Hiện tượng đi tiểu buốt – nguyên nhân và cách điều trị

Đi tiểu buốt là hiện tượng thường gặp, nhất là ở nữ giới. Vậy tiểu buốt do nguyên nhân gì, triệu chứng và cách điều trị tiểu buốt ra sao?

Hiện tượng đi tiểu buốt cực kỳ gây khó chịu cho người bệnh. Tiểu buốt có thể do chứng viêm nhiễm bàng quang gây nên. Để có thể điều trị tiểu buốt cần có biện pháp phù hợp, mà tốt nhất là đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và có cách điều trị hợp lý.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu buốt

Phụ nữ và nam giới có cấu tạo bộ phận sinh dục và niệu đạo khác nhau vì thế nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu buốt cũng khác nhau.

Nguyên nhân gây tiểu buốt ở nữ giới

Đường niệu đạo ở phụ nữ rất ngắn vì thế rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập (chủ yếu là vi khuẩn E.Coli). Hơn nữa, ống niệu đạo lại quá gần âm đạo và hậu môn, môi trường thường xuyên bị vi khuẩn tấn công nên rất dễ bị vi khuẩn lây lan sang. Vi khuẩn xâm nhập làm niệu đạo bị viêm nhiễm gây ra hiện tượng đi tiểu buốt.

Ngoài ra, sự ma sát mạnh trong quá trình quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân gây tiểu buốt. Tác dụng của thuốc tránh thai, các chất thải trong tử cung,…cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu buốt vì nó dễ tạo cơ hội cho âm hộ bị viêm nhiễm.

Tiểu buốt là hiện tượng xảy ra cả ở nam và nữ gây khó chịu cho người bệnh

Tiểu buốt là hiện tượng xảy ra cả ở nam và nữ gây khó chịu cho người bệnh

Nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu buốt không thể không kể đến sự lây bệnh qua đường tình dục, đó là sự lây lan bởi các vi trùng bệnh lậu (gonocoque), trùng chlamydia…

Nguyên nhân gây tiểu buốt ở nam giới

So với nữ giới, nguy cơ mắc bệnh ở nam giới ít hơn, nhưng nó lại có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ở đối tượng này.

Nam giới bị đi tiểu buốt thường do bị nhiễm trùng trong quá trình giao hợp. Biểu hiện là người bệnh cảm thấy rát, buốt khi đi tiểu.

Viêm nhiễm tuyến tiền liệt hoặc bờ bàng quang ở nam giới cũng là nguyên nhân gây ra tiểu buốt ở nam giới. Thông niệu đạo bằng dụng cụ y tế chưa được sát trùng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh này.

Ngoài ra, đi tiểu buốt ở nam giới còn do các nguyên nhân như: viêm niệu đạo, bàng quang viêm nhiễm, viêm thận và viêm bể thận,…

Đi tiểu buốt có những triệu chứng gì?

Hiện tượng đi tiểu buốt mang đến nhiêu phiền toái cho người bệnh, cần phải điều trị sớm

Hiện tượng đi tiểu buốt mang đến nhiêu phiền toái cho người bệnh, cần phải điều trị sớm

Người bị đi tiểu buốt thường sẽ có những triệu chứng như sau:

– Luôn muốn đi tiểu mặc dù mỗi lần đi tiểu chỉ cho ra lượng nước tiểu rất ít

– Cảm thấy đau tức ở bụng dưới

– Phụ nữ thấy đau rát mỗi lần quan hệ

– Nam giới đi tiểu có màu nước tiểu đục, có chất nhầy từ niệu đạo chảy ra, phụ nữ có khi hư.

– Bệnh nhân bị sốt cao kèm rét run (38 đến 40 độ) nếu bệnh là do viêm nhiễm bàng quang gây nên.

Người bị đi tiểu buốt cần chú ý những gì?

– Lưu ý đầu tiên cho người bị tiểu buốt đó là không uống bất kỳ một loại thuốc nào mà cần phải đến bác sĩ kiểm tra.

– Nếu người bệnh sốt đến 40 độ thì cần phải nhập viện gấp.

Điều trị tiểu buốt như thế nào?

Hãy đến gặp bác sĩ để điều trị dứt điểm chứng tiểu buốt

Hãy đến gặp bác sĩ để điều trị dứt điểm chứng tiểu buốt

Người bệnh cần đến bệnh viện hay các cơ sở y tế, phòng khám có uy tín để được các bác sĩ tiến hành kiểm tra. Bác sĩ sẽ tiến hành khám bộ phận sinh dục, yêu cầu xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm chất nhầy.

Vì nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu buốt ở nam giới và nữ giới khác nhau nên biện pháp điều trị ở hai đối tượng này cũng khác nhau.

Điều trị tiểu buốt ở nữ giới:

Nếu tìm thấy vi trùng trong nước tiểu người bệnh cần uống kháng sinh liều cao cho tới khi khỏi hẳn. Ngoài ra, ở nữ giới cũng cần làm các xét nghiệm để kiểm tra một số bệnh như: các bệnh về sỏi (sỏi thận, sỏi bàng quang), u trong niệu đạo hay âm hộ xem có bị tổn thương không.

Điều trị tiểu buốt ở nam giới:

Cần dùng thuốc kháng sinh phù hợp để điều trị tiểu buốt ở nam giới. Vì rất có thể, nam giới mắc một số bệnh như: viêm niệu đạo mãn tính, viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang…

Nếu bị viêm âm hộ hay viêm niệu đạo cần phải đưa cả hai vợ chồng đi khám chữa để tình trạng bệnh không có cơ hội lây lan hay tái phát.

Trên đây là tất tần tật về hiện tượng đi tiểu buốt – nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh này. Hãy tìm ra cho mình phương pháp điều trị tiểu buốt hợp lý nhất để có được sức khỏe tốt, cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc.

>> Xem thêm: Bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu nhiều tiểu buốt bạn cần thử ngay

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo