Các cách phát hiện viêm bàng quang hiệu quả người bệnh nên biết

Viêm bàng quang là hiện tượng bệnh lý về đường tiết niệu và thường xảy ra ở nam giới tuổi trung niên. Cách phát hiện viêm bàng quang như thế nào để người bệnh có thể chủ động thăm khám.

Viêm bàng quang là căn bệnh thường gặp nhưng nếu không được chữa trị sớm và đúng cách thì sẽ để lại hậu quả khó lường. Viêm bàng quang mang đến cho người bệnh không ít phiền toái và vì thế cần phải chữa trị ngay khi có biểu hiện. Vậy làm thế nào để biết được bản thân mắc căn bệnh này? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Các cách phát hiện viêm bàng quang hiệu quả

Viêm bàng quang thường do vi khuẩn gây ra. Nguyên nhân gây bệnh thường do vệ sinh không sạch sẽ, nhịn tiểu, quan hệ với người bệnh, mắc các bệnh về đường sinh dục nhưng không được chữa trị kịp,… Để biết mình có mắc bệnh viêm bàng quang hay các chứng bệnh về đường tiết niệu hay không có thể dựa vào những biểu hiện sau:

Cách phát hiện viêm bàng quang hiệu quả nhất là nhìn vào số lần đi tiểu và dấu hiệu nước tiểu

Cách phát hiện viêm bàng quang hiệu quả nhất là nhìn vào số lần đi tiểu và dấu hiệu nước tiểu

– Người bệnh thường xuyên đi tiểu, cảm thấy đau buốt mỗi lần tiểu

– Nước tiểu có màu khác lạ, hơi đục

– Ngửi mùi nước tiểu thấy có mùi hôi

– Mỗi lần đi tiểu cảm thấy nóng rát ở bộ phận sinh dục

– Đau bụng dưới, đau thắt lưng

– Mệt mỏi, chán nản, không có sức,…

Cần phải làm gì nếu phát hiện viêm bàng quang?

Viêm bàng quang không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày mà nó còn mang đến những tại hại nghiêm trọng. Nếu bệnh để lâu không được chữa trị có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, các bệnh về thận,… Nguy hiểm nhất chính là suy thận rồi dẫn đến tử vong.

Khi phát hiện bản thân có những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang, người bệnh cần:

– Nhanh chóng đến bệnh viện hay các phòng khám uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

Khi có dấu hiệu viêm bàng quang phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Khi có dấu hiệu viêm bàng quang phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Căn cứ vào kết quả thăm khám bác sĩ sẽ chẩn đoán và kết luận xem người bệnh mắc chứng bệnh gì. Vì rất có thể người bệnh bị chứng bệnh khác mà không phải viêm bàng quang như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt, liệt dương,…

– Khi đã xác định được bệnh và có phác đồ điều trị viêm bàng quang thì người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ định của bác sĩ.

– Tuyệt đối không được tự mua thuốc kháng sinh về uống vì không biết thuốc nào tốt, nếu mua sai thuốc sẽ dễ bị nhờn thuốc. Như vậy, việc điều trị viêm bàng quang sẽ bị kéo dài hơn.

– Không tự ý đổi thuốc trong quá trình điều trị kể cả khi triệu chứng bệnh có giảm hay không giảm.

– Uống đủ lượng nước mỗi ngày (2-3 lít/ngày) để thanh lọc và giải độc cho cơ thể.

– Ăn nhiều trái cây và rau xanh, đặc biệt là dâu tây và các loại rau xanh có nhiều chất xơ.

Rau xanh tốt cho người bị viêm bàng quang

Rau xanh tốt cho người bị viêm bàng quang

– Đi tiểu ngay khi buồn tiểu, tránh trường hợp nhịn tiểu, nín tiểu vì nó dễ gây viêm nhiễm ngược dòng lây lan sang bộ phận khác.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không dùng dung dịch vệ sinh có hàm lượng chất tẩy rửa mạnh vì nó dễ làm tổn thương vùng kín.

– Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục bừa bãi, không quan hệ với người đang bị viêm bàng quang hay mắc một số chứng bệnh về đường tiết niệu. Sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ.

– Tăng cường tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, cần chú ý tránh những hoạt động mạnh gây tác động đến bộ phận sinh dục như đạp xe, cưỡi ngựa,…

Trên đây là những cách phát hiện viêm bàng quang hiệu quả người bệnh nên biết để có cách điều trị hợp lý. Ngay sau khi phát hiện ra những biểu hiện của bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị. Chúc bạn luôn có sức khỏe thật tốt và không bị chứng bệnh viêm bàng quang làm phiền.

Xem Thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

 Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo