Mẹ trẻ thắc mắc: Xuất huyết viêm bàng quang trẻ em có nguy hiểm không?

Chào bác sĩ! Con tôi năm nay mới 3 tuổi và cháu bị xuất huyết bàng quang khiến tôi rất lo lắng. Bác sĩ cho tôi hỏi xuất huyết bàng quang chữa thế nào và nó có nguy hiểm không? Cảm ơn bác sĩ.
Thanh Mai (Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc)

Trả lời:

Chào bạn Thanh Mai!

Trước tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới bạn vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Chúc tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Vì Thanh Mai không nói rõ tình trạng bệnh của con bạn, và cháu là trai hay gái nên rất khó có thể xác định được nguyên nhân và cách chữa trị như thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra một vài thông tin liên quan đến vấn đề xuất huyết bàng quang ở trẻ nhỏ để bạn nắm rõ hơn về căn bệnh này.

Nếu con bạn có dấu hiệu đi tiểu ra máu thì không khó để chẩn đoán bệnh. Trẻ bị viêm bàng quang xuất huyết sẽ thường đi tiểu ra máu và thay đổi tổng trạng cũng như triệu chứng kích thích bàng quang như: đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt,…

Nguyên nhân gây xuất huyết bàng quang ở trẻ

Thanh Mai thân mến, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trẻ nhỏ bị viêm bàng quang xuất huyết. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ bị chứng bệnh này thì rất khó để dự đoán chính xác.

Xuất huyết viêm bàng quang thường do các nguyên nhân sau:

Đóng bỉm cho trẻ không đúng cách là nguyên nhân viêm bàng quang

Đóng bỉm cho trẻ không đúng cách là nguyên nhân viêm bàng quang

– Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ nhất là bộ phận sinh dục khiến vi khuẩn tấn công và sinh sôi gây viêm nhiễm. Khi bàng quang bị viêm nhiễm không được chữa trị sớm để bệnh nặng sẽ có triệu chứng xuất huyết bàng quang.

– Thói quen đóng bỉm hay cho trẻ mặc quần áo rách cũng là nguyên nhân gây bệnh. Mặc quần áo rách khiến vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào bộ phận sinh dục và lây sang bàng quang. Đóng bỉm khiến bộ phận sinh dục bị bí và vi khuẩn có nhiều cơ hội phát triển.

– Hiện tượng dài hoặc hẹp bao quy đầu ở bé trai và ống niệu đạo ngắn ở bé gái cũng là nguyên nhân gây viêm bàng quang ở trẻ. Trẻ bị bệnh lâu không được chữa trị sẽ dẫn đến hiện tượng đi tiểu ra máu.

Chẩn đoán xuất huyết viêm bàng quang ở trẻ

Để chẩn đoán chính xác nhất căn bệnh viêm xuất huyết bàng quang ở trẻ nhỏ thì việc dựa vào kết quả xét nghiệm là quan trọng. Theo đó, chẩn đoán viêm quang quang ở trẻ xuất huyết ra máu cần thực hiện các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm nước tiểu:

– Bạn hãy đưa con bạn đến gặp trực tiếp bác sĩ để bác sĩ lấy mẫu nước tiểu mang đi xét nghiệm.

– Thông qua xét nghiệm nước tiểu các bác sĩ sẽ có thể tìm ra virus, vi khuẩn có trong đó và từ đó có thể làm kháng sinh đồ để lựa chọn loại kháng sinh phù hợp cho con bạn.

Xét nghiệm máu

Xuất huyết viêm bàng quang trẻ em cần xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân

Xuất huyết viêm bàng quang trẻ em cần xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân

Hiện tượng viêm bàng quang xuất huyết ra máu khi đến bệnh viện sẽ được bác sĩ lấy mẫu máu để xét nghiệm. Việc làm này nhằm xác định hiện tượng viêm nhiễm của con bạn là do đâu và đó cũng là biện pháp để loại trừ bệnh tiểu ra máu do rối loạn đông máu.

Siêu âm

Dùng máy siêu âm để có thể biết được hình ảnh hệ tiết niệu và bàng quang bị tổn thương ở đâu và mức độ nào. Vì thế, siêu âm cũng là một trong những cách chẩn đoán bệnh bác sĩ hay dùng.

Soi bàng quang

Soi bàng quang là cách dễ làm và cho kết quả cực kỳ chính xác để chấn đoán xuất huyết bàng quang ở trẻ. Biện pháp này giúp xác định vùng bị tổn thương, tình trạng cục máu đông và mức độ xuất huyết như thế nào. Từ đó, bác sĩ có thể dễ dàng tìm ra được cách điều trị cho trẻ.

Xuyết huyết viêm bàng quang ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không?

Thanh Mai thân mến, viêm bàng quang ở trẻ nếu để lâu không chữa sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nếu con bạn bị xuất huyết bàng quang thì đó là triệu chứng cực kỳ nguy hiểm và cần phải điều trị gấp.

Xuất huyết viêm bàng quang thường gây ra những biến chứng sau:

Gây thiếu máu nghiêm trọng

Xuất huyết ra máu nếu kéo dài sẽ khiến cho cơ thể thiếu máu trầm trọng. Thiếu máu là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh khác vì thế cần khắc phục ngay khi mắc bệnh này.

Dẫn đến suy thận

Bàng quang là bộ phận chứa nước tiểu nên khi nó bị viêm sẽ ảnh hưởng đến chức năng bài tiết nước tiểu và bàng quang bị rối loạn. Trong khi, thận với bàng quang có mối quan hệ mất thiết với nhau nên khi bàng quang tổn thương thận cũng sẽ tổn thương. Hệ quả nặng nhất của chứng bệnh này là suy thận, để lâu sẽ dẫn đến tử vong.

Viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Các cơ quan của bộ phận sinh dục có liên quan đến nhau vì thế khi một bộ phận bị viêm nhiễm thì những bộ phận liên đới cũng sẽ viêm theo. Bàng quang bị viêm nhiễm và xuất huyết rất dễ lây sang các bộ phận khác như: niệu đạo, tiền liệt tuyến,…

Ảnh hưởng đến tâm sinh lý và sự phát triển của trẻ

Trẻ bị xuất huyết viêm bàng quang thường biếng ăn, chậm lớn

Trẻ bị xuất huyết viêm bàng quang thường biếng ăn, chậm lớn

Trẻ nhỏ bị viêm bàng quang đã khó chịu, trẻ bị xuyết huyết viêm bàng quang càng khó chịu hơn vì lúc này là bệnh đang ở mức độ nặng. Trẻ nhỏ bị bệnh thường bị đau rát khi đi tiểu và như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý. Tình trạng kéo dài dẫn đến tâm lý sợ đi tiểu và nhịn tiểu. Quy luật vòng tròn khiến bệnh càng trở nặng hơn.

Hơn nữa, xuất huyết viêm bàng quang khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi từ đó chán ăn, hay cáu gắt. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển bình thường của trẻ có thể dẫn đến những chứng bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn,…

Điều trị viêm bàng quang xuất huyết ở trẻ

Sau khi xác định nguyên nhân và chẩn đoán đúng mức độ bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành biện pháp điều trị cho trẻ. Tùy theo mức độ nặng – nhẹ và thể trạng của trẻ mà có cách điều trị khác nhau.

– Nếu trường hợp trẻ bị chảy máu nặng thì không thể áp dụng cầm máu bằng nội khoa thì phải giải phẫu. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành thắt động mạch hạ vị chọn lọc sau đó đưa bàng quang vào đóng tạm thời.

– Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ trường hợp này hiếm khi được thực hiện vì nó có nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, biện pháp lúc này là đặt sond bơm rửa bàng quang bằng muối sinh lý hay natri bạc 1% để cầm máu.

– Kết hợp với cách trên là sử dụng thuốc kháng sinh theo kháng sinh đồ để việc điều trị diễn ra nhanh hơn.

Thanh Mai thân mến, tuy không biết rõ nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng bệnh ở con bạn như thế nào nhưng tôi khuyên bạn cần cho bé đi chữa trị gấp vì xuất huyết viêm bàng quang trẻ em rất nguy hiểm. Hãy cho con đến bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị hợp lý. Chúc bé nhà bạn sớm chữa khỏi bệnh và luôn ngoan ngoãn.

Xem Thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Huy Khánh (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo