện thủ thuật, bạn chỉ cần nằm viện 1-2 ngày. Phẫu thuật này có thể đảm bảo chấm dứt tình trạng viêm bàng quang cấp tính tái phát đến 89%, giúp bạn yên tâm rằng bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Viêm bàng quang cấp ở nữ giới là căn bệnh dễ mắc phải nhưng cũng dễ dàng chữa trị nếu bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Hãy luôn chú ý để sống vui và sống khỏe, bạn nhé!

Xem Thêm: Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Vân Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo