Biến chứng viêm niệu đạo ở trẻ em rất nguy hiểm?

Viêm niệu đạo ở trẻ em là căn bệnh đường tiết niệu không hiếm gặp. Bệnh gây ra những biểu hiện khó chịu và nếu không được chữa trị sẽ để lại những biến chứng khó lường.

Viêm niệu đạo ở người trưởng thành không phải là căn bệnh hiếm gặp, nhưng ở trẻ nhỏ thì ít người mắc phải. Viêm niệu đạo gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh, nhất là những đứa trẻ. Chúng sẽ cảm thấy rất khó chịu và hay quấy khóc.

Viêm niệu đạo tuy là bệnh lý thường gặp nhưng nó sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời. Vì sao trẻ em lại mắc căn bệnh này và nó để lại những biến chứng gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết!

Vì sao trẻ em bị viêm niệu đạo?

Trẻ nhỏ bị viêm niệu đạo cũng do nhiều nguyên nhân như ở người lớn. Trong đó, chủ yếu là các nguyên nhân sau:

– Do trẻ thường xuyên lê la, tiếp xúc với đất bẩn khiến vi khuẩn xâm nhập vào, gây ra viêm nhiễm ở ống niệu đạo.

Trẻ thường xuyên tiếp xúc với đất bẩn là nguyên nhân viêm niệu đạo ở trẻ em

Trẻ thường xuyên tiếp xúc với đất bẩn là nguyên nhân viêm niệu đạo ở trẻ em

– Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh thường xuyên phải đóng bỉm khiến bộ phận sinh dục bí tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi.

– Bé trai bị viêm niệu đạo con do cấu tạo của bao quy đầu. Bao quy đầu quá dài hay quá hẹp khiến nước tiểu bị ứ đọng không thoát ra ngoài được khiến vi khuẩn ngược dòng vào niệu đạo gây viêm.

– Bé gái có ống niệu đạo ngắn lại gần hậu môn và âm đạo (bộ phận thường xuyên bị vi khuẩn tấn công) cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

– Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân viêm niệu đạo ở trẻ.

Biểu hiện viêm niệu đạo trẻ em

Viêm niệu đạo ở trẻ cũng có những biểu hiện rõ rệt như ở người lớn. Theo đó, trẻ nhỏ bị viêm niệu đạo thường có các triệu chứng sau:

Trẻ bị viêm niệu đạo thường hay quấy khóc

Trẻ bị viêm niệu đạo thường hay quấy khóc

– Sốt nhẹ, số nhẹ kéo dài, biếng ăn, hay quấy khóc

– Trẻ bị rối loạn tiêu hóa, hay bị chớ, nôn mửa, tiêu chảy, đi tiểu sẽ khóc vì đau.

– Nước tiểu có màu đục, có mùi nặng

– Trẻ hay cho tay gãi vùng kín vì ngứa ngáy.

Biến chứng viêm niệu đạo ở trẻ em

Viêm niệu đạo tuy là căn bệnh thường gặp nhưng nó sẽ để lại biến chứng khôn lường nếu không chữa trị sớm. Thực tế đã có những bệnh nhân tử vong vì biến chứng của viêm niệu đạo.

Hãy chú ý những biến chứng của viêm niệu đạo ở trẻ dưới đây để biết cách phòng tránh và điều trị bệnh sớm cho trẻ.

Hẹp niệu đạo, tiểu tiện khó

Viêm niệu đạo để lâu không chữa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phần da của bộ phận này gây viêm niệu đạo cục bộ từ đó hình thành sẹo. Niệu đạo có sẹo gây khó khăn khi đi tiểu.

Suy thận

Cho trẻ đi khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu để không gây biến chứng nguy hiểm

Cho trẻ đi khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu để không gây biến chứng nguy hiểm

Trẻ bị viêm niệu đạo nặng sẽ dẫn đến tiểu ra máu. Tiểu ra máu nhiều sẽ dẫn đến thiếu máu và nếu cứ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thận của trẻ.

Viêm niệu đạo khiến cho việc đi tiểu của trẻ gặp khó khăn vì bị đau từ đó dẫn đến tâm lý sợ tiểu. Nhịn tiểu hay nín tiểu khiến hệ bài tiết bị rối loạn và bộ phận lọc là thận cũng bị ảnh hưởng. Hậu quả nghiêm trọng nhất của các chứng bệnh về thận là suy thận và tử vong.

Gây ra chứng viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt

Hầu hết trẻ bị viêm niệu đạo sẽ dẫn đến viêm nhiễm những bộ phận xung quanh như: bàng quang, tuyền tiền liệt,… khiến các bộ phận này bị viêm. Vì vi khuẩn ở lỗ tiểu được tích tụ lại, khi không có biện pháp điều trị sẽ lây lan sang các bộ phận khác khiến các bộ phận đó bị viêm nhiễm.

Ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý của trẻ

Trẻ bị viêm niệu đạo thường thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn. Tâm lý bị ảnh hưởng kèm theo biếng ăn khiến trẻ chậm lớn, còi xương, không năng động,…

Trên đây là những biến chứng viêm niệu đạo ở trẻ em bố mẹ cần nắm rõ để có thể phòng tránh cho con em mình. Hãy luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ để vi khuẩn không có cơ hội tấn công. Nếu trẻ có biểu hiện của bệnh cần đưa đi khám bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời và không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Xem Thêm: Cách chữa viêm niệu đạo nam giới hiệu quả nhất

 Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo