Viêm bàng quang có lây không và cách phòng tránh hiệu quả

Viêm bàng quang có lây không là thắc mắc của khá nhiều người, đặc biệt là những người mắc phải căn bệnh này. Đây là căn bệnh khá phổ biến có thể gặp ở cả nam lẫn nữ. Vậy bệnh viêm bàng có lây nhiễm không và phòng tránh như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

>> Cách phát hiện viêm bàng quang hiệu quả người bệnh nên biết

>> Viêm bàng quang ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị

Khái quát về nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang

Để trả lời cho câu hỏi viêm bàng quang có lây không trước hết chúng ta phải biết được căn bệnh này do đâu mà có. Bệnh viêm bàng quang được lí giải là căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do bàng quang bị các vi khuẩn, vi rút có hại tấn công gây viêm nhiễm.

ở nam giới viêm bàng quang có lây không

 Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang là gì?

Bên cạnh đó, các bệnh lí như sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, u bàng quang cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm bàng quang. Ngoài ra, những thói quen không tốt như nhịn tiểu trong thời gian dài, mặc đồ lót quá chật, vệ sinh không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, thường xuyên thức khuya, tâm trạng mệt mỏi,… cũng khiến bạn dễ mắc phải căn bệnh này.

Do đó, khi có những dấu hiệu lạ trong cơ thể, người bệnh nên đi khám để có thể xác định tình hình sức khỏe của mình cũng như được điều trị bệnh một cách kịp thời.

Bệnh viêm bàng quang có lây không và dấu hiệu nhận biết

Đây là câu hỏi mà khá nhiều người mắc phải căn bệnh này muốn được giải đáp. Dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm đáp án phù hợp nhất với câu hỏi này.

1. Viêm bàng quang có lây không và lây qua đường nào?

Viêm bàng quang là căn bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu do vi khuẩn. Bởi vậy, căn bệnh này hoàn toàn có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người bình thường. Đặc biệt, viêm bàng quang dễ dàng bị lây nhiễm nếu người bệnh có quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su).

Đặc biệt ở nam giới, việc lây nhiễm bệnh viêm bàng quang thường có nguy cơ cao hơn. Khi quan hệ tình dục làm niệu đạo của nam giới kéo giãn khiến cho các vùng niêm mạc bị tổn thương bị tác động và lan rộng. Điều này khiến khả năng nhiễm bệnh từ bạn tình ở nam giới cao hơn.

Vậy ở nữ giới, bệnh viêm bàng quang có lây không? Như chúng ta biết cấu tạo âm đạo của phụ nữ khá ngắn nên nguy cơ bị vi khuẩn từ bộ phận sinh dục của bạn tình xâm nhập cũng rất cao. Tuy nhiên, không phải ai bị viêm bàng quang cũng có thể lây nhiễm bệnh cho bạn tình.

viêm bàng quang có lây không và lây qua đường nào

Viêm bàng quang có thể lây nhiễm qua đường tình dục

Như vậy, giải đáp cho thắc mắc viêm bàng quang có lây không, câu trả lời là có và đường lây nhiễm chính là lây nhiễm qua đường tình dục.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm bàng quang

Tiểu buốt, tiểu rát, rối loạn tiểu tiện là những dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm bàng quang. Khi tiểu tiện, người bệnh có thể thấy nước tiểu của mình có màu vàng đục, màu hồng hoặc màu đỏ, một vài người có thể bị tiểu ra máu.

viêm bàng quang có lây không và dấu hiệu nhận biết

Viêm bàng quang có lây không và bệnh có triệu chứng như thế nào?

Những cơn đau tức vùng bụng, vùng chậu mỗi khi tiểu tiện cũng là một trong những dấu hiệu của người vị viêm bàng quang. Những cơn đau này có lúc chỉ là đau nhẹ, nhưng có khi lại đau dữ dội tới mức gây ra các cơn sốt đột ngột cho người bệnh. Kéo theo đó, cơ thể người bệnh sẽ luôn mệt mỏi, khó chịu và có thể bị sút cân.

Vậy nên, để biết viêm bàng quang có lây không, sau thời gian quan hệ với người bị bệnh, nếu bạn thấy mình có những biểu hiện này thì biện pháp tốt nhất là đi khám để được xét nghiệm và xác định tình trạng sức khỏe của mình.

Các biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh hiệu quả

Viêm bàng quang có lây không còn tùy thuộc vào cách sinh hoạt hàng ngày của bạn. Để khắc phục tình trạng lây bệnh qua đường tình dục, khi phát sinh quan hệ, bạn nên dùng bao cao su để phòng tránh nhiễm các bệnh về đường tiết niệu một cách hiệu quả nhất.

Trong trường hợp bạn tình của bạn bị nhiễm bệnh, sau khi có quan hệ tình dục không an toàn với họ, bạn nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục để giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Nếu bạn thấy mình có những biểu hiện bất thường sau đó, hãy đến ngay các bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để được tư vấn khám chữa bệnh kịp thời.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể có thể bài tiết tốt, giúp nước tiểu ứ đọng bên trong bàng quang được thải ra bên ngoài.

viêm bàng quang có lây không và cách phòng tránh

Viêm bàng quang có lây không phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sinh hoạt

  • Không nên nhịn tiểu vì nước tiểu ứ đọng trong cơ thể một thời gian dài có thể khiến bạn dễ mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm như viêm bàng quang, sỏi thận, sỏi đường tiết niệu,…
  • Nên đi tiểu sau khi quan hệ tình dục vì điều này sẽ khiến bạn loại bỏ được các vi khuẩn có trong niệu đạo.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, không uống quá nhiều đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê,…
  • Giữ bộ phận sinh dục luôn khô thoáng và không mặc đồ lót quá chật.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc viêm bàng quang có lây không của các bạn. Mong rằng thông qua bài viết này có thể giúp các bạn phòng tránh bệnh một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn luôn khỏe!

Xem thêm: Kháng sinh chữa viêm bàng quang nên dùng loại nào tốt

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo