Viêm bàng quang thần kinh – nguyên nhân gây suy thận

TS. BS Đỗ Đào Vũ – PGĐ Trung tâm Phục hồi chức năng cho biết, viêm bàng quang thần kinh là 1 kênh cung cấp bệnh nhân suy thận khổng lồ. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Sống chung với cảnh đặt thông tiểu bàng quang cả đời

Chị Mai Thu Hằng – Bắc Giang (tên bệnh nhân đã được thay đổi) là một trường hợp đáng tiếc vì không điều trị sớm khi phát bệnh. Theo chị Hằng, biểu hiện ban đầu của chị là: đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu không kiểm soát. Các biểu hiện này của chị kéo dài trong nhiều năm nhưng chị vẫn chủ quan không chữa trị. Đến khi thấy biện ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì bệnh đã quá nặng vì thế chữa mãi không khỏi.

Đến khi bệnh viêm bàng quang của chị Hằng đã bị biến chứng thành bệnh suy thận, bàng quang bị thủng, gia đình chị mới đưa chị vào bệnh viện Việt Đức. Khi chị Hằng nhập viện, tình trạng của chị đã rất nguy cấp. Qua xét nghiệm và chẩn đoán, bác sĩ đã đưa ra phương án là thông bàng quang, cắt bỏ và tạo hình bàng quang mới.

Sau khi phẫu thuật xong, chị Hằng được các bác sĩ giới thiệu đến Đơn vị niệu động học và phục hồi chắc năng tiết niệu – sinh dục thuộc Trung tâm phục hồi chức năng ở bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Đến bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ chẩn đoán chị Hằng bị viêm bàng quang thần kinh do hở ống sống.

Sau ca phẫu thuật ở bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân được giới thiệu đến Đơn vị niệu động học và phục hồi chức năng tiết niệu – sinh dục thuộc Trung tâm Phục hồi chức năng bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị chuyên khoa. Do trước đó chị Hằng đã thực hiện ca mổ cắt bàng quang nên từ giờ chị phải đặt thông tiểu bàng quang. Vậy là từ đó chị Hằng sống chung với cảnh đặt thông ống tiểu bàng quang.

Viêm bàng quang thần kinh có thể gây suy thận

Viêm bàng quang thần kinh có thể gây suy thận

Theo bác sĩ Vũ (người trực tiếp điều trị cho chị Hằng), trường hợp của chị Hằng vẫn có thể điều trị để duy trì và không làm nặng thêm tình trạng. Từ đó giảm tỉ lệ tiểu són, tiểu dầm và các triệu chứng khác.

Bác sĩ Vũ cho biết, với phác đồ điều trị uống thuốc kháng sinh kết hợp với thông tiểu bàng quang, nếu bệnh nhân tuân thủ đúng theo yêu cầu của bác sĩ sẽ cải thiện đáng kể rối loạn đường tiết niệu. Hơn nữa, nó còn giúp giảm chứng suy thận mãn tính và không phát triển thêm. Còn nếu không, bệnh sẽ có thể phát triển đến mức độ suy thận 3B. Nếu để đến mức độ đó thì tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Viêm bàng quang thần kinh – nguyên nhân gây suy thận

Viêm bàng quang thần kinh là bệnh lý làm mất chức năng của bàng quang do bị tổn thương một phần hệ thống thần kinh. Bệnh khiến cho bàng quang hoạt động kém hiệu quả, không thể co lại để tống nước tiểu ra bên ngoài như bình thường. Hoặc rất có thể, nó sẽ gây bàng quang hoạt động quá mức, co lại thường xuyên không thể phối hợp với các cơn co thắt của bàng quang.

Viêm bàng quang thần kinh và cơ chế gây bệnh

Thông thường, quá trình thông tiểu đòi hỏi phải có sự phối hợp của hệ thần kinh. Trong đó bao gồm: thần kinh trung ương, thần kinh giao cảm và hoạt động bình thường của cơ bàng quang, co thắt niệu đạo. Nếu các tổ chức năng bị tổn thương thì sẽ gây rối loạn bài xuất nước tiểu từ bàng quang.

Nguyên nhân của sự rối loạn này không đến từ tổn thương hệ thống bàng quang hay niệu đạo mà nó đến từ việc tổn thương hệ thần kinh. Đó chính là nguyên nhân mà gọi đó là hội chứng viêm bàng quang thần kinh.

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang thần kinh

Viêm bàng quang thần kinh thường do người bệnh chủ quan không điều trị sớm

Viêm bàng quang thần kinh thường do người bệnh chủ quan không điều trị sớm

Bác sĩ Đỗ Đào Vũ cho biết, viêm bàng quang thần kinh là do hậu quả của những tổn thương thần kinh. Đó là các tổn thương như: tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, u não, bệnh lý parkinson, bệnh lý về tủy sống, HIV, đái tháo đường, các vấn đề sinh dục như herpes,… Những  bệnh lý này khiến cho người bệnh đi tiểu không kiểm soát.

Nếu các bệnh lý trên không được chăm sóc thì hậu quả sẽ rất yếu dẫn đến suy thận. Suy thận là chứng bệnh gây nguy cơ tử vong rất cao.

Triệu chứng của bàng quang thần kinh

Bệnh lý bàng quang thần kinh có thể dẫn đến việc người bệnh đi tiểu nhiều và không kiểm soát được việc đi tiểu của mình, buồn tiểu liên tục nhưng tiểu bí, khó tiểu, tiểu nhỏ giọt do bàng quang hoạt động kém không co lại và tống được hết nước tiểu ra ngoài khiến nước tiểu bị ứ đọng trong bàng quang.

Trường hợp này, nếu nước tiểu ứ đọng lâu ngày sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiểu, viêm thận, bể thận, sỏi tiết niệu, trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên thận.

Bàng quang thần kinh cũng có thể dẫn đến hiện tượng bàng quang hoạt động quá mức, co bóp thường xuyên, liên tục, không có khả năng phối hợp với cơ vòng khiến cho người bệnh không tự chủ được việc đi tiểu gây ra tiểu gấp, tiểu dầm… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Những lưu ý khi điều trị viêm bàng quang thần kinh

Viêm bàng quang thần kinh là chứng bệnh mới mẻ tuy nhiên nó lại là nguyên nhân dẫn đến suy thận cao. Những người mắc bệnh viêm bàng quang thần kinh là nhóm tiêu tốn nhiều kinh phí của nhà nước, hơn nữa là có chất lượng cuộc sống rất thấp. Vì thế, để hạn chế tối đa những tổn thất, người bệnh cần lưu ý những điểm sau:

Cần tuân thủ theo đúng pháp đồ của bác sĩ khi điều trị viêm bàng quang thần kinh

Cần tuân thủ theo đúng pháp đồ của bác sĩ khi điều trị viêm bàng quang thần kinh

– Phát hiện ra bệnh sớm là điều quan trọng nhất đối với mỗi người bị viêm bàng quang thần kinh. Theo đó, khi thấy có các dấu hiệu rối loạn tiểu tiện cần đến ngay các chuyên khoa tiết niệu hoặc phục hồi chức năng được khám và điều trị kịp thời.

– Không nhịn tiểu, không chịu đựng nỗi đau hay sự khó chịu mà cần được đi khám chuyên khoa để có hướng điều trị kịp thời

– Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng nguyên nhân, hậu quả tất yếu sẽ dẫn đến suy thận, ở cấp độ nặng bệnh nhân phải chạy thận hoặc tử vong. Ngược lại, nếu biết sớm có thể ngăn chặn được, hoặc nếu đã có biến chứng viêm bàng quang thần kinh rồi thì vẫn có thể ngăn chặn để không gây suy thận.

– BS Vũ nhấn mạnh, trong quá trình điều trị viêm bàng quang thần kinh, bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ những chỉ định của bác bác sĩ.

– Không bỏ dở quá trình điều trị ngay cả khi bệnh thuyên giam. Theo bác sĩ Vũ, rất nhiều bệnh nhân do không làm đúng yêu cầu của bác sĩ nên việc điều trị bệnh không tiến triển. Nhiều người không thực hiện tái khám khiến bệnh trở nên nghiêm trọng, khó kiểm soát.

– Việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ là những giải pháp không tốn kém nhưng cực kỳ quan trọng để khống chế căn bệnh viêm bàng quang thần kinh. Bác sĩ điều trị cần giải thích cặn kẽ để bệnh nhân ý thức được việc này.

Khám và điều trị viêm bàng quang thần kinh ở đâu?

Viêm bàng quang thần kinh là chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm nên cần được chữa trị ngay. Tuy nhiên, điều trị bệnh này ở đâu lại là câu hỏi khó với nhiều người. Trong trường hợp có biểu hiện của bệnh, hãy đến khám tại các chuyên khoa tiết niệu hay khoa phục hồi chức năng ở các bệnh viện lớn.

Ở Hà Nội, nơi khám chữa và điều trị bệnh viêm bàng quang thần kinh tốt nhất là Trung tâm phục hồi chức năng của bệnh viện Bạch Mai. Mỗi năm, đơn vị này đón nhận nhiều bệnh nhân từ các nơi khác nhau đến thăm khám và điều trị.

Viêm bàng quang thần kinh là nguy cơ dẫn đến suy thận vô cùng cao vì thế cần được điều trị gấp. Nếu có biểu hiện của bệnh cần đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, kiểm tra và có hướng điều trị.

Xem Thêm: Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo