Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam là sự tổng hợp của bác sĩ sau quá trình thăm khám, từ đó có thể đưa ra những kết quả điều trị phù hợp nhất đối với tình trạng của người bệnh. Việc tuân thủ đúng quy định của phác đồ điều trị sẽ giúp các bệnh nhân có thời gian phục hồi bệnh hiệu quả nhất.

>> Tiết lộ bệnh viêm niệu đạo có lây không

>> Biến chứng bệnh viêm niệu đạo ở trẻ em vô cùng nguy hiểm

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới là gì?

1. Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới

Niệu đạo là một bộ phận thuộc đường tiết niệu có tác dụng đưa nước tiểu từ bàng quang thải ra bên ngoài. Đây cũng là con đường để nam giới xuất tinh khi quan hệ tình dục. Khi niệu đạo bị viêm nhiễm, nguy cơ bị ảnh hưởng đến các bộ phận khác của hệ tiết niệu và hệ sinh sản là khá cao.

Để có được phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam chính xác nhất, trước hết các y bác sĩ phải xác định được bệnh xuất hiện do nguyên nhân nào. Bệnh viêm niệu đạo ở nam có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do các loại vi khuẩn có hại gây ra.

phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam

Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam phụ thuộc khá nhiều vào nguyên nhân gây bệnh

Bệnh thường bắt nguồn từ những thói quen không tốt của nam giới như khi tắm vệ sinh vùng kín không đúng cách, sử dụng các loại xà phòng hoặc bao cao su có những chất không tốt gây kích ứng cho cơ thể, đặc biệt vùng nhạy cảm như bộ phận sinh dục.

Ngoài ra, viêm niệu đạo ở nam giới cũng có thể do các tác động cơ học như đặt ống dẫn nước tiểu, thủ thuật thăm dò bàng quang, quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su),… Các vi khuẩn sẽ có thể theo các con đường này xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm niệu đạo

Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam bên cạnh nguyên nhân còn phải nghiên cứu khá kỹ về các triệu chứng mà bệnh nhân mắc phải. Bệnh viêm niệu đạo gây ra tình trạng rối loạn tiểu tiện ở nam giới như: tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu buốt, một vài trường hợp có thể bị tiểu ra máu.

Ngoài ra người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng ngứa lỗ niệu đạo, dương vật bị đau tức và sưng đỏ, đau đớn mỗi khi giao hợp và xuất tinh ra máu, một vài trường hợp nam giới có thể bị chảy mủ ở lỗ niệu đạo.

phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam dựa theo triệu chứng bệnh

Viêm niệu đạo khiến sinh hoạt hàng ngày của nam giới gặp nhiều bất tiện

Có nhiều người do biểu hiện bệnh không quá rõ rệt nên thường bỏ qua dẫn đến bệnh phát triển nặng kéo theo các căn bệnh nguy hiểm liên quan đến đường sinh dục và đường tiết niệu khác.

Do đó, ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong cơ thể, nam giới nên đến các phòng khám hoặc bệnh viện uy tín để được các bác sĩ khám bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam hiệu quả

Phác đồ điều trị bệnh viêm niệu đạo ở nam giới sẽ được đưa ra dựa theo tình trạng cũng như nguyên nhân gây ra bệnh của từng bệnh nhân. Cụ thể như sau:

1. Phác đồ điều trị viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu

Thuốc Cefixime viên nén 400mg, uống một liều duy nhất

Thuốc tiêm Ceftriaxone 250mg tiêm tại vùng bắp một liều duy nhất

Thuốc tiêm Spectinomycin 2g tiêm ở vùng bắp chỉ một liều duy nhất.

Viêm niệu đạo do lậu khá nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do đó người bệnh nên tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam của bác sĩ để có được hiệu quả tốt nhất.

2. Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam không do lậu

Ngoài vi khuẩn lậu, viêm niệu đạo cũng bắt nguồn từ nhiều loại vi khuẩn khác. Tùy vào từng loại vi khuẩn, các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Có thể phân chia phác đồ điều trị bệnh theo từng loại như sau:

phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam đúng theo quy định

Uống thuốc đúng theo quy định giúp đạt kết quả tốt hơn

  • Phác đồ điều trị viêm niệu đạo do các vi khuẩn thông thường

Đối với nguyên nhân gây bệnh này nên ưu tiên các thuốc thuộc nhóm kháng sinh như Fluoroquinolone, Beta-lactam, trimethoprim-sulfamethoxazol. Bệnh nhân nên uống một trong các loại thuốc kháng sinh này trong liệu trình từ 3-5 ngày.

  • Viêm niệu đạo do nhiễm Trichomonas

Thuốc Metronidazol uống 500mg một lần, mỗi ngày uống hai lần, khoảng cách giữa hai lần uống thuốc là 12 giờ. Uống thuốc liên tục trong 7 ngày.

Lưu ý, để quá trình điều trị đạt kết quả tốt, thuốc này nên dùng kết hợp cho cả bạn tình của người bệnh để hạn chế tình trạng lây nhiễm.

  • Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam do nhiễm Chlamydia và Mycoplasma

Đối với nguyên nhân gây viêm niệu đạo này, phác đồ điều trị có thể lựa chọn một trong số các loại thuốc sau:

Erythromycin: Viên nén 500mg, ngày uống 4 lần, mỗi lần uống thuốc cách nhau 6 giờ. Uống thuốc liên tục trong vòng 2 tuần.

Thuốc Azithromycin viên nén 1g uống theo liều cao nhất.

Ofloxacin viên nén 300mg, ngày uống 2 lần, mỗi lần uống thuốc cách nhau 12 giờ. Uống thuốc liên tục trong vòng 1 tuần.

Thuốc Doxycyclin viên nén 100mg, moiox ngày uống 2 lần, mỗi lần cách nhau 12 giờ. Uống thuốc liên tục trong vòng 7 ngày.

Các loại thuốc này nếu bạn tình cũng kết hợp điều trị cùng bệnh nhân thì sẽ có tác dụng cao hơn.

  • Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam do nấm

Nấm Candida albican là loại nấm gây bệnh thường gặp nhất. Nó cũng là loại nấm gây viêm niệu đạo ở nam giới.

uống thuốc theo phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam

Không tự ý uống thuốc nếu không có sự đồng ý từ bác sĩ

Thuốc Fluconazol: viên nén 150mg uống một liều duy nhất. Có thể uống kết hợp cùng bạn tình để đạt hiệu quả phòng chống tốt hơn.

Thuốc Itraconazol: viên nén 100mg, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên sau bữa ăn. Uống trong vòng từ 3-5 ngày.

Người bệnh đặc biệt lưu ý, khi dùng phác đồ điều trị để chữa bệnh phải tuyệt đối tuân thủ theo sự kê đơn của bác sĩ. Không tự ý bỏ hoặc uống thêm bất kì một loại thuốc nào nếu không có sự đồng ý của bác sĩ phụ trách. Điều này có thể khiến tình trạng bệnh trở lên nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, để phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cũng nên ăn uống theo một chế độ phù hợp, kiêng khem những thực phẩm không cần thiết theo đúng lời dặn của bác sĩ.

Trên đây là những phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam khá hiệu quả được các bác sĩ uy tín đưa ra. Tuy nhiên, để có cho mình một phác đồ điều trị bệnh phù hợp, người bệnh nên đến trực tiếp các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện uy tín để được thăm khám và tư vấn trực tiếp một cách chính xác nhất.

Xem thêm: Bị viêm niệu đạo khám ở đâu an toàn và hiệu quả nhất

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo