Để xét nghiệm viêm bàng quang cần làm những gì?

Viêm bàng quang là chứng bệnh hay gặp ở cả nam và nữ. Bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng điều trị khá phức tạp. Điều trị viêm bàng quang cần phải làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Xét nghiệm viêm bàng quang cần làm những gì, hãy xem bài viết dưới đây

Viêm bàng quang thường do vi khuẩn đường ruột gây ra đặc biệt là vi khuẩn E.Coli. Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh hàng ngày cũng là nguy cơ mắc căn bệnh này. Viêm bàng quang cần phải được chữa trị sớm vì nếu không nó rất dễ gây biến chứng như: ung thư bàng quang, viêm ung thư thận, suy thận, thiếu máu,..

Viêm bàng quang khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán nản

Viêm bàng quang khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán nản

Người  bệnh cần làm các xét nghiệm viêm bàng quang trước khi đưa ra phác đồ điều trị. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết là xét nghiệm viêm bàng quang cần phải làm những gì?

Xét nghiệm viêm bàng quang cần làm những gì?

Để có thể tìm ra nguyên nhân cũng như mức độ bệnh của mỗi người, các bác sĩ phải tiến hành xét nghiệm viêm bàng quang. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu bệnh, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được làm các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị hợp lý.

Xét nghiệm viêm bàng quang thường làm những gì? Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành những biện pháp sau đây:

Xét nghiệm nước tiểu

Việc đầu tiên cần làm trong quá trình xét nghiệm viêm bàng quang đó là xét nghiệm nước tiểu. Từ kết quả xét nghiệm mà bác sĩ kết luận bạn có bị viêm bàng quang hay không.

Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu còn là biện pháp để xác định được những căn bệnh khác như: viêm sỏi đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, sỏi bàng quang,…

Sau khi xét nghiệm nước tiểu xong, thông thường bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhận làm một số các xét nghiệm khác. Các xét nghiệm đó để chẩn đoán xem bệnh nhận có bị mắc các chứng bệnh như: viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, tiểu buốt,… hay không. Vì triệu chứng của các chứng bệnh này na ná giống nhau.

Xét nghiệm nước tiểu là cách để xác định viêm bàng quang chính xác nhất

Xét nghiệm nước tiểu là cách để xác định viêm bàng quang chính xác nhất

Đối với người bị viêm bàng quang, bác sĩ cũng cần lưu ý xem, người bệnh bị viêm bàng quang lần đầu hay tái phát. Nếu là người bị viêm bàng quang tái phát thì nên hạn chế việc đặt ống dẫn tiểu (ống thông tiểu) vì nó thường gây ra phản ứng ngược (tức gây viêm nhiễm thêm).

Kháng sinh sẽ đem lại kết quả cao trong việc điều trị viêm bàng quang. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên làm tiếp các xét nghiệm chuyên khoa để lấy mẫu kiểm tra xem bạn có bị lao niệu đạo đông hay tiểu đường không.

Nếu chẳng may bạn mắc các chứng bệnh này thì cần tuân theo đúng sự chỉ định của bác sĩ. Phác đồ điều trị viêm bàng quang là vô cùng quan trọng và bạn phải tuân theo nó, không được tự ý bỏ giữa chừng.

Siêu âm ổ bụng

Ngoài xét nghiệm nước tiểu thì xét nghiệm viêm bàng quang còn có thể thực hiện bằng cách siêu âm ổ bụng. Siêu âm hay chụp X-quang để có thể phát hiện ra các dị tật bẩm sinh của đường tiết niệu. Thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ biết được bạn bị viêm bàng quang do bẩm sinh hay do nguyên nhân khác.

Siêu âm ổ bụng là một trong những cách xét nghiệm viêm bàng quang

Siêu âm ổ bụng là một trong những cách xét nghiệm viêm bàng quang

Ngoài ra, siêu âm ổ bụng còn là biện pháp có thể phát hiện ra một số chứng bệnh khác như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt,… Siêu âm ổ bụng là biện pháp mang lại kết quả cao và với người bệnh nhẹ thường chỉ tiến hành bằng biện pháp này.

Làm gì để phòng tránh viêm bàng quang?

Để phòng tránh viêm bàng quang, bạn cần thực hiện theo những cách sau:

– Uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc và giải độc cơ thể.

– Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng kèm theo chế độ tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không dùng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh vì nó dễ làm tổn thương bộ phận này.

– Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát để vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi, phát triển.

– Khám nam khoa định kỳ (6 tháng/lần) để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường trong cơ thể và được điều trị kịp thời.

Trên đây là một số cách cách xét nghiệm khi tiến hành xét nghiệm viêm bàng quang để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nếu có dấu hiệu của viêm bàng quang, hãy đến bệnh viện để được làm các xét nghiệm và có biện pháp điều trị hợp lý.

Xem Thêm: Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo