Viêm bàng quang mãn tính và cách điều trị giúp \”xóa tan\” bệnh lý

Viêm bàng quang mãn tính là một căn bệnh gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân. Điều trị viêm bàng quang mãn tính phức tạp và đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì. Vậy điều trị viêm bàng quang mãn tính như thế nào và người bệnh cần lưu ý những gì? Hãy cùng tìm hiểu thêm các thông tin về căn bệnh thông qua bài viết dưới đây để hỗ trợ quá trình điều trị nhé!

Bạn nên đọc:

> Mách nhỏ: Nam giới bị viêm bàng quang cấp nên ăn gì mới tốt?

> Viêm bàng quang có lây không và cách phòng tránh hiệu quả

Viêm bàng quang mãn tính vốn là một bệnh thường do vi khuẩn gây nên. Các loại vi khuẩn như Ecoli, tụ cầu, trực khuẩn… có thể lây lan qua con đường tình dục kém an toàn, vệ sinh không sạch sẽ hoặc sinh sôi do dị ứng hóa chất.

Viêm bàng quang mãn tính là gì?

Bệnh viêm bàng quang mãn tính ở nam giới là gì?

Các vi khuẩn này sẽ tấn công vào đường niệu đạo hoặc bàng quang, gây ra viêm nhiễm, tổn thương khó chịu cho người bệnh. Ngoài ra, việc nhịn tiểu khiến chất độc và vi khuẩn trong nước tiểu cũng là một nguyên nhân gây bệnh.

Nếu viêm bàng quang không được phát hiện sớm và điều trị đúng sẽ rất dễ biến chứng thành mãn tính. Việc điều trị viêm bàng quang mãn tính khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với giai đoạn cấp tính.

Những dấu hiệu cấp báo viêm bàng quang mãn tính

Viêm bàng quang mãn tính có những dấu hiệu không quá khác biệt so với viêm bàng quang cấp tính. Tuy nhiên, mức độ đau đớn và khó chịu ảnh hưởng đến người bệnh sẽ lớn hơn. Dưới đây là một số những dấu hiệu của viêm bàng quang mãn tính:

– Tần suất đi tiểu nhiều, tiểu rát, buốt và khó chịu. Nước tiểu có màu đục, thậm chí kèm máu, nhìn khác lạ so với bình thường.

– Đau vùng xương chậu từ vừa dến nặng, cảm giác căng chướng khó chịu thường xuyên tại khu vực vùng bụng và xương chậu.

– Đau bộ phận sinh dục, đối với nam giới, có thể sẽ có cảm giác đau rát khi xuất tinh sau quan hệ tình dục.

Dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang mãn tính

Dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang mãn tính rất khó chịu

Các dấu hiệu trên cho thấy bạn đang phải đối mặt với nguy cơ phải điều trị viêm bàng quang mãn tính. Nếu không tích cực chữa chạy, bệnh có thể chuyển biến nhanh chóng thành suy thận, hoặc lây lan qua các bộ phận khác của đường tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt.

Về lâu về dài, bệnh ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe sinh sản), đời sống tinh thần của bệnh nhân, có thể dẫn đến trầm cảm, mệt mỏi, căng thẳng.

Cách chữa viêm bàng quang mãn tính và những lưu ý khi điều trị

Hiện nay, việc điều trị bệnh cần được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám kỹ càng để xác định nguyên nhân và mức độ của bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cũng như đưa ra những lời khuyên hợp lý để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân.

1. Vậy điều trị viêm bàng quang mãn tính như thế nào?

Thông thường, các bác sĩ sẽ gợi ý cho bệnh nhân điều trị viêm bàng quang mãn tính theo hai hướng:

– Sử dụng thuốc kháng sinh: Các toa thuốc kháng sinh để điều trị viêm bàng quang mãn tính có thể làm giảm nhanh các dấu hiệu khó chịu của bệnh.

điều trị viêm bàng quang mãn

Viêm bàng quang mãn tính cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám kỹ càng

Đồng thời, hạn chế vi khuẩn lây lan sang các bộ phận khác của đường tiết niệu. Do đó, việc sử dụng thuốc cần phải tuân thủ chặt chẽ theo kê đơn của bác sĩ.Như vậy, thuốc sẽ phát huy tối đa hiệu quả.

Bệnh nhân không nên tự ý cắt thuốc hoặc đổi loại thuốc khi thấy bệnh thuyên giảm. Vì như vậy sẽ dễ gây ra tình trạng nhờn thuốc, khiến bệnh dễ tái đi tái lại.

– Thực hiện các phương pháp phẫu thuật bàng quang: Trong trường hợp điều trị viêm bàng quang mãn tính bằng thuốc không có hiệu quả, bệnh chuyển biến xấu, bạn có thể phải đối mặt với việc phẫu thuật bàng quang.

Lúc này, các bác sĩ sẽ tư vấn thật cụ thể và chi tiết tùy theo thực trạng bệnh của bạn. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng và hoảng loạn, hãy bình tĩnh tìm hiểu kỹ thông tin với bác sĩ chuyên khoa để ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

viêm bàng quang mãn tính
Bệnh viêm bàng quang cấp ở nam giới gây ra các triệu chứng rối loạn đường tiểu khiến nhiều người ám ảnh. Viêm bàng quang cấp có nguy hiểm không và cách điều trị hiệu quả thế nào sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết và đầy đủ trong nội dung bài viết sau.

2. Những lưu ý khi điều trị viêm bàng quang mãn tính

Song song với việc dùng thuốc và phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh, để cách chữa bệnh viêm bàng quang mãn tính có được hiệu quả tốt nhất, nam giới nên lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

– Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (khoảng 1.5 – 2l). Điều này rất tốt cho bàng quang vì nó có thể nâng cao khả năng làm sạch bàng quang bằng cách đào thải vi khuẩn ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

lưu ý khi điều trị viêm bàng quang mãn tính

Nam giới nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống khi điều trị bệnh

– Chế độ ăn khi điều trị viêm bàng quang mãn tính là gì? Ăn nhiều các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ, uống các loại nước ép hoa quả.

– Tuyệt đối không được nhịn tiểu khi buồn, điều này sẽ khiến nước tiểu ứ đọng trong bàng quang và khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

– Cân bằng thời gian giữa nghỉ ngơi và làm việc để tránh tình trạng suy nhược cơ thể .

– Khi chữa viêm bàng quang mãn tính, người bệnh nên duy trì tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng kéo dài vì nó có thể gây kích thích bàng quang.

– Hạn chế uống rượu, bia, hút thuốc lá vì những chất này có thể làm giảm sức đề kháng trong cơ thể và làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

– Tập luyện thể thao nhẹ nhàng, điều độ để nâng cao sức khỏe.

Việc phát hiện và điều trị viêm bàng quang mãn tính  rất cần đến sự lạc quan, tinh thần tích cực và kiên trì của người bệnh. Đồng thời, bạn cần chú ý thay đổi các thói quen không tốt ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe và cuộc sống để hỗ trợ bệnh nhanh chóng thuyên giảm. Chúc bạn luôn vui khỏe và hạnh phúc.

Xem Thêm: Thuốc trị viêm bàng quang hiệu quả bằng thuốc nam với cây mã đề

Vân Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo