Bệnh viêm niệu đạo có tái phát không khi đã chữa khỏi?

Viêm niệu đạo có tái phát không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh sau liệu trình điều trị căn bệnh này. Cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia bạn nhé!

Viêm niệu đạo là căn bệnh vô cùng phổ biến về đường tiết niệu. Xã hội càng hiện đại, con người càng bận rộn và vô tình mắc nhiều thói quen xấu về sinh hoạt. Đó là thói quen sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, đồ ăn chế biến sẵn, uống ít nước thậm chí nhịn tiểu, ít vận động… Đây cũng là nguyên nhân chính khiến vi khuẩn gây ra các bệnh về đường tiết niệu nói chung và niệu đạo nói riêng dễ sinh sôi.

Bệnh viêm niệu đạo đã trở nên rất phổ biến trong xã hội hiện đại

Bệnh viêm niệu đạo đã trở nên rất phổ biến trong xã hội hiện đại

Từ đó, bệnh viêm niệu đạo gần như đã trở thành một cụm từ quen thuộc với nhiều người. May mắn rằng, đây là căn bệnh có thể điều trị dễ dàng nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, sau khi chữa trị, không ít bệnh nhân vẫn bị ám ảnh với câu hỏi: “Bệnh viêm niệu đạo có tái phát không?”

Nguyên nhân khiến bệnh viêm niệu đạo tái phát

Viêm niệu đạo có tái phát không? Câu trả lời là có, thậm chí nhiều người đau đầu vì bệnh viêm niệu đạo tái phát thường xuyên. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ phía người bệnh, cụ thể:

Nhiều người đau đầu vì bệnh viêm niệu đạo tái phát thường xuyên

Nhiều người đau đầu vì bệnh viêm niệu đạo tái phát thường xuyên

Tự ý thay đổi phác đồ điều trị: Rất nhiều bệnh nhân chữa viêm niệu đạo khi thấy có dấu hiệu bệnh thuyên giảm thì tự ý bỏ thuốc. Việc tự ý dừng thuốc khi đang điều trị, thay đổi liều lượng thuốc sẽ khiến cho bệnh viêm niệu đạo dễ dàng tái phát. Do các vi khuẩn gây bệnh chưa được diệt trừ tận gốc. Nguy hiểm hơn, các lần điều trị tiếp theo sẽ khó khăn hơn vì bệnh nhân có thể bị nhờn thuốc.

Không kiêng khem khi điều trị: Sau quá trình trị bệnh, việc không điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sẽ khiến bệnh dễ tái phát. Đặc biệt, thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh chính là nguyên nhân chính làm bệnh viêm niệu đạo tái phát dễ dàng.

Không vệ sinh đúng cách: Viêm niệu đạo có tái phát không? Hãy tự hỏi xem bạn đã vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách chưa trước đã! Nếu bạn không lựa chọn các sản phẩm vệ sinh phù hợp, chà xát, thụt rửa quá mạnh, bệnh viêm niệu đạo sẽ dễ dàng quay trở lại. Hãy chú ý giữ gìn “vùng cấm” hơn nhé!

Làm thế nào để phòng tránh viêm niệu đạo tái phát?

Để không bao giờ phải thắc mắc “viêm niệu đạo có tái phát không“, bạn hãy đảm bảo rằng mình luôn có những thói quen tốt dưới đây nhé:

Thói quen sinh hoạt điều độ là cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm niệu đạo

Thói quen sinh hoạt điều độ là cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm niệu đạo

– Thường xuyên giữ gìn vệ sinh cơ thể, dùng nước ấm bằng nhiệt độ cơ thể, nhẹ nhàng làm sạch bộ phận sinh dục. Không cần sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh hoặc cần dùng loại dịu nhẹ nhất theo lời khuyên của bác sĩ.

– Bạn nên thay mới quần áo lót định kỳ 6 tháng/lần. Hãy lựa chọn chất liệu nhẹ mát, không bó sát, thấm hút mồ hôi tốt. Nếu không gian ở nhà đủ riêng tư, bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải mặc đồ lót.

– Cần phải quan hệ tình dục an toàn với các biện pháp bảo vệ, không quan hệ với nhiều người, không thực hiện các tư thế quá mạnh.

– Với những người đã từng bị viêm niệu đạo, nên tránh các loại đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, nhiều chất bảo quản, đồ uống có chứa cồn. Hãy xây dựng cho mình một thực đơn phong phú nhiều rau trái xanh tươi theo mùa, uống đủ 2-3 lít nước/ngày.

– Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình trạng của bệnh sau khi đã chữa trị. Bác sĩ chuyên khoa sẽ nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu lạ và cho bạn lời khuyên cần thiết.

Viêm niệu đạo có tái phát không là nỗi lo của nhiều người đã từng mắc bệnh. Nhưng nếu bạn thực sự nắm vững kiến thức về bệnh và chủ động phòng tránh, chắc chắn bạn sẽ luôn vui khỏe.

Xem Thêm: Chữa viêm niệu đạo bằng đông y hiệu quả nên áp dụng

Vân Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo