Viêm bàng quang kẽ và những nguy hiểm khôn lường

Viêm bàng quang kẽ là một trong những dạng viêm bàng quang khá phổ biến và bệnh có thể gặp ở nam giới, nữ giới và cả đối tượng trẻ em. Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh có thể gây cứng thành bàng quang, giảm chất lượng cuộc sống ở người bệnh. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh lý này.

Viêm bàng quang có thai được không 

Bệnh viêm bàng quang cấp có nguy hiểm không và cách chữa

Viêm bàng quang kẽ là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Viêm bàng quang kẽ là gì?

Viêm bàng quang kẽ hay còn được gọi là hội chứng đau bàng quang. Đây là một tình trạng viêm bàng quang mãn tính rất đặc trưng từ sự kết hợp của áp lực không thoải mái bàng quang. Cơn đau thường xuất hiện ở bàng quang, đôi khi là đau vùng xương chậu. Mức độ của cơn đau có thể từ nóng nhẹ, khó chịu đến đau đớn nghiêm trọng.

Bệnh lý này có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới, thậm chí là gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên đối tượng dễ mắc phải bệnh lý này là các chị em phụ nữ. Nếu tình trạng này kéo dài và không được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh có mức độ nghiêm trọng như thế nào sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Theo mùa, thời gian, tâm lý của người bệnh. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý để phát hiện bệnh sớm, tránh để bệnh kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống.

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang kẽ

Về nguyên nhân gây nên viêm bàng quang kẽ, theo các chuyên gia các tác nhân, nguyên nhân gây bệnh không được xác định một cách cụ thể hoặc cũng có thể do những nguyên nhân kết hợp với nhau gây bệnh. Bệnh có thể hình thành do một số nguyên nhân sau đây:

Nguyên nhân gây viêm bàng quang kẽ

Khả năng miễn dịch kém là một nguyên nhân gây viêm bàng quang kẽ

+ Người bị khiếm khuyết trong niêm mạc bảo vệ của bàng quang cũng có thể là một nguyên nhân gây nên viêm bàng quang kẽ.

+ Do biểu mô bị rò, lúc này các chất độc hại có trong nước tiểu sẽ gây kích thích lên bàng quang và gây bệnh.

+ Nhiều trường hợp viêm bàng quang kẽ do bị dị tật tại thành mạch máu, dị ứng hoặc khả năng miễn dịch kém.

Bên cạnh đó, những yếu tố nguy cơ khiến cho bạn dễ bị viêm bàng quang kẽ phải kể đến như: Quan hệ tình dục, độ tuổi, màu da và tóc, đau mãn tính từ các rối loạn như hội chứng ruột kích thích hay các rối loạn gây đau cơ.

Nhận biết dấu hiệu viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là ở dạng mãn tính cho nên những triệu chứng của bệnh chắc chắn sẽ không rầm rộ như viêm bàng quang cấp tính. Và tùy vào thể trạng của từng người những dấu hiệu bệnh cũng không giống nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận biết bệnh sớm thông qua những biểu hiện điển hình sau:

+ Rối loạn tiểu tiện là dấu hiệu đầu tiên của viêm bàng quang kẽ. Lúc này người bệnh sẽ có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu thường xuyên, liên tục cả ngày lẫn ban đêm, thậm chí là vừa mới tiểu xong lại mắc tiểu.

Một số trường hợp người bệnh bị viêm bàng quang kẽ ở mức độ nặng thì số lần đi tiểu trong một ngày sẽ tăng lên rất nhiều, thậm chí có thể lên tới 60 lần/ngày.

+ Người bệnh sẽ có biểu hiện đau ở vùng xương chậu, hay đau ở giữa âm đạo và hậu môn (với nữ giới), đau ở vùng bìu và hậu môn (với nam giới).

Triệu chứng viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ khiến người bệnh bị đau vùng xương chậu

+ Khi giao hợp người bệnh có cảm giác đau vùng xương chậu, riêng nam giới có biểu hiện đau khi xuất tinh hay đau sau khi quan hệ.

Những cơn đau viêm bàng quang kẽ có thể đau từ âm ỉ cho đến đau như đâm xé. Đi tiểu sẽ có cảm giác như bị kiến đốt hoặc cũng có khi cảm giác bỏng rát rất nghiêm trọng.

Viêm bàng quang kẽ có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang nói chung hay viêm bàng quang kẽ nói riêng nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Riêng với viêm bàng quang kẽ, bạn sẽ gặp những biến chứng sau đây nếu không phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

  • Suy giảm chức năng bàng quang

Viêm bàng quang kẽ có thể gây ra tình trạng xơ hóa thành bàng quang, theo đó bàng quang sẽ bị giảm đi thể tích vốn có, kết quả là bàng quang sẽ giữ được ít nước tiểu hơn.

  • Ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh

Biểu hiện của viêm bàng quang kẽ đó là đi tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, tiểu gấp, đau xương chậu… khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh gặp khó khăn. Nhất là trong công việc người bệnh không thể tập trung làm việc, nếu kéo dài sức khỏe của người bệnh sẽ bị suy giảm, stress nặng nề.

  • Tác động tiêu cực đến đời sống tình dục

Viêm bàng quang kẽ gây nên tình trạng đau vùng xương chậu khi giao hợp ở cả nam và nữ. Đặc biệt với nam giới có cảm giác đau khi xuất tinh. Và chính những cảm giác đau này khi giao hợp khiến cho người bệnh sợ “yêu”, muốn lảng tránh. Lâu dần tình trạng này sẽ làm cho người bệnh bị giảm ham muốn tình dục, nghiêm trọng có thể dẫn đến rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Ảnh hưởng của viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ có thể ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục

Cách điều trị viêm bàng quang kẽ hiệu quả

Như vậy, viêm bàng quang nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng đời sống của người bệnh. Cho nên khi có dấu hiệu của viêm bàng quang kẽ người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Trên thực tế, không có một cách điều trị nào có thể loại bỏ được hết những dấu hiệu của viêm bàng quang kẽ, và cũng không có cách điều trị nào chung cho tất cả mọi người. Bởi với từng nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định các cách điều trị khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, các cách chữa viêm bàng quang kẽ phổ biến như:

Điều trị tâm lý và thay đổi thói quen

Trong cách chữa viêm bàng quang kẽ đầu tiên cần phải “đánh” và chú trọng vào yếu tố tâm lý, đồng thời là điều chỉnh chế độ ăn uống của người bệnh.

Những bài tập về phản hồi sinh học giúp khôi phục nền chậu như bài tập quen thuộc Kegel sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt cũng như tình trạng đau ở vùng tiểu khung.

Người bệnh cần phải tránh xa những thực phẩm có tính chất cay nóng, các đồ uống có cồn, chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá, đồ ngọt để tránh kích thích lên bàng quang.

Điều trị viêm bàng quang kẽ bằng thuốc

Một số loại thuốc điều trị viêm bàng quang kẽ có tác dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh. Những loại thuốc thường được chỉ định đó là:

Điều trị viêm bàng quang kẽ bằng thuốc

Điều trị viêm bàng quang kẽ bằng thuốc

+ Thuốc chống viêm non steroid giúp giảm đau hiệu quả như: Ibuprofen hay Naproxen sodium.

+ Các thuốc điều trị viêm bàng quang kẽ khác như thuốc chống trầm cảm ba vòng (Tricyclics), điển hình là Amitriptylin, Imipramine với công dụng thư giãn bàng quang và giảm đau cho người bệnh.

+ Các thuốc kháng histamin giúp giảm kích thích cảm giác mắc tiểu, giảm số lần đi tiểu và các triệu chứng khác. Thuốc được sử dụng nhiều là loratadin.

Ngoài ra, điều trị viêm bàng quang kẽ có thể được áp dụng những phương pháp cổ truyền khác như châm cứu, thôi miên.

Chữa viêm bàng quang kẽ bằng phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa sẽ được áp dụng để khắc phục, điều trị các triệu chứng viêm bàng quang kẽ như: Tiểu buốt, tiểu rỉ…

Các cách điều trị ngoại khoa ít được sử dụng trong điều trị viêm bàng quang kẽ là cắt dây thần kinh ngoại vi, kích thích điện, chiếu tia laser… Bởi những cách này có thể khiến cho triệu chứng của viêm bàng quang nặng nề hơn.

Lời khuyên cho bạn

Theo các chuyên gia, viêm bàng quang có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu bệnh bạn nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám, không nên chần chừ.

Đồng thời hãy thực hiện một lối sống lành mạnh cũng như thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng tránh viêm bàng quang kẽ tốt nhất.

+ Chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên, mặc quần áo rộng thoáng mát. Tốt nhất là mặc đồ được làm bằng chất liệu cotton để không ảnh hưởng xấu đến khu vực nhạy cảm này.

+ Loại bỏ những chất kích thích, đồ uống có cồn ra khỏi thực đơn hàng ngày để không khiến cho bàng quang bị kích thích thường xuyên khiến bệnh lý này ghé thăm.

+ Quan hệ tình dục an toàn luôn là một cách phòng tránh viêm bàng quang nói chung, viêm bàng quang kẽ nói riêng hiệu quả cho bạn.

+ Giảm căng thẳng, stress bằng cách biết cân bằng giữa cuộc sống và công việc của mình. Tập luyện thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt và tăng cường hệ miễn dịch.

Đến đây, chúng tôi hi vọng rằng, từ những thông tin trên đây bạn đọc đã hiểu hơn về bệnh lý viêm bàng quang kẽ. Đây là bệnh lý có thể gây suy giảm sức khỏe và chất lượng nghiêm trọng nếu không được chữa trị sớm.

Do vậy, khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm bàng quang kẽ mà chúng tôi đề cập ở trên bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: Các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo