Viêm bàng quang có thai được không và nỗi lo vô sinh của người bệnh

Viêm bàng quang có thai được không khi từ lâu bệnh đã được biết đến là “cội nguồn” của các bệnh lý như suy thận, ung thư bàng quang, u tuyến tiền liệt,… và gần đây có ý kiến còn cho rằng viêm bàng quang có thể gây vô sinh. Vậy thực hư ý kiến này ra sao, bệnh viêm bàng quang có nguy hiểm không? Câu trả lời sẽ có trong nội dung sau đây.

Bạn nên đọc:

> Người bệnh viêm bàng quang nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?

> Phác đồ điều trị viêm bàng quang hiệu quả nhất hiện nay

“Em năm nay 28 tuổi và đã kết hôn được gần 1 năm, hơn 1 tháng nay em thường xuyên bị tiểu buốt, đi tiểu nhiều, đôi lúc còn tiểu ra máu. Em đi khám thì bác sỹ chẩn đoán bị viêm bàng quang, hiện giờ vợ chống em vẫn chưa có con nên đang rất lo lắng không biết viêm bàng quang có thai được không? Mong nhận được câu trả lời từ các chuyên gia!” – (Bạn Ngọc Minh – Hải Phòng).

Tư vấn từ chuyên gia:

Chào bạn Minh! Cảm ơn bạn khi đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục của chúng tôi. Vô sinh luôn là nỗi lo của khá nhiều người, không chỉ những bệnh nhân mang trong mình các bệnh lý mà ngay cả người bình thường cũng sợ.

Hiểu được tâm lý chung này của tất cả mọi người, hôm nay chúng tôi sẽ đi vào giải quyết từng vấn đề được đặt ra trong câu hỏi của bạn Minh. Chúng tôi tin rằng viêm bàng quang có thai được không không phải là vấn đề riêng của mình bạn Minh mà còn là thắc mắc của nhiều người chung bệnh lý như bạn. Do đó, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm cho mình một cau trả lời phù hợp nhất.

Bệnh viêm bàng quang có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang nguyên nhân chính do vi khuẩn Hp gây ra và có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, trong đó nữ giới có nguy cơ cao nhất do cấu tạo đường tiết niệu nữ dễ viêm nhiễm. Viêm bàng quang không được điều trị sẽ ngày càng nặng và gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh.

Trước khi biết viêm bàng quang có thai được không, chúng ta cần biết được mức độ nguy hiểm do bệnh này gây ra. Viêm bàng quang nếu không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng như:

Viêm bàng quang có thai được không và tại sao?

Viêm bàng quang có thai được không khi bệnh do vi khuẩn HP gây nhiều biến chứng

– Gây nhiễm trùng, suy thận: Vi khuẩn gây viêm bàng quang nếu không tiêu diệt dễ lan ngược lên trên gây suy thận, hư thận rất nguy hiểm và điều trị tốn kém.

– Tăng nguy cơ mắc bệnh: Người bị viêm bàng quang còn có nguy cơ mắc một số bệnh lý như niệu đạo, sỏi bàng quang, u tuyến tiền liệt, ung thư cổ bàng quang,… rất nguy hiểm. Đặc biệt lây  lan viêm nhiễm sang cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thắc mắc viêm bàng quang có thai được không cần được quan tâm.

– Tiểu ra máu gây thiếu máu: Bệnh nặng còn gây nhiễm khuẩn máu, đi tiểu ra máu nếu kéo dài dẫn tới thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu. Bệnh viêm bàng quang có nguy hiểm không trong trường hợp xuất huyết bàng quang cần được cấp cứu kịp thời vì có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Bệnh viêm bàng quang có lây không? Đây cũng là thắc mắc nhiều người gặp phải, theo các chuyên gia bệnh viêm bàng quang cũng giống các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu khác, tức là có thể lây qua đường tình dục nếu không sử dụng biện pháp an toàn.

Vậy người mắc bệnh viêm bàng quang có thai được không?

Với cả nam và nữ, viêm bàng quang không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản hay gây vô sinh. Tuy nhiên nếu bệnh kéo dài và không điều trị viêm bàng quang dễ dẫn đến các biến chứng tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản, từ đó giảm khả năng thụ thai.

Viêm bàng quang có thai được không?

Viêm bàng quang có thai được không ở cả nam và nữ?

  • Viêm bàng quang gây vô sinh ở nam giới

Cấu tạo cơ quan sinh dục là một cửa vì thế nếu bàng quang viêm nhiễm vi khuẩn dễ tấn công lên ống dẫn tinh, túi tinh, tiền liệt tuyến,… gây tổn thương các cơ quan này, từ đó giảm khả năng thụ thai, khó có con.

Bên cạnh đó, tình trạng viêm bàng quang quá nặng sẽ khiến nam giới thường xuyên gặp phải tình trạng tiểu tiện ra máu. Tình trạng này kéo dài có thể khiến nam giới rơi vào tình trạng thiếu máu nhẹ – một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương của nam giới, khiến “cậu nhỏ” do bị thiếu máu mà không thể cương cứng.

Điều này cũng khiến cho ham muốn tình dục ở nam giới bị suy giảm, các quý ông trở nên tự ti khi nhắc đến chuyện sinh hoạt vợ chồng. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng lãnh cảm, thậm chí các cơn đau vùng hông chậu và vùng ổ bụng cũng khiến nam giới dễ bị đau đớn khi quan hệ.

Do đó có thể nói rằng khi bị viêm bàng quang, đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng trong đó có hoạt động tình dục, và khi hoạt động tình dục bị rối loạn chắc chắn khả năng hiếm muộn, vô sinh cũng cao hơn.

viêm bàng quang có thai được không
Viêm bàng quang cấp chảy máu là tình trạng bàng quang bị tổn thương nặng gây ra xuất huyết bàng quang ở người bệnh. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết ngày hôm nay của chúng tôi.
  • Nữ giới bị viêm bàng quang có thai được không?

Bệnh viêm bàng quang không điều trị sớm có thể gây ra các bệnh phụ khoa như viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,… cũng là những nguyên nhân gây khó thụ thai, vô sinh hiếm muộn.

Tuy không phải cứ trường hợp nào bị viêm bàng quang cũng sẽ bị vô sinh, nhưng thực tế tỷ lệ thụ thai thành công sẽ giảm đi rất nhiều nên người bệnh cần lưu ý. Khi có dấu hiệu bệnh, tốt nhất nên đi thăm khám và điều trị dứt điểm để tránh mối lo lắng viêm bàng quang có thai được không.

Nữ giới viêm bàng quang có thai được không?

Viêm bàng quang là bệnh lý có thể gián tiếp gây vô sinh

Ngoài ra, nếu chẳng may bị viêm bàng quang khi mang thai thì sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Do hormone rối loạn, mẹ bầu dễ bị nhiễm khuẩn đường tiểu, nhiễm trùng bàng quang, viêm thận, bể thận cấp có thể dẫn đến sinh non, thai suy dinh dưỡng,… Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không nên coi thường các triệu chứng viêm bàng quang.

Do đó, để không còn lo lắng viêm bàng quang có thai được không, để bệnh không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tốt nhất khi có dấu hiệu bị bệnh người bệnh cần đi khám ngay. Đặc biệt với những ai đã kết hôn thì nên đi khám và chữa trị cả 2 vợ chồng vì mầm bệnh có thể lây lan trong quan hệ tình dục.

Để phòng tránh bệnh viêm bàng quang, việc đầu tiên là người bệnh cần điều chỉnh thời gian biểu cho công việc, nghỉ ngơi, vận động hợp lý; uống thật nhiều nước để đào thải vi khuẩn ra ngoài, đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng, tăng chất xơ vào bữa ăn và hạn chế rượu bia, thuốc lá ngay.

Như vậy, có thể kết luận rằng viêm bàng quang không ảnh hưởng trực tiếp, không trực tiếp gây ra vô sinh nhưng bệnh lại dẫn đến các biến chứng gián tiếp gây ra vô sinh. Qua những chia sẻ trên, viêm bàng quang có thai được không chắc hẳn không còn là câu hỏi khó với bạn nữa. Ngay từ bây giờ nếu thấy bất thường gì hãy chủ động đi khám ngay để bảo vệ thiên chức làm cha, làm mẹ nhé.

Xem thêm:

Điểm danh các cách chữa viêm bàng quang tại nhà hiệu quả cho nam giới

Dương Oanh (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo