Bị tiểu buốt nên làm gì để khắc phục? lưu ý những gì?

Tiểu buốt là hiện tượng xảy ra ở cả nam và nữ giới thường gặp ở hệ thống đường tiết niệu. Tiểu buốt là bệnh không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hay tính mạng người bệnh nhưng nó gây phiền toái và nếu không chữa trị kịp thời có thể gây viêm thận, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, ung thư,…Vậy, bị tiểu buốt nên làm gì để khắc phục?

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh tiểu buốt tiểu rắt, tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập. Tiểu buốt khiến người mắc phải cảm thấy khó chịu vì thế nhiều người muốn tìm cách chữa tiểu buốt nhưng chưa biết phải làm thế nào. Bài viết này sẽ giúp được những người mắc chứng bệnh này để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Nguyên nhân bị tiểu buốt

Tiểu buốt là hiện tượng xảy ra khi nước tiểu đầy bàng quang khiến bàng quang co bóp đồng thời mở cơ thắt cổ bàng quang để tống nước tiểu ra ngoài. Tuy nhiên, nếu bàng quang bị tổn thưởng (nhất là vùng cổ) thì một lượng nhỏ nước tiểu cũng có thể gây ra phản xạ, từ đó dẫn đến hiện tượng tiểu buốt.

Ngoài ra, tiểu buốt còn do nhiều nguyên nhân khác, cụ thể như sau:

Viêm bàng quang, niệu đạo

Tiểu buốt xảy ra cả ở nam và nữ giới, thường là ở lứa tuổi trung niên

Tiểu buốt xảy ra cả ở nam và nữ giới, thường là ở lứa tuổi trung niên

Nữ giới bị tiểu buốt chủ yếu do tạp khuẩn thường ( Coli, Enterococcus,…) và do lậu cầu hoắc Trrichomonas. Mà nguyên nhân chủ yếu là do bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục do vệ sinh không sạch sẽ, vệ sinh không đúng cách nhất là trong quan hệ tình dục. Còn ở nam giới, bị tiểu buốt thường do lậu cầu lây từ nữ sang hoặc do bàng quang.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra triệu trứng viêm bàng quang, nhiều khi có bị bí tiểu, từ đó sinh ra đi tiểu ra mủ. Đó là nguyên nhân gây ra các hiện tượng tiểu buốt.

Tuyến tiền liệt phì đại

Một nguyên nhân gây ra tiểu buốt nữa đó là tuyến tiền liệt bị phì ra, chèn ép bàng quang và niệu đạo làm rối loạn đường nước tiểu. Bệnh này thường xuất hiện ở nam giới, những người tuổi trung niên.

Thực tràng bị tổn thương

Tiểu buốt không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó gây khó chịu

Tiểu buốt không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó gây khó chịu

Các nguyên nhân như viêm thực tràng, ung thư thực tràng, giun kim,… cũng là nguyên nhân gây ra tiểu buốt, tiểu rắt.

Bộ phận sinh dục nữ tổn thương

Các bệnh như u xơ cổ tử cung, viêm nhiễm bộ phận sinh dục cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt. Những bộ phận này nằm cạnh bàng quang nên dễ gây kích thích tới bộ phận này.

Người bị tiểu buốt nên làm gì và cầnlưu ý những gì?

– Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không quan hệ tình dục bữa bãi, hạn chế sử dụng các biện pháp an toàn như mang bao cao su. Ngoài ra, một cách phòng tránh tiểu buốt nữa đó là không dùng dụng cụ y tế thông niệu đạo nếu chưa được sát trùng.

– Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh (đặc biệt là rau cải và trái cây) cũng là một trong những cách phòng tránh tiểu buốt. Vì đó là những thực phẩm giúp tăng lượng nước tiểu, đẩy vi khuẩn ra ngoài theo đường nước tiểu.

Nên đến bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời nếu bị tiểu buốt

Nên đến bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời nếu bị tiểu buốt

– Không dùng hoặc hạn chế những đồ uống có chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,..

– Nên đi tiểu thường xuyên, vì việc nhịn tiểu là thói quen xấu ảnh hưởng đến thận và bàng quang.

– Tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để có thể hạn chế những mệt mỏi, căng thẳng, stress.

– Đến cơ sở y tế để được thăm khám và có hướng điều trị tiểu buốt kịp thời, không để tình trạng quá nghiêm trọng rất có thể để lại biến chứng về sau.

Lời khuyên cho câu hỏi Bị tiểu buốt nên làm gì để khắc phục trên đây hy vọng có thể giúp ích cho bạn. Nếu bạn đang bị tiểu buốt làm khó chịu, đừng vội vàng tìm cách khắc phục khi chưa tìm ra nguyên nhân. Tốt nhất, hãy đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa ở đó thăm khám và có phương pháp điều trị hợp lý, hiệu quả. Chúc bạn luôn tìm ra cho mình được phương pháp chữa tiểu buốt tốt nhất, hiệu quả nhất để có sức khỏe tốt, cuộc sống lành mạnh.

>> Có thể bạn quan tâm: Bệnh tiểu buốt khám ở đâu là tốt nhất tại Hà Nội

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo