Bệnh u tuyến tiền liệt ở nam giới là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

U tiền liệt tuyến là bệnh của đa số đàn ông và nó mang đến cho người bệnh nhiều phiền toái. U tuyến tiền liệt ở nam giới là gì, hãy nghe chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc dưới đây.

Theo số liệu thông kê, cứ 10 nam giới tuổi 40 thì có 2 người bị u tuyến tiền liệt. Độ tuôi 50, con số này tăng lên 5; tuổi 60 là 7 và tuổi 80 thì đa số nam giới đều mắc phải. Vậy, u tuyến tiền liệt là gì và u tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

U tuyến tiền liệt ở nam giới là gì?

Thạc sĩ Nguyễn Hoài Bắc_bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, u tuyến tiền liệt là bệnh phổ biến ở nam giới. Tỷ lệ mắc u tuyến tiền liệt cao đồng thành theo tuổi tác.

Hình ảnh tuyến tiền liệt ở nam giới có khối u

Hình ảnh tuyến tiền liệt ở nam giới có khối u

Bác sĩ Bắc cho biết, đã là nam giưới ai cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Một số trường hợp do thói quen ăn uống, hoạt động tình dục không đều đặn nên khối u này phát triển.

Ngoài ra, người thường xuyên nhịn tiểu cũng có khả năng cao mắc u tuyến tiền liệt. Người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, quan hệ tình dục không an toàn cũng có thể bị mắc bệnh.

Dấu hiệu nhận biết u tuyến tiền liệt

Bác sĩ Bắc thông tin, để nhận biết dấu hiệu của u tuyến tiền liệt rất đơn giản. Do tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo nên khi kích thước phát triển sẽ kích thích cổ bàng quang đóng chặt đồng thời tạo ra sự cản trở cơ học dẫn đến triệu chứng tắc nghẽn.

Người bị viêm tuyến tiền liệt thường có các biểu hiện như: khó tiểu, tiểu phải rặn, thời gian đi tiểu rất lâu. Nhiều người có hiện tượng tiểu đêm, tiểu són làm mất giấc ngủ và ảnh hưởng đến cuộc sống.

U tuyến tiên liệt có nguy hiểm không?

U tuyến tiền liệt có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc cho biết, những triệu chứng của bệnh không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

U tuyến tiền liệt không nguy hiểm nhưng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh

U tuyến tiền liệt không nguy hiểm nhưng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh

Theo bác sĩ Bắc, có đến gần 80% người bị u tuyến tiền liệt mắc các triệu chứng về đường tiết niệu. Người bệnh thường sinh ra tâm lý lo ngại, sợ hoạt động tình dục và càng như thế bệnh càng nặng hơn.

Hơn nữa, việc tiểu tiện về đêm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng. Nhiều biến chứng kéo theo của u tuyến tiền liệt như: rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng), rối loạn cương dương,…

Điều trị u tuyến tiền liệt ở nam giới

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc cho biết, có nhiều cách điều trị u tuyến tiền liệt như: điều trị nội khoa, ngoại khoa, điều trị bằng đông y, trâm cứu,… Tuy nhiên, điều trị nội khoa là cách bác sĩ thường hay sử dụng cho bệnh nhân nhất.

Tuy nhiên, điều trị bằng cách nào thì cũng rất có thể nó gây ra những ảnh hưởng đến cuộc sống. Chính vì thế, bác sĩ Bắc chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là nam giới ngay từ khi còn trẻ phải rèn luyện sức khỏe tốt, duy trì chế độ sinh hoạt đều đặn, khoa học. Cần phát hiện bệnh sớm để điều trị u tuyến tiền liệt kịp thời, tránh các biến chứng về sau”.

Hình ảnh bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc đang thăm khám cho bệnh nhân

Hình ảnh bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc đang thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Bắc cũng khuyên rằng, nam giới trên 40 tuổi cần đi khám sức khỏe định kỳ để có thể sàng lọc u phì đại tuyến tiền liệt bằng siêu âm. Khi có các triệu chứng như tiểu khó, tiểu rắt bạn cũng nên đi khám ngay để có thể phát hiện bệnh sớm để bác sĩ đánh giá mức độ bệnh và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

“Ung thư tuyến tiền liệt mức độ ác tính lớn. Nó di căn khắp nơi và làm tổn thương nhiều phủ tạng khác, ảnh hưởng tới tính mạg. Vì thế, người bệnh nên cần thận trọng”_bác sĩ Bắc chia sẻ.

Bác sĩ Bắc còn cho biết thêm, u tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt là hai bệnh khác nhau và khả năng phát triển từ u sang ung thử rất ít. Tuy nhiên, khi bị u tuyến tiền liệt cũng cần được kiểm soát và sáng lọc vì có khả năng ung thư tuyến tiền liệt cũng cần phối hợp với u tuyến tiền liệt.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Hoài Bắc về u tuyến tiền liệt ở nam giới. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn để bạn có thể biết được những biểu hiện bệnh còn sớm đi thăm khám và điều trị.

>> Mời bạn xem thêm: Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo