Tuổi thọ tinh trùng kéo dài trong bao lâu bạn có biết không?

Tinh trùng là tế bào sinh sản quan trọng ở nam giới gồm tinh trùng X và Y. Điểm đặc biệt ở nhiễm sắc thể XY là có tuổi thọ khác nhau tùy vào điều kiện môi trường. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xem ngay: 

>> 7 thói quen gây hại tới tinh trùng nam giới cần từ bỏ ngay

>> 3 thực phẩm gây chết tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh nam giới nên tránh

Theo nghiên cứu khoa học, cứ sau 72 ngày cơ thể nam giới sẽ sản sinh ra một tinh trùng. Song, tuổi thọ của các “tinh binh” sau khi được sinh ra sẽ có khác nhau phụ thuộc vào môi trường chúng được tồn tại. Cụ thể như:

Tinh trùng sống lâu nhất trong môi trường sinh dục nam giới

Theo các chuyên gia, thông thường tinh trùng có thể sống lâu trong môi trường sinh dục nam giới lên tới 42 ngày. Nhưng nếu môi trường trong cơ thể nam giới kém thuận lợi như dư thừa lượng axit thì số ngày sống của “tinh binh” sẽ giảm xuống.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Tuổi thọ của tinh trùng sống lâu ở môi trường sinh dục nam

Tuổi thọ của tinh trùng cao nhất ở môi trường sinh dục nam

Ngoài ra, tuổi thọ tinh trùng trong cơ thể nam giới còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Tuổi tác: Nam giới ở độ tuổi sinh sản 20 – 30 tuổi thường có số lượng tinh trùng khỏe mạnh và tuổi thọ dài. Khi nam giới bước vào tuổi trung niên, sức khỏe sinh sản cũng giảm sút hơn do vậy tuổi thọ tinh trùng cũng suy giảm.

Yếu tố nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp để tinh hoàn sinh tinh tốt là 36 độ C. Nếu nam giới thường xuyên tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao, thói quen tắm nước nóng, đặt máy tính lên đùi làm việc sẽ làm tăng nhiệt độ ở sinh dục khiến ảnh hưởng tới tinh trùng làm giảm tuổi thọ tinh trùng, thậm chí gây chết tinh trùng hay còn gọi là tinh trùng yếu ở nam giới.

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống thiếu dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá,… cũng là những tác nhân làm giảm tuổi thọ tinh trùng. Do vậy để giúp “tinh binh” khỏe mạnh, quý ông cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng và luyện tập lành mạnh để nâng cao sức khỏe sinh sản.

Tinh trùng sống được bao lâu trong môi trường sinh dục nữ?

Theo các nghiên cứu khoa học, độ pH ở môi trường âm đạo phụ nữ bình thường ở khoảng 3,5 – 4 độ. Nếu môi trường âm đạo lượng axit cao thì khi tinh trùng tiếp xúc vào “cô bé” thường bị chết hết hoặc chỉ còn những “chiến binh” với sức lực yếu ớt khó có thể tiếp tục di chuyển để sống sót tiến tới vòi trứng.

Tinh trung nam giới có thể sống khoảng 3 - 5 ngày khi vào môi trường âm đạo

Tinh trùng nam giới có thể sống khoảng 3 – 5 ngày khi vào môi trường âm đạo

Trong trường hợp những “tinh binh” khỏe mạnh và may mắn có thể chống chọi với môi trường khắc nghiệt vượt qua môi trường âm đạo thì chỉ sau khoảng 1 – 2 h chúng có thể tiến tới tử cung, vòi trứng để gặp trứng. Lúc này tuổi thọ của chúng chỉ được 48 – 72 tiếng đồng hồ, nếu không gặp trứng trong thời điểm này thì tinh trùng sẽ yếu và chết.

Tuổi thọ của tinh trùng ở môi trường tự nhiên rất ngắn

Cho dù các “tinh binh” có khỏe mạnh nhưng nếu không được sống trong môi trường phù hợp thì tuổi thọ của chúng cũng rất nhanh suy yếu và chết. Tinh trùng khi phóng ra môi trường tự nhiên bên ngoài thường có tuổi thọ rất ngắn.

Trong trường hợp tinh trùng phóng ra ngoài vẫn nằm trong tinh dịch sẽ được lớp dịch nhầy bảo vệ nên tinh trùng có thể sống trong khoảng 1 ngày kể từ khi xuất tinh. Còn tình trạng phóng tinh ra ở môi trường ẩm ướt, nước thì tinh trùng có thể sống trong khoảng 10 – 15 phút. Nếu tinh trùng ở môi trường khô ví dụ như bắn ra không khí thì thường chết ngay sau vài giây.

Như vậy có thể thấy rằng thời gian sống của tinh trùng ở từng môi trường khác nhau thì nó sẽ có tuổi thọ khác nhau. Mà đây là một vấn đề quan trọng quyết định tới khả năng thụ thai. Do vậy, để giúp tinh trùng sống lâu và khỏe mạnh để tiếp cận trứng hình thành thai nhi thì cả nam và nữ giới cần chăm sóc sức khỏe, tăng cường sinh lý để tăng cường chất lượng tinh trùng, tạo điều kiện thuận lợi cho “tinh binh” gặp trứng đúng thời điểm. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Cách chữa tinh trùng yếu bằng Đông y có thực sự hiệu quả như tin đồn?

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo