Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là gì và điều trị bệnh như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là chứng bệnh thường gặp ở nam giới và nó gây cho người bệnh rất nhiều phiền toái. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là gì và chữa bệnh này như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là giai đoạn sau của viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Khi bệnh để lâu không được điều trị sẽ trở nặng và gây khó khăn trong việc điều trị hơn. Điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính luôn là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là gì?

Viêm tuyến tiền liệt là một dạng viêm nhiễm xảy ra ở tuyến tiền liệt và bệnh được chia làm hai giai đoạn cấp tính và mãn tính. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính chính là giai đoạn sau của viêm tuyến tiền liệt cấp tính khi bệnh không được điều trị kịp thời.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính chia làm hai dạng chính là do nhiễm khuẩn và không do nhiễm khuẩn:

Viêm tuyến tiền liệt do nhiễm khuẩn: Là dạng viêm nhiễm được phát triển từ viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn gây ra. Khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ phát hiện ra vi khuẩn có hại trong nước tiểu hay dịch tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là hiện tượng tuyến tiền liệt bị viêm nhưng không được điều trị

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính là hiện tượng tuyến tiền liệt bị viêm nhưng không được điều trị

Viêm tuyến tiền liệt không nhiễm khuẩn: Là dạng viêm mãn tính và không tìm thấy vi khuẩn trong nước tiểu hay dịch tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người bệnh, đặc biệt là khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Viêm tuyến tiền liệt không được chữa trị có thể gây biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Nguyên nhân gây ra viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Con đường xâm nhập chính là chúng đi từ niệu đạo sau đó ngược dòng nước tiểu lên tuyến tiền liệt gây ra các viêm nhiễm.

Chủng loại vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là E.Coli. Ngoài ra. còn có các vi khuẩn khác như: chlamydia, gonocoque, trichomonas, khuẩn lậu,… Các loại vi khuẩn này tích tụ do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch hoặc quan hệ với các bệnh nhân bị bệnh này hay mắc các bệnh viêm nhiễm khác.

Đối với trường hợp viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn thì đến nay các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, người bệnh lại có những biểu hiện giống với những biểu hiện ở trường hợp do nhiễm khuẩn.

Triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính gây ra cho người bệnh rất nhiều biểu hiện khó chịu, trong đó những biểu hiện dễ nhận biết nhất đó là:

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính gây cho người bệnh những biểu hiện khó chịu

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính gây cho người bệnh những biểu hiện khó chịu

– Tình trạng viêm nhiễm kéo dài, xuất hiện các cơn đau từng đợt và cách quãng. Tuy nhiên, mức độ đau thường nhẹ hơn ở giai đoạn cấp tính.

– Ở đầu niệu đạo của người bệnh sẽ xuất hiện dịch mủ màu xanh lơ hoặc màu vàng.

– Người bệnh sẽ có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần tiểu chỉ tiểu được một ít. Người bệnh nặng còn phát hiện thấy màu nước tiểu khác lạ và có lẫn máu.

– Sốt, sốt nhẹ kéo dài, mệt mỏi.

– Trường hợp bệnh quá nặng còn bị hoại tử, vôi hóa tuyến tiền liệt ở chỗ bị viêm, quan hệ tình dục đau và xuất tinh ra máu.

Biến chứng của viêm tiền liệt tuyến mãn tính

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính cần được điều trị gấp và dứt điểm nếu không sẽ gây biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Biến chứng đầu tiên mà người bệnh nhìn thấy đó là tình trạng suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài ra, người bệnh còn có thể phải đối mặt với những nguy cơ sau:

Viêm tinh hoàn: Viêm tuyến tiền liệt mãn tính để lâu ngày không được điều trị triệt để có thể khiến vi khuẩn lây lan sang tinh hoàn và gây viêm nhiễm ở bộ phận này. Người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng đó là: sưng đau tinh hoàn, vùng bẹn khó chịu, cảm giác đau tức thường trực khiến việc sinh hoạt gặp khó khăn đặc biệt là quan hệ tình dục.

Viêm túi tinh mãn tính: Khi bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính các ổ viêm nhiễm có thể gây nên biến chứng viêm túi tinh. Nếu bệnh không chữa trị có thể dẫn đến viêm túi tinh mãn tính.

Viêm niệu đạo: Khi bị viêm tiền liệt tuyến mãn tính hệ lụy lớn nhất chính là tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Vì các biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt giống với các triệu chứng của viêm đường tiết niệu nên người bệnh rất dễ nhầm lẫn. Thậm chí, nhiều người bệnh còn không biết mình đang gặp phải biến chứng này. Dấu hiệu điển hình của viêm đường tiết niệu đó chính là: tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu, bí tiểu,…

Suy nhược thần kinh: Viêm tuyến tiền liệt mãn tính để lâu không chữa còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Suy nhược thần kinh có biểu hiện là: ngủ mơ màng, mộng du, mệt mỏi, khó chịu, đau lưng, mỏi cơ, suy giảm trí nhớ, di tinh, mộng tinh,…

Vô sinh – hiếm muộn: Đây là một biến chứng nguy hiểm của viêm tuyến tiền liệt mãn tính nhưng nguy cơ mắc phải lại rất cao. Do tuyến tiên liệt bị viêm khiến các chất trong tinh dịch bị ảnh hưởng làm chất lượng tinh trùng giảm xuống. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là tình trạng vô sinh - hiếm muộn

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là tình trạng vô sinh – hiếm muộn

Rối loạn cương dương: Viêm tiền liệt tuyến mãn tính còn khiến khí huyết bị trì trệ, tinh thần căng thẳng gây ảnh hưởng đến quá trình cương dương của nam giới. Nhiều người bệnh còn dẫn tới hiện tượng liệt dương.

Giảm ham muốn tình dục: Người bệnh có cảm giác đau đớn, khó chịu khi bị viêm nhiễm. Biểu hiện này có thể khiến cho nam giới mất tâm trạng quan hệ, thậm chí là sợ hãi. Nếu bệnh để quá lâu, người bệnh còn có thể mất hẳn ham muốn này.

Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Với bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên, với các loại thuốc kháng sinh khi đưa vào cơ thể chỉ đưa vào được khoảng 20 -30% thuốc. Vì thế, quá trình điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính thông thường phải mất ít nhất là 12 tuần.

Đôi khi để tăng tác dụng của thuốc kháng sinh, có bác sĩ phải sử dụng biện pháp đưa tay vào hậu môn của người bệnh để xoa bóp và làm cho dịch mủ chảy ra. Sau đó, bác sĩ sẽ bơm nitrate bạc vào niệu đạo để loại bỏ các loại khuẩn gây bệnh.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Chắc hẳn bạn đã biết bệnh này làm ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào rồi đúng không? Nếu có biểu hiện của bệnh, bạn hãy đến bệnh viện thăm khám và điều trị ngay, để bệnh không gặp biến chứng nguy hiểm. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Bạn nên biết: Các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính ở nam giới

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo