Viêm tinh hoàn sau quai bị: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Viêm tinh hoàn sau quai bị chính là một trong những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Khi mắc bệnh nam giới có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng teo tinh hoàn, khô tinh trùng, nếu kéo dài sẽ dẫn đến vô sinh. Vậy, viêm tinh hoàn quai bị nguyên nhân do đâu, triệu chứng và cách điều trị như thế nào? Tất cả sẽ có lời giải đáp thông qua nội dung bài viết này của chúng tôi.

Bài nên đọc:

> Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới không phải ai cũng biết

> Triệu chứng viêm tinh hoàn điển hình nam giới cần nằm lòng

Vì sao nam giới bị viêm tinh hoàn sau quai bị?

Theo Wikipedia, quai bị hay còn được gọi với cái tên là má chàm bàm là bệnh nhiễm trùng tại tuyến nước bọt. Đây là một bệnh toàn thân với các triệu chứng là sưng một hay nhiều tuyến nước bọt. Và vị trí thường gặp nhất là tuyến mang tai.

Nguyên nhân gây nên bệnh lý này là virus Paramyxovirus lây qua đường hô hấp, ngoài ra là các virus ARN, virus vùi hạt cự bào, virus cúm type 1, 3 và virus cúm A… Khi mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, nhức đầu, khó nhai, đau trước tai; sưng một bên máu, đau khi nuốt nước bọt…

Viêm tinh hoàn sau quai bị

Bệnh quai bị ở nam giới có thể gây biến chứng viêm tinh hoàn

Và vấn đề khiến cho nam giới quan tâm lúc này đó là vì sao lại mắc viêm tinh hoàn sau quai bị? Theo các chuyên gia, một khi virus quai bị xâm nhập vào cơ thể của con người thì nó sẽ nhân lên một cách nhanh chóng tại khoang tỵ hầu (mũi hầu) và hạch bạch huyết.

Trong khoảng 10 đến 15 ngày khi phát bệnh virus sẽ tăng một cách nhanh chóng và bắt đầu có dấu hiệu lây sang các cơ quan khác, một trong số đó là tinh hoàn.

Khi các virus này xâm nhập vào tinh hoàn thì chúng sẽ gây nên tình trạng viêm nhu mô, ngăn cản lưu lượng máu đi nuôi tinh hoàn. Từ đó làm tăng thêm áp lực và làm cho tinh hoàn của bạn bị nóng và sưng lên. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho tinh hoàn của bạn bị viêm.

Các triệu chứng viêm tinh hoàn sau quai bị điển hình

Những dấu hiệu, biểu hiện của viêm tinh hoàn sau quai bị thường làm cho nhiều người nhầm lẫn với nhiều chứng bệnh khác nên không ít người đã chủ quan với nó.

Khi bị viêm tinh hoàn sau quai bị thường sẽ xuất hiện sau 5 đến 7 ngày kể từ lúc mắc bệnh. Theo một số thống kê, có 10 đến 30 % số người mắc viêm tinh hoàn sau quai bị.

Khi quai bị gây ra biến chứng viêm tinh hoàn người bệnh sẽ gặp những triệu chứng điển hình sau đây:

triệu chứng viêm tinh hoàn sau quai bị

Sưng đau tinh hoàn là dấu hiệu của viêm tinh hoàn sau quai bị

+ Người bệnh sẽ có cảm giác nóng, lạnh liên tục trong thời gian mắc viêm tinh hoàn sau quai bị.

+ Đau tại vùng bìu.

+ Sưng và đau cả mào tinh hoàn.

+ Tinh hoàn bị sưng to hơn nhiều lần so với bình thường, nhưng thường là chỉ sưng to một bên.

+ Khi bệnh ở giai đoạn đầu, tức giai đoạn cấp tính người bệnh có dấu hiệu sốt cao, tình trạng sốt sẽ kéo dài từ 3 đến 5 ngày.

+ Nếu bệnh sang giai đoạn mãn tính, ngoài những dấu hiệu sưng đau tinh hoàn, bìu thì cơn đau lúc này có thể lan sang cả bộ phận sinh dục, lên vùng bụng dưới, háng rất khó chịu.

Viêm tinh hoàn sau quai bị có nguy hiểm không và cách điều trị?

Viêm tinh hoàn sau quai bị hay viêm tinh hoàn do nguyên nhân khác nếu bệnh không được điều trị sớm đều sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh.

Viêm tinh hoàn sau quai bị có nguy hiểm không?

Nam giới nếu chủ quan và không thực hiện chữa trị viêm tinh hoàn từ khi có dấu hiệu bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm tinh hoàn mãn tính. Bên cạnh đó, một khi bệnh ở giai đoạn mãn tính sẽ dễ gây ra biến chứng nguy hiểm như teo tinh hoàn,  khô tinh trùng, nghiêm trọng là hiếm muộn, vô sinh.

Riêng với trường hợp teo tinh hoàn, theo các chuyên gia, nếu nam giới bị teo tinh hoàn 1 bên thì khả năng có con vẫn có nếu số lượng và chất lượng tinh trùng vẫn đảm bảo.

Viêm tinh hoàn sau quai bị có nguy hiểm không?

Viêm tinh hoàn có thể gây teo tinh hoàn

Còn trường hợp teo tinh hoàn cả hai bên thì khả năng có con của nam giới sẽ giảm đi rất nhiều. Bởi lúc này chức năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn rất khó khăn, nếu lượng tinh trùng và chất lượng các tinh binh không đảm bảo thì nguy cơ vô sinh, hiếm muộn không phải là điều bất ngờ.

Chưa kể viêm tinh hoàn sẽ khiến cho nam giới suy giảm chức năng sinh lý, có thể gây xuất tinh sớm. Chính điều này làm cánh mày râu thiếu tự tin trước bạn tình, lâu dần sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và hạnh phúc gia đình của cánh mày râu.

Cách điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị

Viêm tinh hoàn sau quai bị nói riêng và viêm tinh hoàn nói chung cần phải được điều trị càng sớm càng tốt giúp tránh những biến chứng bệnh nguy hiểm.

Thông thường bệnh lý này sẽ được điều trị bằng các thuốc kháng sinh. Mục đích của các thuốc này sẽ giúp cho người bệnh tăng sức đề kháng, kháng viêm và giảm sưng hiệu quả.

Tuy nhiên, sử dụng thuốc nào, liều lượng ra sao sẽ phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Do vậy, bạn không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa được chẩn đoán cụ thể có sự cho phép của bác sĩ chủ trị.

Bên cạnh sử dụng kháng sinh, người bệnh cũng sẽ được áp dụng kết hợp các phương pháp giảm đau khác như: Làm mát tinh hoàn bằng cách chườm đá, uống thuốc kháng viêm…

Nếu bệnh ở giai đoạn nặng hơn bác sĩ và bệnh có những biến chứng nguy hiểm bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp phẫu thuật để việc điều trị được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Cách điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị

Điều trị viêm tinh hoàn sau quai bị bằng phẫu thuật

Bên cạnh đó, nam giới cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và khoa học để nâng cao hiệu quả điều trị như:

+ Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý đổi liều, đổi thuốc. Bởi điều này có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc, nặng là khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Tránh quan hệ tình dục trong thời gian mắc bệnh viêm tinh hoàn sau quai bị tránh bệnh lây nhiễm sang bạn tình. Bên cạnh đó, nam giới không nên thủ dâm.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, mặc quần chíp thoải mái và có độ thấm hút tốt. Tốt nhất hãy mua những sản phẩm quần chíp được làm bằng chất liệu cotton.

+ Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C vào bữa ăn hàng ngày như: Rau xanh (rau chân vịt, ngó sen, bí đỏ, súp lơ, nấm hương…), hoa quả tươi như nho, táo đỏ, dứa, cam, bưởi…)

Đặc biệt, bạn nên thêm tỏi vào thực đơn mỗi ngày nếu bị viêm tinh hoàn sau quai bị. Đây là một loại thực phẩm rất tốt, trong tỏi có chứa chất Acillin giúp chống viêm, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn. Bổ sung tỏi vào bữa ăn thông qua những món xào, dấm tỏi, nước chấm…

+ Tránh hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích khác, bởi đây là những chất có thể khiến cho sức đề kháng của nam giới yếu đi, tạo cơ hội thuận lợi để các vi khuẩn có thể tiếp tục phát huy và gây thêm viêm nhiễm.

+ Có một chế độ sinh hoạt hợp lý, không vận động mạnh khi bị viêm tinh hoàn cũng như không nên đứng lâu và đi lại quá nhiều. Hãy chú ý nghỉ ngơi hợp lý để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

+ Khi kết thúc liệu trình người bệnh cần đi tái khám để bác sĩ nắm rõ được tình trạng bệnh của bạn sau khi điều trị.

Như vậy, viêm tinh hoàn sau quai bị ở nam giới chiếm tỉ lệ khá cao và biến chứng của nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chính vì vậy, nam giới khi mắc quai bị cần phải được điều trị sớm và triệt để, từ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc viêm tinh hoàn sau quai bị.

Xem Thêm: Đau tinh hoàn: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo