Phác đồ điều trị viêm bàng quang hiệu quả nhất hiện nay

Phác đồ điều trị viêm bàng quang ở người bệnh như thế nào sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ bệnh lý của mỗi người ra sao. Sau khi được thăm khám và chẩn đoán bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị bệnh cụ thể để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bài nên đọc:

Những nguyên nhân viêm bàng quang điển hình bạn phải biết

Người bị bệnh viêm bàng quang có gây vô sinh không?

Triệu chứng bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một bệnh lý không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Bởi bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng, cả nam, nữ giới, thậm chí có nhiều trường hợp bệnh có thể gặp ở đối tượng trẻ nhỏ.

Vi khuẩn E.Coli là một trong những tác nhân gây bệnh chính, đặc biệt là nam giới. Và ngoài tác nhân là vi khuẩn thì viêm bàng quang còn do một số nguyên nhân khác như: Do hóa chất từ xà phòng, bao cao su, các dung dịch vệ sinh vùng kín; tác dụng phụ của thuốc; do nam giới mắc bệnh lý sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu; suy giảm hệ miễn dịch…

Khi mắc bệnh, nam giới sẽ có những triệu chứng dễ dàng để nhận biết. Và khi gặp những dấu hiệu viêm bàng quang này bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám. Sau đó bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị viêm bàng quang cụ thể.

Phác đồ điều trị viêm bàng quang

Rối loạn tiểu tiện là biểu hiện điển hình của viêm bàng quang

+ Rối loạn tiểu tiện là một triệu chứng bệnh điển hình nhất. Lúc này, nam giới sẽ có cảm giác đi tiểu nhiều lần, cả ban đêm, đi tiểu bị nóng, rát, đôi khi là tiểu không kiểm soát.

+ Nước tiểu khi mắc viêm bàng quang ở nam giới có sự thay đổi. Cụ thể là màu nước tiểu đục, mùi khai mạnh hơn. Đôi khi là đi tiểu kèm mủ hoặc tiểu ra máu.

+ Đau lưng cũng là một triệu chứng viêm nhiễm bàng quang ở nam giới.

+ Đau nhức vùng xương chậu khi nước tiểu trong bàng quang đầy. Triệu chứng này sẽ dịu hơn sau khi đi tiểu.

+ Ngoài ra, khi mắc viêm bàng quang người bệnh sẽ gặp một số biểu hiện khác như: Người sốt, trong người ớn lạnh, đôi khi có cảm giác rùng mình…

Phác đồ điều trị viêm bàng quang hiệu quả nhất hiện nay

Viêm bàng quang – nhiễm khuẩn bàng quang nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Ảnh hưởng xấu đến thận (nhiễm trùng thận, suy thận); gây thiếu máu; tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn cho người bệnh.

Chính vì vậy, việc thăm khám bệnh sớm sẽ giúp cho bạn tránh được tối đa những nguy cơ gặp những biến chứng. Bên cạnh đó là bảo vệ được sức khỏe sinh sản của mình.

Trước khi đưa ra phác đồ điều trị viêm bàng quang các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh. Từ đó, phác đồ điều trị bệnh sẽ chuẩn xác và phù hợp với từng người.

Cách chẩn đoán viêm bàng quang

Nếu có một phác đồ điều trị viêm bàng quang đúng thì việc chẩn đoán cũng cần phải được tiến hành đúng và chính xác. Lúc đó, việc điều trị mới có hiệu quả. Thông thường những người bị nghi ngờ viêm bàng quang sẽ được tiến hành những bước chẩn đoán bệnh sau:

1. Xét nghiệm và phân tích nước tiểu

Cách chẩn đoán này còn được gọi là UA. Sau khi có dấu hiệu mà chúng tôi nêu ở phần trên người bệnh nên chủ động nhanh chóng đến cơ sở uy tín để kiểm tra. Bác sĩ sẽ hỏi người bệnh một số câu hỏi liên quan đến triệu chứng, thói quen ăn uống, sinh hoạt, vấn đề vệ sinh để xác định nguyên nhân viêm bàng quang.

Phác đồ điều trị viêm bàng quang như thế nào?

Để có phác đồ điều trị viêm bàng quang chuẩn cần phải thực hiện các xét nghiệm

Sau đó sẽ tiến hành phân tích và xét nghiệm nước tiểu. Đây là cách giúp bác sĩ biết và xác định được tỉ lệ vi khuẩn, mủ hoặc máu trong nước tiểu. Từ đó đánh giá được mức độ viêm nhiễm. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, phân tích sẽ có phác đồ điều trị viêm bàng quang phù hợp nhất.

2. Soi bàng quang

Nếu người bệnh trước kia bị viêm bàng quang thì sẽ phải thực hiện cách chẩn đoán này để biết rõ nhất bệnh tình.

3. Hình ảnh

Với những người bệnh không có dấu hiệu của nhiễm trùng, lúc này bác sĩ sẽ áp dụng cách chẩn đoán bằng hình ảnh bệnh. Nếu trong quá trình soi bác sĩ thấy hình ảnh bàng quang co bóp, xuất huyết ở vùng đỉnh thì đây là dấu hiệu của viêm bàng quang kẽ.

4. Chụp X-quang hoặc siêu âm

Nếu bàng quang bị viêm, sau khi siêu âm sẽ cho kết quả là vùng niêm mạc có độ dày hơn bình thường.

Bên cạnh đó, bác sĩ tiến hành siêu âm hệ tiết niệu để xác định xem hệ tiết niệu có bị viêm, có sỏi hoặc u hay không. Bởi đây là một số những nguyên nhân gây viêm bàng quang.

Ngoài ra, để đưa ra phác đồ điều trị viêm bàng quang chuẩn xác hơn, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm bổ sung như: Xét nghiệm máu, chụp CT cắt lớp hệ tiết niệu, nội soi bàng quang…

Phác đồ điều trị viêm bàng quang hiệu quả hiện nay

Như chúng tôi đã nói ở trên, tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ bệnh của từng người bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. Do vậy, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Hiện nay, 3 phác đồ điều trị viêm bàng quang hiệu quả và được sử dụng nhiều đó là:

1. Điều trị thông thường

Phác đồ điều trị này được áp dụng với những trường hợp người bệnh không có triệu chứng. Sau khi xét nghiệm không thấy có sự xuất hiện của vi khuẩn trong nước tiểu. Lúc này, trong chữa trị người bệnh không cần đến các thuốc kháng sinh thay vào đó là chữa trị bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp.

Phác đồ điều trị viêm bàng quang thông thường

Điều trị viêm bàng quang bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống

Bên cạnh đó là bổ sung nhiều nước cho cơ thể để tăng lượng nước tiểu, giúp đào thải các chất độc hại ra bên ngoài. Đồng thời bạn cần phải tránh xa những chất kích thích như thuốc lá, cà phê; các đồ uống có cồn như rượu, bia…

2. Phác đồ điều trị viêm bàng quang bằng thuốc kháng sinh

Những trường hợp viêm bàng quang do vi khuẩn, sử dụng thuốc kháng sinh là cách điều trị phổ biến và mang lại hiệu quả cho người bệnh.

Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả làm kháng sinh đồ, xác định độ nhạy cảm của vi khuẩn có trong nước tiểu. Sau đó sẽ chỉ định các loại thuốc cũng như liều lượng thích hợp đối với từng người bệnh.

Đặc biệt, với những trường hợp người bệnh bị viêm bàng quang cấp tính. Sau khi áp dụng phương pháp điều trị cũng như tiến hành đồng thời các phương pháp phòng tránh người bệnh cần phải tái khám để xác định bệnh đã khỏi hoàn toàn, tránh biến chứng. Hoặc bệnh có chuyển sang giai đoạn mãn tính hay không.

3. Điều trị bằng phẫu thuật

Phác đồ điều trị viêm bàng quang này thường ít được áp dụng. Bởi cách này chỉ áp dụng với những người bệnh bị viêm bàng quang mãn tính, sỏi bàng quang hoặc tắc nghẽn cổ bàng quang.

Phẫu thuật sẽ giúp người bệnh loại bỏ viêm nhiễm, những nguyên nhân gây bệnh cũng như sỏi tại bàng quang. Nếu trường hợp bị tắc nghẽn phẫu thuật sẽ giúp làm lưu thông đoạn mạch nghẽn này.

Phác đồ điều trị viêm bàng quang bằng phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị viêm bàng quang

Trong quá trình thực hiện phác đồ điều trị viêm bàng quang này của bác sĩ người bệnh cũng cần phải lưu ý những vấn đề sau:

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên, sạch sẽ, thay đồ lót thường xuyên. Đặc biệt là nên chọn những sản phẩm quần lót được làm bằng chất liệu tốt, như cotton.

+ Chú ý trong chế độ ăn uống, tránh thực phẩm cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ… thay vào đó hãy bổ sung những thực phẩm tốt cho viêm bàng quang như: Rau xanh, trái cây tươi như dưa ngọt, lê, đậu xanh, lê… để giảm bớt triệu chứng bệnh như tiểu buốt, tiểu nhiều.

+ Nếu có cảm giác đau tức bàng quang bạn có thể chườm bụng bằng một miếng nệm nóng.

+ Đi tiểu đúng giờ, không nhịn tiểu để không làm kích thích lên bàng quang.

+ Tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn với những bài tập thích hợp cũng giúp cho bạn giảm đi hiệu quả những triệu chứng viêm bàng quang.

+ Quan hệ tình dục lành mạnh, bạn có thể dùng dầu bôi trơn trước khi giao hợp.

Như vậy, nam giới nếu nghi ngờ mắc viêm bàng quang thì hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để có một phác đồ điều trị phù hợp nhất. Hãy thực hiện đúng phác đồ điều trị viêm bàng quang mà bác sĩ đưa ra cũng như lưu ý về chế độ sinh hoạt, ăn uống để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Xem Thêm:

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc nam với cây mã đề

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo