6 yếu tố gây hại cho tinh trùng, quý ông nên biết để tránh

Nuôi dưỡng tinh trùng khỏe mạnh là cả một quá trình dài và cần kiên trì. Tuy nhiên chỉ một yếu tố xấu tác động tới tinh trùng cũng có thể gây hại tới sức khỏe sinh sản, làm giảm số lượng, chất lượng “tinh binh”, gây khó khăn trong việc thụ thai. Trong bài viết hôm nay chúng tôi đã tổng hợp 6 yếu tố gây ảnh hưởng không tốt tới chất lượng tinh trùng, quý ông nên tránh. Mời các bạn tham khảo!

Xem ngay: 

>> 7 thói quen gây hại tới tinh trùng nam giới cần từ bỏ ngay

>> 5 điều tuyệt đối không được làm với “cậu nhỏ” để bảo vệ sức khỏe sinh sản

Trong cuộc sống hàng ngày, tinh trùng bị đe dọa bởi rất nhiều tác nhân xấu từ môi trường cũng như thói quen sinh hoạt của nam giới. Dưới đây là 6 yếu tố gây hại tới chất lượng tinh trùng.

Do tác động của nhiệt độ cao gây ảnh hưởng tới tinh trùng

Bạn nên biết rằng, tinh trùng được sản sinh ra từ tinh hoàn. Đây chính là một trường để sản xuất và nuôi dưỡng những “tinh binh” khỏe mạnh, chỉ chờ có “tín hiệu” chúng sẽ phóng ra để tiếp cận đối tượng (trứng) để hình thành thai nhi.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Đặt máy tính lên đùi làm việc là tác nhân gây ảnh hưởng tới tinh trùng

Đặt máy tính lên đùi làm việc là tác nhân gây ảnh hưởng tới tinh trùng

Theo các chuyên gia, thông thường nhiệt độ của tinh hoàn thấp hơn cơ thể từ 1-2 độ C và đây cũng là điều kiện để tinh hoàn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên do bị tác động bởi một nguyên nhân nào đó như thói quen tắm nước nóng, đặt máy tính lên đùi làm việc, mặc quần sịp chật,… khiến bộ phận sinh dục tăng nhiệt độ tác động vào tinh hoàn gây ức chế quá trình sinh tinh ảnh hưởng tới số lượng tinh trùng. Ngoài ra, nhiệt độ cao có thể gây tổn thương ADN gây hậu quả khó thụ thai.

Chế độ dinh dưỡng kém làm suy giảm chất lượng “tinh binh”

Chế độ ăn thiếu dưỡng chất cho cơ thể cũng là tác nhân gây ảnh hưởng tới tinh trùng. Vì bộ phận sinh dục muốn hoạt động tốt là nhờ vào các chất dinh dưỡng như kẽm, vitamin B, C, sắt,… mà chúng lại có nhiều trong thức ăn.

Bởi vậy khi nam giới ăn kém, thực đơn nghèo dinh dưỡng sẽ gây thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết để tham gia vào quá trình sinh tinh, bảo vệ tinh trùng hoạt động khỏe mạnh.

Ngoài ra, nam giới bị thiếu dinh dưỡng thường khiến cơ thể suy nhược, giảm ham muốn “chuyện ấy” sẽ càng làm tăng nguy cơ khó có con.

Bức xạ từ máy móc ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Theo các chuyên gia, chất lượng tinh trùng có thể bị suy giảm do ảnh hưởng từ bức xạ máy móc như lò vi sóng, điện thoại,…

Thói quen để điện thoại túi quần gây ảnh hưởng xấu tới tinh trùng

Thói quen để điện thoại túi quần gây ảnh hưởng xấu tới tinh trùng

Thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử này không đúng cách như thói quen đút điện thoại ở túi quần sẽ tác động tới bộ phận sinh dục, gây nguy cơ teo tinh hoàn, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng khỏe mạnh, tinh trùng yếu.

Rượu bia, thuốc lá chứa nhiều chất gây hại tới tinh trùng

Nam giới thường xuyên uống rượu bia và hút thuốc lá sẽ rất nguy hiểm tới tinh trùng. Thuốc lá chứa nhiều chất độc như nicotin, CO2 có khả năng ức chế quá trình sản xuất tinh trùng, gây ảnh hưởng xấu tới “tinh binh”.

Đặc biệt với nam giới vô sinh, hiếm muộn, thói quen này có thể kéo dài tình trạng này. Còn trong rượu, bia có nồng độ cồn cao gây ảnh hưởng trực tiếp tới tinh hoàn.

Lười vận động tăng nguy cơ khó có con

Nam giới lười vận động cũng sẽ ảnh hưởng tới tinh trùng. Theo các chuyên gia, vận động phù hợp sẽ giúp cân bằng nội tiết cơ thể, lưu thông máu tới cơ quan sinh dục, giúp quá trình sản xuất tinh trùng diễn ra bình thường. Bởi vậy, khi quý ông không vận động sẽ ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng.

Lười vận động là thói quen gây hại tới sức khỏe sinh sản

Lười vận động là thói quen gây hại tới sức khỏe sinh sản

Tuổi tác càng cao chức năng sinh sản càng suy giảm

Tuổi càng cao thì khả năng sinh sản càng suy giảm. Theo nghiên cứu, nam giới từ 20-40 tuổi là thời gian sức khỏe tình dục và sinh sản mãnh liệt nhất. Khi bước qua “thời kỳ hoàng kim” này, quý ông bước sang tuổi 40 trở đi tinh trùng bắt đầu suy giảm và khả năng sinh con thấp hơn rất nhiều.

6 yếu tố trên đây rất nguy hiểm với chức năng sinh lý và khả năng sinh sản ở nam giới. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp các bạn biết để phòng tránh, từ đó chăm sóc “tinh binh” khỏe mạnh, tăng cường khả năng thụ thai. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Nam giới tinh trùng yếu uống thuốc gì để cải thiện phong độ đàn ông?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo