Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có liên quan đến nhau không?

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu là bệnh gì? Giữa 2 bệnh này có liên quan gì đến nhau không và cách chữa trị thế nào? Đây là thắc mắc của nam giới khi mà các dấu hiệu bệnh gặp phải tại hai vị trí viêm nhiễm này có thể giống nhau. Nội dung bài viết dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp nam giới có được lời giải đáp thỏa đáng để chữa trị viêm bàng quang hiệu quả.

Bạn nên đọc:

> Người bệnh viêm bàng quang nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?

> Viêm bàng quang có gây vô sinh ở nam giới không và cách trị bệnh hiệu quả

“Thưa bác sĩ! Tôi có các dấu hiệu tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, khó tiểu, nước tiểu có lẫn máu, đau rát khi đi tiểu. Tìm hiểu thì tôi được biết đó là dấu hiệu của viêm bàng quang viêm đường tiết niệu. Tôi khá băn khoăn không hiểu là bệnh của tôi chính xác là viêm bàng quang hay viêm đường tiết niệu.

Mong bác sĩ tư vấn giúp viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có liên quan gì đến nhau không và cách chữa trị thế nào? Xin cảm ơn!” – (Anh Hùng – Phú Thọ).

Tư vấn từ chuyên gia:

Cảm ơn anh Hùng vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục sức khỏe của chúng tôi. Thắc mắc mà anh gặp phải, chúng tôi xin được tư vấn chi tiết cùng anh và bạn đọc như sau:

Mối liên quan giữa viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu là gì?

Đường tiết niệu ở nam giới là cơ quan bài tiết bao gồm các bộ phận: Thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Các bộ phận thuộc đường tiết niệu giữ chức năng đào thải chất dư thừa dạng lỏng, hòa tan ra khỏi cơ thể thông qua lỗ tiểu (lỗ niệu đạo).

  • Viêm bàng quang là viêm nhiễm một bộ phận trong đường tiết niệu

Vì bàng quan là một bộ phận nằm trong đường tiết niệu nên khi được chẩn đoán viêm bàng quang cũng có nghĩa là viêm nhiễm 1 bộ phận trong đường tiết niệu hay còn gọi là nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu. Do vậy mà nhiều người thường băn khoăn mối quan hệ giữa viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu là gì.

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có liên quan đến nhau

Viêm bàng quang là viêm nhiễm một bộ phận trong đường tiết niệu

Khi xét nghiệm hoặc chẩn đoán bệnh, các bác sĩ chuyên khoa có thể dùng thuật ngữ viêm bàng quang viêm đường tiết niệu để chỉ tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn tại bàng quang.

  • Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có chung triệu chứng

Viêm bàng quang hay viêm nhiễm các bộ phận khác trong đường tiết niệu khiến người bệnh có chung một triệu chứng là gặp vấn đề về đường tiểu. Cụ thể những triệu chứng mà người bệnh thường gặp là:

– Tiểu nhiều lần, liên tục muốn đi tiểu mặc dù lượng nước tiểu trong bàng quang ít, co thắt bàng quang khiến áp lực khi đi tiểu.

– Tiểu rắt, tiểu buốt, lượng nước tiểu mỗi lần đi ít hoặc chỉ nhỏ giọt, thậm chí bí tiểu nếu viêm nhiễm nặng.

– Nước tiểu có màu bất thường, khai nồng, hoặc có thể lẫn máu ở cuối bãi nước tiểu.

– Khó chịu ở vùng xương chậu, đau rát khi đi tiểu, sốt nhẹ…

  • Viêm bàng quang là nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Bàng quang là nơi chứa nước tiểu nên là bộ phận dễ bị viêm nhiễm khi vi khuẩn có hại trong nước tiểu xâm nhập tấn công, nhất là trong trường hợp nhịn tiểu hay sức đề kháng yếu. Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có liên quan đến nhau khi viêm nhiễm bàng quang có thể là nguyên nhân khiến đường tiết niệu bị viêm nhiễm.

Ngược lại, viêm nhiễm tại các bộ phận trong đường tiết niệu như viêm niệu đạo cũng có thể là nguyên nhân gây viêm bàng quang khi mầm bệnh lây lan ngược dòng.

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có chung triệu chứng

Viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu có chung triệu chứng

Tác nhân gây bệnh viêm nhiễm tại bàng quang rất dễ lây lan xuống niệu đạo gây viêm niệu đạo hoặc lây lan ngược dòng lên niệu quản, thận gây viêm niệu quản, viêm thận, viêm bể thận. Người bệnh cần đi thăm khám ngay khi có dấu hiệu nhiễm trùng thận như đau dữ dội bên hông, sốt, nôn, mệt mỏi…

Cách điều trị viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu hiệu quả nhanh

Khi nhận thấy các dấu hiệu viêm bàng quang viêm đường tiết niệu, nam giới cần nhanh chóng đi thăm khám để được chữa trị hiệu quả. Căn cứ vào kết quả thăm khám, xét nghiệm nước tiểu để đánh giá nguyên nhân, vị trí và mức độ viêm nhiễm gặp phải, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp.

  • Điều trị nội khoa bằng thuốc

Thông thường trong trường hợp viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu, bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh dạng uống có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

Loại thuốc, liều lượng thuốc và thời gian sử dụng sẽ được bác sĩ chỉ định phù hợp với tình trạng viêm nhiễm gặp phải. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc tại nhà khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.

viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu
Viêm bàng quang xuất huyết là một trong những dạng thuộc viêm bàng quang, đây là một tình trạng rất nguy hiểm tại đường tiết niệu. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ hơn.
  • Điều trị viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu bằng ngoại khoa

Trường hợp viêm nhiễm quá nặng, gây bí tiểu hoàn toàn, các tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ có thể áp dụng can thiệp đặt ống thông tiểu, dẫn lưu mủ,… Các phương pháp này cần được tiến hành tại cơ sở y tế uy tín và do bác sĩ chuyên khoa giỏi trực tiếp thực hiện, đảm bảo khắc phục dứt điểm triệu chứng viêm bàng quang an toàn, hiệu quả.

Điều trị viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu

Thăm khám, điều trị viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu

Lưu ý: Ngoài ra, người bệnh cần thực hiện một số lời khuyên sau:

– Uống nhiều nước để làm loãng nước tiểu, loại bỏ 1 phần vi khuẩn và mầm bệnh viêm nhiễm thông qua đường nước tiểu.

– Bổ sung những thực phẩm lành mạnh, lợi tiểu từ rau xanh, trái cây. Hạn chế đồ ăn cay nóng, tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.

– Sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi điều độ.

– Tuân thủ chỉ định của bác sĩ điều trị.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp nam giới nhận biết mối liên quan giữa viêm bàng quang và viêm đường tiết niệu. Đồng thời giúp nam giới có được cách chữa trị viêm nhiễm bàng quang hiệu quả thoát khỏi các triệu chứng ám ảnh của bệnh. Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Xem thêm: Phác đồ điều trị viêm bàng quang hiệu quả nhất hiện nay

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo