Các triệu chứng và cách điều trị u phì đại tuyến tiền liệt

U phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng xuất hiện tế bào tại tuyến tiền liệt, gây tắc nghẽn đường tiểu, chèn ép niệu đạo. Thông thường, loại u này khá lành tính, tuy nhiên trong nhiều trường hợp có thể phát sinh biến chứng, cần phẫu thuật hoặc có phương án xử lý trước khi u ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu chứng và cách điều trị u phì đại tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là bộ phận phụ của sinh dục nam, nằm ở phía trên hành niệu sinh dục và trước trực tràng, phía sau dưới bàng quang.

U phì đại tuyến tiền liệt (hay còn gọi u phì đại lành tính tuyến tiền liệt)  là sự phát triển của các tế bào lành tính của tuyến tiền liệt. Bệnh gây ra những rối loạn ở bàng quang, đặc biệt là làm cản trở dòng nước tiều khi đi vệ sinh. Bệnh hay gặp ở nam giới trung niên và tăng dần theo tuổi, trong thời gian đầu các khối u này tăng trưởng chậm và không gây hại. Tuy nhiên, khi phát sinh tác động ác tính thì u lại thể hiện triệu chứng rất nhanh.

U phì đại tuyến tiền liệt là gì?

U phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Chính vì thế, nam giới cần quan sát và chú ý kĩ, trong trường hợp phát hiện u cần gặp bác sĩ để có phương án điều trị tốt, tránh để u phát triển thêm, biến chứng thành các bệnh khác. Đặc biệt, bệnh này rất nguy hiểm đến khả năng sinh sản, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Nguyên nhân gây u phì đại tuyến tiền liệt

Theo các bác sĩ cho biết, u phì đại tuyến tiền liệt xảy ra chủ yếu đến từ các nguyên nhân sau:

Do tuổi tác: U phì đại tuyến tiền liệt hay gặp ở nam giới trung niên và tăng dần theo độ tuổi. Nguyên nhân chính là do nam giới tuổi càng cao thì lượng hormone ở nam càng suy giảm, dẫn đến khả năng miễn dịch kém và các ham muốn tình dục cũng suy giảm theo.

Do chế độ sinh hoạt: Bệnh u phì đại tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới nhưng không phải ai cũng bị. Các bác sĩ cho biết, bệnh thường gặp ở những người đối tượng thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi,  stress kéo dài. Đặc biệt, người bệnh không có chế độ sinh hoạt tốt như: không uống đủ nước, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, uống nhiều bia rượu, thuốc lá, mỡ động vật và các chất kích thích khác.

Về cơ bản, u phì đại tuyến tiền liệt là u lành tính nên không phải là mối nguy hiểm, trừ trường hợp nó chuyển sang giai đoạn nặng. Còn nếu không, các khối u này sẽ tự sinh ra và cũng tự mất đi sau vài tháng. Tuy nhiên có nhiều trường hợp các khối u này sẽ gây cho người bệnh nhiều phiền toái:

Tuổi tác và chế độ sinh hoạt là nguyên nhân chính dẫn đến u phì đại tuyến tiền liệt

Tuổi tác và chế độ sinh hoạt là nguyên nhân chính dẫn đến u phì đại tuyến tiền liệt

– U càng lớn sẽ ngăn cản dòng nước tiểu, chèn ép niệu đạo dẫn đến nước tiểu không được thải ra hết. Từ đó, nó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra nhiễm trùng và các bệnh lý nguy hiểm như viêm niệu đạo, viêm bàng quang,…

– Thỉnh thoảng người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau thắt lưng, đau quặn dữ dội vùng bụng dưới do hiện tượng tắc đường tiểu gây ra. Trong trường hợp này cần phải đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để cấp cứu.

– Nếu khối u có lớn sẽ gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu, tình trạng này kéo dài có thể lan xuống gây tổn thương đến thận, dẫn đến suy thận. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất người bệnh cần lưu ý. Bởi suy thận không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng u phì đại tuyến tiền liệt

Hầu hết u phì đại tuyến tiền liệt khó phát hiện được sớm, tuy nhiên cũng có một số cách để bạn tự phát hiện u như:

– Đi tiểu khó, tiểu ít, tiểu ngắt quãng,…

– Đau tức bụng dưới, đôi khi là vùng thắt lưng và đùi.

– Thường xuyên có cảm giác đầy bụng.

– Ngoài ra, còn có tiệu chứng đau khi quan hệ,…

Dù được bác sĩ cho biết là u lành tính, người bệnh cũng không nên chủ quan và cần phải đi thăm khám sớm để xác định chính xác tình trạng bệnh, được chỉ định thuốc chữa phì đại tuyến tiền liệt phù hợp.

Các phương pháp điều trị u phì đại tuyến tiền liệt

Hiện nay, để chẩn đoán u phì đại tuyến tiền liệt là u lành tính hay u ác tính có các biện pháp sau:

Siêu âm: Quá trình siêu âm chủ yếu để xác định vị trí, hình dáng, tình trạng của khối u, kèm theo đó là ảnh hưởng của nó đối với các bộ phận khác.

Chụp XQ: Đây là biện pháp kỹ thuật về cơ bản chỉ để xác định độ an toàn của khối u.

Nội soi: Trong trường hợp các khối u quá lớn, siêu âm sẽ không thể nhìn rõ ràng phạm vi của nó, lúc đó cần đến phương pháp nội soi. Khi đó, để biết được chính xác nhất, bác sĩ sẽ chỉ định nội soi qua đường hậu môn.

Khi có các triệu chứng của bệnh nên đi thăm khám và điều trị bệnh sớm

Khi có các triệu chứng của bệnh nên đi thăm khám và điều trị bệnh sớm

Sau khi thăm khám xác định tình trạng của khối u, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh. Các phương pháp được sử dụng bao gồm nội khoa và ngoại khoa.

Đối với phương pháp nội khoa, người bệnh sẽ sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Còn với phương pháp ngoại khoa, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật mổ u phì đại tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên về cơ bản, điều trị u phì đại tuyến tiền liệt cũng gặp rất nhiều vấn đề. Vậy nên thay vì suy nghĩ đến giải pháp, người bệnh hãy chú ý tới cách đề phòng căn bệnh này.

>> Bạn nên xem thêm: Những cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt bạn nên biết

Bạch Dương (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo