Mách các mẹ cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé an toàn

Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng khi phát hiện đứa con bé bỏng của mình mắc chứng bao quy đầu hẹp. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng này không quá nghiêm trọng nên các mẹ không cần quá lo lắng và thực hiện chữa trị cho trẻ bằng cách sau.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là tình trạng bao quy đầu bó chặt lấy quy đầu dương vật không thể tự tuột xuống được khiến cho việc vệ sinh vùng kín cho trẻ gặp khó khăn, dễ bị viêm nhiễm. Điều này khiến các mẹ lo lắng và mong muốn tìm được giải pháp chữa hẹp bao quy đầu cho bé an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Các cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé an toàn

Trên thực tế, chữa hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ cần căn cứ vào tình trạng cụ thể là hẹp bao quy đầu sinh lý hay là bệnh lý có biểu hiện. Đối với hẹp bao quy đầu sinh lý sẽ tự hết khi trẻ lớn, trường hợp do bệnh lý mới cần chữa trị. Cụ thể:

1. Hẹp bao quy đầu sinh lý ở trẻ nhỏ

Ở trẻ sơ sinh, khi mới sinh ra có tới 96% số trẻ có biểu hiện hẹp bao quy đầu sinh lý, phần bao  đầu dính với quy đầu để bảo vệ quy đầu và lỗ tiểu của trẻ. Đây hoàn toàn là hiện tượng sinh lý bình thường và sẽ dần hết khi trẻ lớn lên, thường thì đến năm 3 tuổi tỷ lệ hẹp bao quy đầu chỉ còn 10% và 1% khi trẻ bước sang tuổi dậy thì.

Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé do sinh lý

Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé bằng cách vệ sinh vùng kín

Có một số các mẹ khi nhận thấy bao quy đầu của trẻ không thể tự tuột xuống được nên cố gắng áp dụng chữa hẹp bao quy đầu cho bé bằng cách dùng tay tuột bao quy đầu xuống. Tuy nhiên, hành động này có thể gây tổn thương, chảy máu bao quy đầu của trẻ dẫn đến sẹo xơ, hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Vì vậy, trong trường hợp trẻ bị hẹp bao quy đầu sinh lý, không có các biểu hiện, mẹ không cần lo lắng, không cần áp dụng cách nong hoặc chữa hẹp bao quy đầu cho trẻ. Việc các mẹ cần làm là chú ý vệ sinh vùng kín cho con sạch sẽ hàng ngày.

2. Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé khi có biến chứng

Bao quy đầu hẹp sinh lý sẽ không đáng lo ngại và không cần thiết phải chữa trị, nhưng khi hẹp bao quy đầu có xuất hiện các triệu chứng thì mẹ cần thăm khám, chữa trị cho con ngay. Khi trẻ bị hẹp bao quy đầu có biến chứng sẽ có các triệu chứng để nhận biết như sau:

– Trẻ có biểu hiện tiểu khó, mỗi lần đi tiểu con phải gồng mình rặn làm tia nước tiểu bắn ra xa và bao quy đầu phồng lên.

– Con thường xuyên quấy khóc, đỏ mặt mỗi lần đi tiểu, nước tiểu có thể đục và có mùi hôi.

– Bao quy đầu của bé thường bị ngứa và tấy đỏ do viêm bao quy đầu khiến trẻ có thói quen chạm tay vào bộ phận sinh dục do cảm giác khó chịu.

Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé khi có biến chứng

Chữa hẹp bao quy đầu cho bé khi có biểu hiện biến chứng

Hẹp bao quy đầu có biến chứng ở trẻ nếu không được chữa trị rất dễ khiến trẻn bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, lây lan viêm nhiễm đường tiết niệu, tạo thành sẹo xơ gây hẹp bao quy đầu bệnh lý ảnh hưởng lâu dài sau này.

Vì vậy, nhận thấy các biểu hiện trên, mẹ hãy chủ động đưa con đi thăm khám và có cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé hiệu quả. Thông thường, chữa hẹp bao quy đầu cho trẻ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị bảo tồn nong và bôi thuốc.

– Nong bao quy đầu: Trong mỗi lần tắm cho trẻ, mẹ hãy dùng tay nhẹ nhàng kéo giãn bao quy đầu cho trẻ sang 2 bên và tuột bao quy đầu xuống phía dưới.

– Bôi thuốc: Trường hợp hẹp bao quy đầu gây viêm nhiễm, mẹ cần chữa hẹp bao quy đầu cho bé bằng cách bôi thuốc kháng viêm Betamethasone 0,05% 1 lần/ ngày sau đó mới tiến hành nong bao quy đầu cho trẻ.

– Chữa hẹp bao quy đầu cho trẻ 3 – 4 tuổi: Khi đã 3 – 4 tuổi mà bao quy đầu của trẻ không thể tự tuột xuống, có thể bôi thuốc Betamethasone 0,05% 1 – 2 lần/ ngày. Tỷ lệ khỏi là 2/3 số trường hợp trẻ bị hẹp bao quy đầu.

Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé với can thiệp của bác sĩ

Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé với can thiệp của bác sĩ

– Cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé 7 – 8 tuổi: Nếu đến độ tuổi này, bao quy đầu của trẻ chưa tự tuột xuống, bôi thuốc không hiệu quả, hiện tượng viêm bao quy đầu xuất hiện thường xuyên nên tiến hành thủ thuật cắt bao quy đầu.

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp các mẹ có được những thông tin hữu ích để có cách chữa hẹp bao quy đầu cho bé an toàn và hiệu quả, chăm sóc và bảo vệ trẻ tốt nhất từ giai đoạn đầu đời.

Xem thêm: Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh hay không?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo