Các triệu chứng viêm tinh hoàn điển hình nam giới cần ‘nằm lòng’

Triệu chứng viêm tinh hoàn với viêm tuyến tiền liệt có một số điểm tương đồng nhất là ở giai đoạn đầu chính vì vậy đã có không ít người nhầm lẫn hai bệnh lý này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những triệu chứng viêm tinh hoàn điển hình nhất để giúp bạn phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

>> Đau tinh hoàn ở tuổi dậy thì và những điều cần lưu ý

>> Đau tinh hoàn nổi cục – bệnh nguy hiểm chớ coi thường

Viêm tinh hoàn là gì và các nguyên nhân gây bệnh

Viêm tinh hoàn là gì?

Trước khi tìm hiểu về các triệu chứng viêm tinh hoàn nam giới cần nắm được những thông tin cơ bản về viêm tinh hoàn là gì? Nguyên nhân gây bệnh để từ đó cái nhìn khái khát nhất về bệnh lý này.

Viêm tinh hoàn được biết đến là bệnh viêm hay sưng một hoặc cả hai tinh hoàn trong bìu dái của nam giới. Tình trạng này có thể hình thành do nhiễm khuẩn hay do virus quai bị.

triệu chứng viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một bệnh lý phổ biến ở nam giới hiện nay

Do tinh hoàn là một bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ sinh sản của nam giới – bộ phận sản xuất và lưu giữ những tinh trùng từ đó giúp nam giới thực hiện chức năng sinh sản, duy trì nòi giống. Một khi tinh hoàn bị viêm thì đồng nghĩa với việc chức năng sinh của nam giới cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu bệnh được điều trị sớm và dứt điểm thì không sao nhưng nếu chữa trị muộn, không đúng cách thì nam giới có thể phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn hình thành chủ yếu do nhiễm trùng bởi nhiều loại vi khuẩn và virus. Và virus gây bệnh chủ yếu là virus quai bị. Con đường xâm nhập của virus, vi khuẩn này đó là:

  • Biến chứng của bệnh quai bị: Sau khi mắc quai bị virus quai bị sẽ tấn công và gây viêm tinh hoàn. Nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới.
  • Không vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục: Cũng giống như nữ giới, một khi cơ quan sinh dục của nam giới không được vệ sinh sạch sẽ, lúc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn tấn công. Lúc này những vi khuẩn sẽ gây ra các bệnh viêm nhiễm, trong đó có viêm tinh hoàn.
  • Do nam giới mắc các viêm nhiễm khác: Nếu nam giới đang mắc phải những bệnh lý viêm nhiễm khác cũng tạo cơ hội cho những vi khuẩn, các tác nhân gây bệnh tấn công và gây viêm nhiễm ngược dòng, dẫn đến hình thành bệnh lý viêm tinh hoàn.
  • Yếu tố khác: Những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày như: Quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn, mặc quần quá chật, thủ dâm… cũng là những nguyên nhân gây nên viêm tinh hoàn ở nam giới.

triệu chứng viêm tinh hoàn như thế nào?

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn có thể do vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ

Ngoài những nguyên nhân này, theo các chuyên gia còn có những yếu tố nguy cơ khiến cho nam giới dễ mắc viêm tinh hoàn hơn đó là:

+ Nam giới không được tiêm chủng để ngừa bệnh quai bị.

+ Do nam giới bị nhiễm trùng đường tiết niệu (nhiễm trùng đường tiểu).

+ Đã từng thực hiện những phẫu thuật có liên quan đến bộ phận sinh dục hoặc tại đường tiết niệu.

+ Tại đường tiết niệu của nam giới có sự bất thường bẩm sinh.

Những triệu chứng viêm tinh hoàn

Theo các chuyên gia, triệu chứng viêm tinh hoàn ở nam giới không quá khó để nhận biết vì những biểu hiện rất rõ ràng.

Bệnh được chia thành hai loại là viêm tinh hoàn cấp tính và viêm tinh hoàn mãn tính. Ở mỗi loại, triệu chứng bệnh viêm tinh hoàn sẽ có sự khác nhau cơ bản.

Triệu chứng viêm tinh hoàn cấp tính

Viêm tinh hoàn cấp tính thường được gây ra bởi những bệnh lý ở tuyến tiền liệt hoặc tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Những biểu hiện viêm tinh hoàn ở giai đoạn cấp tính có thể kể đến như:

+ Cơ thể của người bệnh có hiện tượng sốt cao.

+ Viêm tinh hoàn biểu hiện ở lượng bạch cầu có dấu hiệu tăng.

+ Ở vùng háng, phần bụng dưới của nam giới có biểu hiện bị đau.

+ Bị sưng, đau ở phần bìu và mào tinh hoàn.

+ Khi di chuyển quá nhiều hay đứng quá lâu ở một chỗ thì cảm giác đau sẽ tăng lên.

+ Nam giới có hiện tượng đi tiểu hoặc xuất tinh ra máu…

triệu chứng viêm tinh hoàn là sốt cao

Sốt cao là một triệu chứng viêm tinh hoàn ở thể cấp tính

Với những người có tình trạng bệnh nặng hơn, còn khiến cho mào tinh hoàn và tinh hoàn sưng, thậm chí là phù nề. Những triệu chứng viêm tinh hoàn ở loại cấp tính này có thể diễn ra gián đoạn, không liên tục. Chính vì vậy, nam giới tuyệt đối không được thờ ơ với những triệu chứng này của mình.

Triệu chứng viêm tinh hoàn mãn tính

Trong trường hợp viêm tinh hoàn cấp tính không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành viêm tinh hoàn mãn tính. Ở giai đoạn này, viêm tinh hoàn triệu chứng sẽ được thể hiện đó là:

+ Biểu hiện viêm tinh hoàn ở giai đoạn này là người bệnh sẽ có cảm giác sưng và đau tại phần bìu, đau có thể sẽ lan xuống phần háng và bụng dưới.

+ Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở giai đoạn này còn có thể hiện khi bạn kiểm tra mào tinh hoàn sẽ cảm nhận được độ xơ cứng, cảm giác hơi đau và thành ống dẫn tinh có hiện tượng dày lên.

+ Nhiều trường hợp viêm tinh hoàn mãn tính có thể gây ra tình trạng teo tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn mãn tính có diễn biến không nhanh, ngược lại khá chậm, thông thường thì sau 1 đến 2 năm bệnh mới có những biểu hiện rõ rệt.

Cách điều trị viêm tinh hoàn cho nam giới

Viêm tinh hoàn ở nam giới có thể gây nên tình trạng vô sinh nếu như không được điều trị sớm và kịp thời. Chính vì vậy, nam giới khi có những triệu chứng viêm tinh hoàn đầu tiên ở giai đoạn cấp tính thì hãy đến cơ sở y tế uy tín về nam khoa để thăm khám.

Mặt khác, viêm tinh hoàn nếu trở nên nghiêm trọng sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh lý của nam giới, cụ thể:

+ Bệnh viêm tinh hoàn nếu không được chữa trị sẽ gây nên những bệnh khác như: Bệnh nội tiết, viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, viêm thận, thậm chí là ung thư tinh hoàn…

+ Viêm tinh hoàn dẫn đến tình trạng suy giảm khả năng sinh lý ở nam giới, hoặc mất đi hoàn toàn khả năng sinh lý ở nam.

+ Ngoài ra, bệnh còn có thể gây nên tình trạng teo tinh hoàn, áp xe bìu.

Nhận biết sớm triệu chứng viêm tinh hoàn để điều trị kịp thời

Viêm tinh hoàn là bệnh lý cần được điều trị sớm và triệt để

Và để điều trị viêm tinh hoàn hiện nay có nhiều cách khác nhau, để có được kết quả tốt sau khi thăm khám bác sĩ sẽ vào nguyên nhân gây bệnh để áp dụng phương pháp thích hợp.

Những cách điều trị phổ biến hiện nay như: Sử dụng thuốc kháng sinh (nên điều trị cho cả bạn tình nếu như bạn bị bệnh xã hội như lậu, chlamydia); dùng thuốc chống viêm, giảm đau hoặc nghỉ ngơi tại giường, chườm lạnh tại nơi nhiễm trùng để giảm đau hiệu quả.

Bên cạnh đó, những thói quen trong sinh hoạt dưới đây sẽ giúp cho bạn “kiềm chế” được sự phát triển của bệnh viêm tinh hoàn.

– Để giúp giảm sưng và đau hiệu quả bạn hãy lấy một túi đã để chườm lên dái bìu. Với nhiệt độ lạnh của đá sẽ giúp cơn đau và vùng sưng của bạn giảm đi đáng kể.

– Bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày và sử dụng thuốc không kê theo toa để giúp giảm đi cơn đau. Nếu như cơn đau nhiều và dữ dội hơn lúc này bác sĩ có thể chỉ định kê thuốc với tác dụng mạnh hơn cho bạn.

– Khi quan hệ tình dục bạn cần phải dùng bao cao su để tránh mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

– Nếu khi bôi thuốc những cơn đau vẫn không thuyên giảm mà ngược lại đau dữ hội hơn và có hiện tượng sốt cao, tiểu khó thì bạn hãy gọi điện cho bác sĩ ngay nhé.

– Trong lúc thăm khám để bác sĩ có thể hiểu rõ được tình trạng bệnh của bạn nhất, nếu trường hợp bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì hãy nói với bác sĩ.

– Để hạn chế viêm tinh hoàn do virus quai bị cho con của bạn hãy tiêm vắc xin để phòng bệnh quai bị.

Như vậy, bài viết hôm nay của chúng tôi không chỉ gửi đến bạn những triệu chứng viêm tinh hoàn mà còn có những thông tin về cách điều trị, những việc cần làm để giúp bệnh không tiến triển nặng hơn.

Như chúng tôi đã nói ở trên, viêm tinh hoàn là bệnh có thể gây nên tình trạng vô sinh nếu như không điều trị đúng lúc và kịp thời. Vì vậy, nam giới cần phải tỉnh táo và cẩn thận để nhận biết triệu chứng viêm tinh hoàn càng sớm càng tốt, để điều trị bệnh một cách triệt để, giúp bảo vệ và duy trì nòi giống của mình.

Xem Thêm: Đau tinh hoàn là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo