Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không? Phải làm gì khi mắc bệnh?

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không là lo lắng của không ít nam giới khi mắc bệnh. Bởi đây là bộ phận quan trọng, nơi sản xuất tinh trùng và tiết ra hormone sinh dục nam ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hãy theo dõi nội dung bài viết này của chúng tôi để có những thông tin hữu ích cho mình.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới không phải ai cũng biết

Dấu hiệu nguy hiểm khi đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới

Bệnh viêm tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục của nam giới. Bộ phận này có chức năng sản xuất, nuôi dưỡng tinh trùng và tiết ra nội tiết tố Testosterone. Một khi bộ phận này bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Và trước khi tìm hiểu kỹ hơn về bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không chúng tôi sẽ điểm qua một số thông tin cơ bản để bạn có thể nắm rõ về bệnh.

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm, sưng xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn của nam giới. Khi mắc bệnh bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như:

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới trưởng thành

+ Một hoặc cả hai bên tinh hoàn bị sưng, đỏ, da tại vùng bìu dấu hiệu hiệu ửng đỏ, phù nề, sờ vào thấy cứng.

+ Đau tinh hoàn, có thể là từng cơn, cũng có khi đau dữ dội. Đôi khi đau tinh hoàn có thể lan sang vùng bìu, sống lưng, mào tinh hoàn…

+ Phần bụng dưới đau dữ dội khi vận động hoặc mang vác nặng, cơn đau có thể di chuyển xuống vùng háng.

+ Ngoài ra, nam giới có thể gặp các triệu chứng khác như tiết dịch nhầy từ lỗ sáo vào buổi sáng; tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu rắt; sốt cao…

Nguyên nhân gây bệnh viêm tinh hoàn có rất nhiều, điển hình trong số đó là: Biến chứng quai bị; lây nhiễm qua các bệnh lây qua đường tình dục; vệ sinh vùng kín không sạch sẽ; do nam giới mắc các bệnh lý khác; thủ dâm quá độ; mặc quần chật, dị ứng với bao cao su, xà phòng… gây kích ứng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không và phải làm gì khi mắc bệnh?

Bất cứ một bệnh lý nào khi mắc bệnh người bệnh luôn có lo lắng là bệnh có nguy hiểm không? Và với viêm tinh hoàn cũng thế, đây là mối lo lắng hàng đầu của cánh mày râu, nhất là nam giới trong độ tuổi sinh sản.

Nam giới bị bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn cũng như sẽ không gây ra những biến chứng nếu như bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nam giới bị bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?

Tuy nhiên, trường hợp bệnh không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì lúc này “bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không” câu trả lời là có. Bởi lúc này chứng bệnh này có thể dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới.

1. Gây teo tinh hoàn

Theo số liệu thống kê, có đến hơn 60% nam giới bị teo tinh hoàn do tình trạng viêm nhiễm. Và riêng với viêm tinh hoàn, khi bệnh ở giai đoạn nặng, nghiêm trọng có thể gây ra biến chứng teo tinh hoàn này.

2. Suy giảm chức năng sinh lý

Viêm tinh hoàn có thể gây nên tình trạng “bất lực” ở nam giới trong chuyện phòng the. Bởi bệnh ảnh hưởng nhiều đến cơ thể, khiến nam giới giảm hoặc mất hứng thú trong “chuyện ấy”, gây xuất tinh sớm hoặc có thể khiến nam giới mất đi hoàn toàn khả năng sinh lý.

3. Gây ra các bệnh lý khác

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không khi bệnh có thể dẫn đến các bệnh lý nam khoa khác? Theo các chuyên gia, nếu bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng khác như: Viêm thận, bệnh nội tiết, viêm đường tiết niệu…

Đây đều là những bệnh ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh.

4. Vô sinh – hiếm muộn

Một trong những biến chứng của bệnh lý này đó chính là gây teo tinh hoàn. Mà như bạn đã biết tinh hoàn là nơi sản xuất và lưu trữ lượng lớn tinh trùng của nam giới, hỗ trợ cho việc duy trì nòi giống.

Và một khi bộ phận này bị viêm nhiễm, teo tinh hoàn sẽ làm cho bộ máy sản xuất các tinh binh này gặp trục trặc. Số lượng cũng như chất lượng tinh trùng sẽ bị suy giảm, khó đạt yêu cầu để tiến hành thụ thai thuận lợi.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến nam giới phải đối mặt với tình trạng vô sinh, hiếm muộn là rất cao.

Bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không và phải xử trí thế nào?

Bệnh viêm tinh hoàn có thể gây vô sinh – hiếm muộn cho nam giới

Nam giới phải làm gì khi mắc viêm tinh hoàn?

Như vậy, từ những thông tin vừa rồi bạn đọc đã biết được bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không. Việc mà bạn cần làm lúc này đó chính là:

+ Cần lắng nghe cơ thể của mình nhiều hơn, chú ý đến những dấu hiệu bất thường tại bộ phận sinh dục, cụ thể là tinh hoàn để phát hiện bệnh sớm.

+ Khi có những dấu hiệu lâm sàng như đau, sưng 1 hoặc cả hai bên tinh hoàn bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám.

+ Quan hệ tình dục an toàn, có sử dụng bao cao su để hạn chế lây nhiễm bệnh qua đường tình dục và không khiến bệnh nặng hơn.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, sử dụng đúng các dung dịch vệ sinh để không gây kích ứng.

Có thể thấy rằng bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không tùy vào giai đoạn. Nếu bệnh chưa gây ra biến chứng thì sẽ không gây nguy hiểm chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Do vậy, để không phải thắc mắc và lo lắng bệnh viêm tinh hoàn có nguy hiểm không bạn hãy tiến hành khám sức khỏe định kỳ, trong đó có khám tinh hoàn. Từ đó giúp bạn phát hiện những bất thường tại bộ phận này để có cách chữa kịp thời.

Xem Thêm: Bật mí những cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y hiệu quả

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo