Hướng dẫn các mẹ cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em áp dụng tại nhà

Có được cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em an toàn và hiệu quả là 1 cách để bạn chăm sóc, bảo vệ sự phát triển toàn diện của con yêu. Thông tin y học trong nội dung dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn bạn các cách chữa trị hẹp bao quy đầu cho trẻ có thể áp dụng dễ dàng tại nhà.

Việc có nên áp dụng các cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em tại nhà hay không vẫn còn nhiều vấn đề tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng việc chữa trị hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là không cần thiết vì khi trẻ lớn tình trạng này sẽ tự khỏi. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải điều trị để tránh nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của dương vật ở trẻ.

Để giúp các bậc phụ huynh “rộng đường” tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa và nhận được những thông tin hữu ích sau đây.

Khi nào cần áp dụng cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em?

Thông thường ở bé trai khi mới sinh ra bao quy đầu sẽ dính với quy đầu dương vật như là một cách bảo vệ quy đầu và lỗ tiểu tự nhiên. Tỷ lệ hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh là 96%, giảm xuống còn 10 – 50% khi trẻ lên 1 – 3 tuổi, còn 1% khi 17 tuổi (Số liệu của Bệnh viện Nhi TƯ).

Cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em tại nhà thế nào?

Cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em khi trẻ có biểu hiện bất thường

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên – Khoa ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Tình trạng hẹp bao quy đầu sinh lý sẽ tự hết khi trẻ lớn lên nếu đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Các biện pháp điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em như nong, tách bao quy đầu cho trẻ trong trường hợp hẹp sinh lý không gây viêm bao quy đầu là không cần thiết.

Các mẹ nên chú ý áp dụng cách điều trị hẹp bao quy đầu cho con khi:

– Trẻ thường xuyên quấy khóc vì đau đớn mỗi lần đi tiểu, không chịu đi tiểu.

– Bé phải gồng mình để rặn mỗi lần đi tiểu, nước tiểu bắn ra xa, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi.

– Khi đi tiểu, lớp bao quy đầu của trẻ có dấu hiệu phồng lên, nước tiểu không thoát hết ra ngoài được.

– Bao quy đầu của trẻ xuất hiện viêm nhiễm, ngứa và sưng tấy, đã qua 7 – 8 tuổi mà bao quy đầu chưa tự tuột được.

Lúc này hẹp bao quy đầu ở trẻ không còn là do sinh lý bình thường nữa mà đã có biến chứng nếu không được chữa trị sẽ tạo thành sẹo xơ, hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Hướng dẫn cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em tại nhà

Đối với trường hợp trẻ bị hẹp bao quy đầu mà chưa gây ra các triệu chứng viêm nhiễm nghiêm trọng, các mẹ có thể áp dụng các cách tại nhà sau đây.

1. Tự nong bao quy đầu cho trẻ

Các mẹ có thể tự nong bao quy đầu cho trẻ bằng cách kiên trì thực hiện các bài tập kéo căng lớp da bao quy đầu cho trẻ đều đặn 2 – 3 lần/ ngày. Cách thực hiện như sau:

– Bước 1: Cha mẹ hãy dùng tay kéo giãn phần đầu của bao quy đầu của trẻ sang 2 bên để nong bao quy đầu rộng ra.

– Bước 2: Nhẹ nhàng kéo phần bao quy đầu của trẻ về phía trước vài lần rồi nhẹ nhàng kéo ngược về phía sau, giữ nguyên tư thế này trong vài phút.

Điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em bằng cách nong tách

Điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em bằng cách nong tách da bao quy đầu

>> Lưu ý: Cần thực hiện điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ em nhẹ nhàng, lần sau kéo căng hơn lần trước, chú ý không khiến trẻ bị đau và áp dụng vài lần/ ngày, đều đặn trong 1 tháng. Có thể thực hiện bài tập kéo căng da bao quy đầu này trong khi tắm cho trẻ để trẻ dễ hợp tác với bố mẹ hơn.

2. Cách điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ em bằng thuốc

Trường hợp áp dụng cách trên mà không hiệu quả, cha mẹ có thể sử dụng thêm thuốc mỡ Betamethasone 0,05% bôi lên bao quy đầu 2 – 3 lần/ ngày trong 1 tháng. Đồng thời, các mẹ có thể kết hợp bài tập kéo căng da bao quy đầu nêu trên để phát huy hiệu quả tốt hơn.

Đối với trẻ em bị hẹp bao quy đầu với các biến chứng nghiêm trọng, viêm nhiễm bao quy đầu, cần phải điều trị viêm nhiễm tại cơ sở y tế trước khi áp dụng cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em tại nhà.

Điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em bằng can thiệp ngoại khoa

Cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em bằng can thiệp ngoại khoa

Nếu cách chữa hẹp bao quy đầu ở trẻ không đạt được kết quả, vấn đề bất thường tại bao quy đầu xảy ra thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên nghĩ đến phương án can thiệp ngoại khoa cắt bao quy đầu tại cơ sở y tế uy tín.

Khép lại những thông tin về cách điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ em tại nhà, chúng tôi mong rằng các bậc phụ huynh sẽ có những giải pháp phù hợp giúp con mình thoát khỏi những ảnh hưởng mà hẹp bao quy đầu có thể gây ra.

>> Xem thêm: Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ không? Những vấn đề cần lưu ý

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo