10 biểu hiện viêm bàng quang kẽ bạn nên biết để điều trị bệnh hiệu quả

Viêm bàng quang kẽ là bệnh lý về bàng quang khiến cho chức năng bộ phận này bị suy giảm. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho nam giới trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nhiều người do không nhận biết được bệnh nên để đến khi bệnh đã quá nặng mới bắt đầu điều trị. Vậy biểu hiện của bệnh viêm bàng quang kẽ là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp cho mình.

Bạn nên đọc:

> Viêm bàng quang xuất huyết là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

> Viêm bàng quang có gây vô sinh ở nam giới không và cách điều trị hiệu quả

Viêm bàng quang kẽ là tình trạng người bệnh bị viêm bàng quang ở giai đoạn mãn tính khiến bàng quang bị đau và khó chịu. Viêm bàng quang kẽ còn có các tên gọi khác như: hội chứng đau bàng quang, bàng quang tăng hoạt.

Để biết được bản thân có phải bị viêm bàng quang kẽ hay không, hãy xem 10 biểu hiện của bệnh dưới đây.

Biểu hiện viêm bàng quang kẽ bạn nên biết

Viêm bàng quang kẽ ở nam giới khiến cho người bệnh mất đi ham muốn tình dục. Đây là bệnh lý ít người biết đến tuy nhiên nó để lại cho người bệnh những khó chịu nhất định. Dưới đây là 10 biểu hiện viêm bàng quang kẽ bạn nên biết để phòng tránh.

Thường xuyên muốn đi tiểu

Mỗi người trung bình đi tiểu mỗi ngày 4-6 lần. Nếu bạn đang có dấu hiệu đi tiểu nhiều hơn tức là bàng quang của bạn đang có vấn đề. Nhiều người xuất hiện triệu chứng này thường chủ quan và cho đó là do uống nhiều nước nên phải đi tiểu. Tuy nhiên không phải vậy, bởi có đến 95% số người bị viêm bàng quang kẽ sẽ đi tiểu thường xuyên như vậy.

Người bị viêm bàng quang kẽ còn có nhu cầu muốn đi tiểu thường xuyên, có thể vừa đi xong đã muốn đi tiếp. Đôi khi sự muốn đi tiểu này như một sự thôi thúc nào đó bạn cần phải vào toilet.

Biểu hiện của viêm bàng quang kẽ

Biểu hiện của viêm bàng quang kẽ là thường xuyên muốn đi tiểu

Nếu như cơ thể bình thường thì thời gian đi tiểu sẽ kéo dài hơn 10 giây, còn nếu trường hợp bạn đi tiểu dưới 10 giây tức là bàng quang của bạn không thực sự đầy. Việc đi tiểu không phải là nhu cầu của cơ thể mà đó là tình trạng tiểu gấp bạn đang mắc phải.

Biểu hiện viêm bàng quang kẽ – Không đi tiểu được

Một điều đáng chú ý là mặc dù người bệnh rất muốn đi tiểu nhưng mỗi lần đi thì lại rất khó khăn. Nhiều khi họ phải rặn mới mới ra được hoặc đôi khi chỉ ra vài giọt và ra rất chậm. Nguyên nhân của tình trạng này là do bàng quang không thực sự đầy mà đó chỉ là biểu hiện cho thấy bàng quang đang có vấn đề.

Vậy thì, trường hợp này chỉ có thể là bạn đang bị viêm bàng quang kẽ. Vì khi đó, các cơ vùng đáy chậu siết chặt khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc giãn cơ khi đi tiểu. Điều quan trọng nhất là tình trạng này sẽ khiến người bệnh cảm thấy lo lắng vì việc cứ phải đi vào nhà vệ sinh hoài mà không tiểu được.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì hết sức chú ý và cần đi khám bác sĩ ngay. Vì đôi khi không phải là bạn chỉ bị viêm bàng quang kẽ, mà có thể bạn đang mắc phải một căn bệnh khác nặng hơn – ung thư bàng quang.

Không bao giờ cảm thấy bàng quang mình rỗng

Cho dù có đi tiểu thường xuyên nhưng người bị viêm bàng quang kẽ luôn có cảm giác bàng quang của họ đầy. Sẽ không bao giờ người bệnh cảm thấy bàng quang của mình rỗng mà luôn luôn muốn đi tiểu.

Nhiều người hiện tượng này còn do sự co cơ ở đáy chậu khiến họ không kiểm soát được sự co thắt của bàng quang để tống lượng nước tiểu còn lại ra ngoài. Ngoài ra, nhiều người sẽ nhạy cảm hơn khiến họ luôn cảm giác cần phải đi tiểu cho dù họ vừa mới đi xong. Đây cả đều là biểu hiện viêm bàng quang kẽ mà bạn không biết.

Cơ thể thấy khó chịu

Biểu hiện viêm bàng quang kẽ theo rất nhiều người bệnh miêu tả là có cơn đau phía trên bàng quang, trên rốn một chút. Cơ đau càng nặng nếu bàng quang chứa nhiều nước tiểu. Đây cũng là lý do vì sao người bệnh thường đi tiểu nhiều hơn.

viêm bàng quang kẽ biểu hiện như thế nào?

Người bị viêm bàng quang kẽ thường thấy cơ thể rất khó chịu

Nhiều trường hợp, vùng này còn có thể căng tức đến nói khiến người bệnh không thể dùng thắt lưng vì áp lực từ bụng gây ra (cả hai phía trong và ngoài). Những cơn đau tức này khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và mệt mỏi.

Rất đau ở bàng quang

Đau niệu đạo hay xung quanh bàng quang chính là một trong những biểu hiện viêm bàng quang kẽ. Kèm theo đó là những cảm giác nóng rát hay buồn râm ran ở niệu đạo. Nhiều khi người bệnh cảm thấy như có cả thảm cỏ ở bên trong bàng quang của mình vậy.

Nếu có những dấu hiệu viêm bàng quang này cần đi chữa trị ngay nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hãy đến bệnh viện hay các trung tâm y tế uy tín để được khám chữa nhanh chóng và an toàn.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh

Tỉnh giấc giữa đêm đi tiểu là hiện tượng bình thường, nhất là ở người già. Tuy nhiên, nếu tỉnh giấc đi tiểu quá nhiều lần trong đêm thì cần phải hết sức chú ý. Vì rất có thể đó là những triệu chứng viêm bàng quang kẽ mà bạn không biết.

Lúc ngủ, bàng quang sẽ tích nước một cách chậm rãi. Với người bình thường thì không nhận biết được điều này, nhưng với người viêm bàng quang kẽ thì họ rất nhạy cảm vì họ luôn có cảm giác ở bàng quang. Việc tích nước này sẽ khiến họ tưởng rằng họ muốn đi tiểu.

Ngoài ra, nếu có những dấu hiệu đi tiểu nhiều vào ban đêm thì người bệnh cũng cần hết sức chú ý. Vì đôi khi đó không phải là biểu hiện viêm bàng quang kẽ mà là biểu hiện của một bệnh khác như u xơ tử cung ở nữ giới.

Nóng rát mỗi lần đi tiểu

Người bị viêm bàng quang kẽ còn có triệu chứng là đi tiểu thấy nóng rát ở niệu đạo. Trường hợp này chưa có sự lý giải chắc chắn nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, có thể do cơ đáy chậu bị kích thích và thần kinh kiểm soát việc tống nước tiểu ra ngoài.

Viêm bàng quang kẽ ở nam giới

Viêm bàng quang kẽ còn có biểu hiện nóng rát mỗi lần đi tiểu

Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia cho rằng, lớp niêm mạc bàng quang hoặc niệu đạo đã bị tổn thương. Vì thế, bạn sẽ cảm đau do tác động của các chất độc hại có trong nước tiểu. Đó chính là biểu hiện viêm bàng quang kẽ, căn bệnh bạn đang mắc phải.

Tiểu són

Tiểu són không tự chủ cũng là biểu hiện của viêm bàng quang kẽ. Theo các bác sĩ, có đến hơn 1 nửa số người mắc bệnh này có dấu hiệu tiểu són không tực chủ.

Tiểu són không tự chủ là hiện tượng người bệnh muốn đi tiểu, nhưng chưa đến toilet đã bị són ra quần. Hành động đó không tự chủ được mà nó bộc phát tự nhiên.

Ngoài ra, nhiều khi còn docơ đáy chậu yếu nên việc nhịn và giữ nước tiểu khó khăn. Khi ho, hắt hơi, cười hoặc nâng vật nặng khiến bàng quang bị áp lực dẫn đến són tiểu.

Đau khi quan hệ tình dục

Rồi loạn tầng đáy chậu sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau buốt mỗi khi quan hệ tình dục. Người bị viêm bàng quang kẽ cũng không ngoại lệ. Nam giới bị viêm bàng quang kẽ thường có các triệu chứng như: đau tinh hoàn, đau dương vật, đau khi xuất tinh hay lúc cương cứng.

Đau vùng chậu

Khi bị viêm bàng quang kẽ, các cơ vùng đáy chậu sẽ bị tăng hoạt hay bị siết chặt lại gây đau. Người bệnh sẽ cảm nhận được cơn đau ở vùng đáy chậu hay trực tràng hoặc dương vật.

Vì thế, đau vùng chậu chính là một trong những biểu hiện viêm bàng quang kẽ nam giới cần phải chú ý. Hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để được thăm khám nếu có triệu chứng bệnh này.

viêm bàng quang kẽ
Phác đồ điều trị viêm bàng quang ở người bệnh như thế nào sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh lý của mỗi người ra sao. Sau khi được thăm khám và chẩn đoán bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị bệnh cụ thể để mang lại hiệu quả cao nhất.

Một số lưu ý cho người bệnh khi bị viêm bàng quang kẽ

Thông qua các biểu hiện bệnh lý trên, có lẽ rất nhiều nam giới đã giật mình khi thấy bản thân có một vài dấu hiệu của căn bệnh này. Và khi đó, điều họ đặc biệt quan tâm là làm sao có thể điều trị và phòng tránh căn bệnh ấy một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, biểu hiện của bệnh viêm bàng quang kẽ lại khiến người bệnh dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh lý khác. Do đó, để có thể xác định đúng căn bệnh mình đang mắc phải, tốt hơn hết người bệnh vẫm nên đến các cơ sở y tế để có thể điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Với những bệnh nhân bị viêm bàng quang kẽ bắt nguồn từ các bệnh lý viêm nhiễm khác, bác sĩ sẽ kê cho bạn các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm và giảm đau để khắc phục dần dần tình trạng bệnh lý của bạn.

Lưu ý khi bị viêm bàng quang kẽ

Nam giới nên lưu ý gì khi bị viêm bàng quang kẽ?

Bên cạnh đó, nếu tình trạng đau của bạn quá nặng, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp kích thích thần kinh qua da để hạn chế các cơn đau vùng hông chậu cho bạn. Hoặc trong một số trường hợp, bác sĩ có thể can thiệp phương pháp phẫu thuật để có thể chữa bệnh cho bạn một cách triệt để nhất.

Song song với các phương pháp điều trị viêm bàng quang kẽ ở trên, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

– Giảm bớt các thực phẩm nhiều đạm và chất béo, bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây, chất xơ trong thực đơn hàng ngày.

– Tuyệt đối không uống bia rượu và hút thuốc lá vì chúng có thể tác động xấu đến bàng quang của bạn.

– Uống từ 1,5 – 2l nước mỗi ngày để tăng khả năng bài tiết vi khuẩn qua đường nước tiểu.

– Tuyệt đối không nhịn tiểu vì sẽ gây căng tức bàng quang vô cùng khó chịu.

– Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục sau mỗi lần đi tiểu hoặc đại tiện, sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Trên đây là 10 biểu hiện viêm bàng quang kẽ bạn nên biết và những lưu ý để phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả. Nam giới hãy nhớ rằng, nếu có những biểu hiện trên đây, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúc bạn luôn sống vui khỏe!

Xem thêm:

Gợi ý cách chữa viêm bàng quang bằng thuốc nam hiệu quả cho nam giới

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo