Bị tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì? các nguyên nhân bệnh lý

Bị đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì và liệu nó có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người, bởi hiện nay, tình trạng mắc đi tiểu nhiều lần rất phổ biến, mắc dù không phải do uống nhiều nước gây nên. Đặc biệt là khi tình trạng này có kèm theo nhiều biểu hiện bất thường khác nữa. Vậy, để lý giải vấn đề này chúng ta hãy cũng khám phá trong bài viết sau đây, là những tổng hợp từ ý kiến chuyên gia lý giải cụ thể về tình trạng đi tiểu nhiều lần này như thế nào.

Khi bị đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày dù là do nguyên nhân gì gây ra thì trước tiên nó cũng sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, từ đó cũng gây ra sự bất tiện và dần dần sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Mắc chứng tiểu nhiều lần trong ngày nếu chỉ xuất hiện 1, 2 ngày thì có thể còn bình thường, nhưng nếu tình trạng này kéo dài hơn thì cần đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể, để biết được khi bị đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Khi đã xác định được sớm và chính xác nguyên nhân thì chắc chắn việc điều trị sẽ hiệu quả hơn, kể cả đó là do nguyên nhân bệnh lý nghiêm trọng đi chăng nữa. Chính vì vậy, bạn chớ có chủ quan về tình trạng của mình, hãy mau chóng đi khám và điều trị tiểu nhiều lần trong ngày hiệu quả nhất.

Các nguyên nhân bệnh lý có thể gây tiểu nhiều lần trong ngày

Lo lắng khi bị tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Lo lắng khi bị tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Theo các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắc đi tiểu nhiều lần, trong đó cũng có nguyên nhân bệnh lý và nguyên nhân sinh lý. Để xác định chính xác cần quan sát các biểu hiện và căn cứ vào kết quả phân tích nước tiểu người bệnh, như vậy sẽ biết được đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì và có nguy hiểm không?
Dưới đây sẽ là cụ thể một số nguyên nhân bệnh lý cơ bản thường gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần. Bạn hãy thử xác định xem tình trạng của mình có thể là bệnh gì.

Bệnh đường tiết niệu gây đi tiểu nhiều lần

Nhóm các bệnh lý đường tiết niệu là nguyên nhân đầu tiên và thường gặp nhất gây ra chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày. Cụ thể, trong đó có thể có các bệnh như:
+ Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Đây là tình trạng viêm nhiễm trong đường tiết niệu gây ra những kích thích đối với bàng quang và niệu đạo khiến cho người bệnh đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, nhưng lượng nước có thể ít hơn, đồng thời sẽ kèm theo tiểu buốt, tiểu ra máu…
+ Bệnh hẹp niệu đạo: Bị đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì thì đó có thể là do hẹp niệu đạo. Bệnh lý này thường gặp ở nam giới do phì đại tuyến tiền liệt gây ra, bệnh có thể gây ra những viêm nhiễm, tổn thương cho niệu đạo hoặc khung xương chậu khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu ra máu, tiểu buốt, nước tiểu lẫn tinh dịch…
Nam giới đi tiểu nhiều lần có thể do bệnh nam khoa

Nam giới đi tiểu nhiều lần có thể do bệnh nam khoa

+ Hội chứng bàng quang kích thích, viêm bàng quang kẽ hoặc ung thư bàng quang: Đây là những chứng bệnh thường gặp và gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần trong ngày, trường hợp bệnh nghiêm trọng có thể gây chảy máu bàng quang.
+ Bệnh suy tuyến thượng thận: Đây là chứng bệnh gây ảnh hưởng đến chức năng thận, từ đó dẫn đến những triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, hạ đường huyết, suy nhược, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy…
+ Bị đi tiểu nhiều lần là bệnh gì? Đó có thể là do bệnh lý sỏi thận hay sỏi tiết niệu. Chứng bệnh này gây ra những cọ xát và kích thích vào cổ bàng quang khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu không hết và kèm theo tiểu đau, tiểu ra máu, đau vùng thượng

Bệnh lý tuyến tiền liệt gây đi tiểu nhiều lần

Với nguyên nhân bệnh lý này, chỉ thường gặp ở nam giới, trong đó có các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt.
+ Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tăng sinh của tuyến tiền liệt gây chèn ép vào niệu đạo, bàng quang và dẫn đến người bệnh luôn muốn đi tiểu ngay cả khi nước tiểu ít.
+ Đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì thì đó chính là viêm tuyến tiền liệt, với biểu hiện đi tiểu nhiều, tiểu gấp, nước tiểu có màu trắng… bệnh lý này chỉ thường gặp ở nam giới từ độ tuổi trưởng thành đến trung niên.
Đi tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh nội tiết

Đi tiểu nhiều lần trong ngày do bệnh nội tiết

Đi tiểu nhiều lần do bệnh nội tiết

Nếu còn thắc mắc đi tiểu nhiều lần trong ngày là bệnh gì, thì câu trả lời có thể là do các bệnh nội tiết như: Tiểu đường hoặc Đái tháo nhạt. Đây là những bệnh lý cũng có ảnh hưởng đến thận và gây ra những biểu hiện như: háo nước, tiểu nhiều, khô da, sút cân…

Trên đây là những giải đáp về tình trạng đi tiểu nhiều lần là do bệnh gì gây ra. Nếu bạn còn chưa biết chắc về tình trạng của mình hãy cứ đi khám để sớm có biện pháp điều trị tiểu nhiều lần hiệu quả nhất nhé!

 >> Xem ngay: Cách điều trị đi tiểu nhiều hiệu quả “ngay từ lần đầu tiên”

Bảo Anh(Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo