U xơ tiền liệt tuyến và những thông tin bổ ích dành cho nam giới

U xơ tiền liệt tuyến là một bệnh lý khá phổ biến ở những nam giới độ tuổi trung niên. Đây là một loại u lành tính tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không và làm thế nào để điều trị bệnh? Hãy theo dõi bài viết đây của chúng tôi để hiểu thêm về vấn đề này.

Bạn nên đọc:

> Viêm tuyến tiền liệt có lây không và lây qua đường nào?

> Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

U xơ tiền liệt tuyến là gì và nguyên nhân gây bệnh

Tiền liệt tuyến là bộ phận có vị trí nằm bao quanh niệu đạo và ở dưới bàng quang. Nó có tác dụng co bóp và kiểm soát lưu lượng nước tiểu từ bàng quang đến tiết niệu. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn dự trữ dịch để bảo vệ chất lượng của tinh trùng trước khi được xuất ra bên ngoài.

U xơ tiền liệt tuyến (hay còn có tên gọi khác là phì đại lành tính tuyến tiền liệt) là một loại u lành thường gặp phải ở những nam giới cao tuổi. Căn bệnh này là tình trạng gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt và gây ra những áp lực vào bàng quang và niệu đạo. Vậy căn bệnh này do đâu mà có?

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gì?

U xơ tiền liệt tuyến là bệnh gì?

  • U xơ tiền liệt tuyến do lão hóa

Căn bệnh này thường gặp ở những người cao tuổi bởi lẽ khi đó, các bộ phận trên cơ thể của mỗi người đều có xu hướng ngày càng yếu và lão hóa. Ở nam giới, tuổi tác sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ nội tiết tố nam testosterone ngày càng suy giảm.

Tuổi càng cao thì chức năng của tuyến tiền liệt cũng sẽ bị yếu đi. Do đó, bộ phận này dễ bị ứ đọng các chất thải, cặn bẩn, vi khuẩn và hóa chất. Vậy u tiền liệt tuyến là gì và xảy ra khi nào? Đó là khi tạp chất không được loại bỏ kịp thời, sự ứ đọng sẽ từ đó mà hình thành lên các khối u lành tính. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh u tiền liệt tuyến.

  • Do di chứng của các căn bệnh nguy hiểm

Những nam giới khi còn trẻ mắc các bệnh lý về đường tiết niệu, rối loạn nội tiết, tiểu đường, các bệnh về tim mạch và tuyến giáp thì khi về già nguy cơ bị mắc u xơ tiền liệt tuyến lại càng cao.

Bởi lẽ khi mắc các căn bệnh này, chức năng của các bộ phận trong cơ thể của nam giới đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuyến tiền liệt cũng là bộ phận khá dễ bị tác động, điều này khiến nam giới dễ bị mắc các bệnh về tuyến tiền liệt.

  • Do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý

U xơ tiền liệt tuyến dễ gặp ở những nam giới thường xuyên căng thẳng thẳng và mệt mỏi, hay thức khuya, uống không đủ nước và ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, môi trường sống ô nhiễm,…

Bên cạnh đó, những nam giới có thói quen sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… sẽ làm hệ miễn dịch nam giới bị suy giảm. Đây chính là nguyên nhân gây ra các căn bệnh về tuyến giáp và nội tiết ở các quý ông.

Triệu chứng của bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Các triệu chứng của căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến thường được chia rõ ra theo từng giai đoạn cụ thể. Ở mỗi giai đoạn, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau như sau:

Dấu hiệu của u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến có dấu hiệu như thế nào?

Ở giai đoạn đầu tiên, người bệnh sẽ bị gặp các triệu chứng về rối loạn tiểu tiện như tiểu nhiều, tiểu đau, tiểu rắt, tiểu ra máu, tiểu khó và ngắt quãng. Nam giới sẽ thường xuyên cảm thấy buồn tiểu, gây ra tình trạng tiểu đêm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của nam giới.

Ở giai đoạn tiếp theo, việc tiểu tiện của nam giới sẽ càng khó khăn hơn. Trong giai đọan này, bàng quang của bệnh nhân ngày càng giãn khiến nước tiểu bị ứ đọng. mức độ đi tiểu trong ngày của nam giới sẽ càng tăng lên. Một vài trường hợp, nam giới có thể bị viêm tiền liệt tuyến với biểu hiện đi tiểu buốt kèm theo mủ và nước tiểu đục màu, có mùi khó chịu.

Ở giai đoạn nặng nhất, u xơ tiền liệt tuyến khiến bàng quang giãn ra hết cỡ khiến lượng nước tiểu đọng càng nhiều. Người bệnh có thể bị tiểu tiện không tự chủ, nước tiểu thường xuyên tự rỉ ra. Kèm theo đó là những dấu hiệu như da xanh xao, chán ăn, ốm sốt đột ngột, sưng phù phần ổ bụng và thường xuyên bị tăng huyết áp.

Đây là những biểu hiện theo từng giai đoạn của căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Nếu thấy mình có một trong những biểu hiện này, nam giới cần chủ động đến các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Nhiều người vì ngại không muốn đi khám mà thường chọn cách âm thầm chịu đựng và sống chung với bệnh. Tuy nhiên điều này sẽ khiến bệnh u xơ tiền liệt tuyến ngày càng phát triển mạnh hơn và gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

  • Bí tiểu

Theo nghiên cứu u xơ tiền liệt tuyến bệnh học, nam giới khi mắc phải căn bệnh này sẽ khiến bàng quang giãn ra và ứ đọng nước tiểu. Điều này sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiểu tiện và khó tiểu. Khi không thể đi tiểu, bàng quang sẽ trở lên căng tức. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau quằn quại ở vùng bụng dưới của nam giới.

nguy hiểm của u xơ tiền liệt tuyến

Bí tiểu là biến chứng nguy hiểm của bệnh u xơ tiền liệt tuyến

  • Gây viêm nhiễm đường tiết niệu

Nước tiểu ứ đọng là điều kiện tuyệt vời cho các loại vi khuẩn phát triển. các vi khuẩn này sẽ tấn công vào các cơ quan bài tiết và gây viêm nhiễm đường tiết niệu. Trong trường hợp này, nam giới có thể phải cắt bỏ đi tuyến tiền liệt để hạn chế lây lan sự viêm nhiễm.

  • Viêm bàng quang

Đây là biến chứng hàng đầu của căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Khi nước tiểu ứ đọng bên trong bàng quang, các vi khuẩn có trong nước tiểu sẽ tấn công trực tiếp vào bàng quang và gây ra viêm nhiễm.

  • Sỏi tiết niệu

Bí tiểu khiến nước tiểu không được thải hết ra bên ngoài. Khi đó các chất cặn bẩn có trong nước tiểu sẽ lắng đọng lại tạo thành các bã nhỏ và tạo thành sỏi trong đường tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang.

  • Suy giảm chức năng thận

Các vi khuẩn của đường tiết niệu khi không được loại bỏ sẽ tấn công sang các khu vực lân cận khác, trong đó có thận. Điều này sẽ gây ra căn bệnh suy thận vô cùng nguy hiểm ở nam giới.

  • Gây nguy cơ vô sinh

Với những nam giới ở độ tuổi trung niên, u xơ tiền liệt tuyến khi không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng và ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận ở cơ quan sinh dục. Khi đó chức năng sinh lý của nam giới cũng giảm đi và có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh khá cao.

Cách điều trị u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị cụ thể.

Trong trường hợp người bệnh mới chỉ bị u xơ tiền liệt tuyến giai đọan đầu, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị để chữa bệnh. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến là những nhóm thuốc ức chế alpha 1. Nhóm thuốc này có tác dụng giãn cơ trơn của tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, từ đó giúp người bệnh được tình trạng rối loạn tiểu tiện.

điều trị u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tiền liệt tuyến nên điều trị thế nào mới tốt?

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể sử dụng các thuốc ức chế sản sinh nội tiết tố nam dihydrotestosterol để ngăn sự phát triển kích thước của tuyến tiền liệt đồng thời thu nhỏ lại tuyến tiền liệt bị phì đại.

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, tụt huyết áp, rối loạn cương dương. Do đó, người bệnh hãy cân nhắc kỹ để chọn được loại thuốc điều trị phù hợp.

Khi uống thuốc, người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối những quy định trong phác đồ điều trị. Tuyệt đối không được tự ý uống thêm thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Trong trường hợp không thể điều trị bằng thuốc vì bệnh đã quá nặng, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ u xơ tiền liệt tuyến cho bệnh nhân để điều trị một cách triệt để nhất.

Song song với việc điều trị nội và ngoại khoa, chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình điều trị của người bệnh. Vậy nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì thì tốt? Người bệnh nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin E như dầu đậu nành, dầu hướng dương,… và các loại rau quả, trái cây vào bữa ăn hàng ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên thay đổi các thói quen xấu (thức khuya, sử dụng các đồ có chất kích thích, ăn đồ nhiều dầu mỡ) và giữ tâm trạng luôn vui vẻ. Điều này sẽ hỗ trợ được khá tốt cho quá trình điều trị bệnh của bạn.

Vừa rồi là những thông tin về căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới. Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn có thể bổ sung được cho mình những kiến thức cần thiết. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng 

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo