Cách phòng ngừa viêm bàng quang đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả

Viêm bàng quang không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Làm thế nào để phòng ngừa viêm bàng quang là mối quan tâm của nhiều người.

Viêm bàng quang là hiện tượng viêm nhiễm đường tiết niệu (chiếm khoảng 50-70% trong tổng số các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu). Viêm bàng quang thường do vi khuẩn gây ra và tác nhân chủ yếu là vi khuẩn E.Coli.

Vì sao nhiều người mắc viêm bàng quang và có cách nào để phòng tránh căn bệnh này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây viêm bàng quang

Có nhiều nguyên nhân gây viêm bàng quang: do vi khuẩn hoặc không do vi khuẩn.

Viêm bàng quang do vi khuẩn

Viêm bàng quang thường do các loại vi khuẩn sau gây ra:

– Vi khuẩn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tạo nên hiện tượng viêm nhiễm ở bàng quang là vi khuẩn đường ruột và đứng đầu là vi khuẩn E.Coli. Ngoài ra có các vi khuẩn khác như: Proteus, Citrobacter, Enterobacter, Kebsiella.

– Ngoài vi khuẩn đường ruột thì tác nhân gây viêm bàng quang còn có các vi khuẩn như: vi khuẩn họ cầu khuẩn (chủ yếu là tụ cầu da S. Epidermidis); vi khuẩn tụ cầu hoại sinh S. Saprophyticus.

Viêm bàng quang do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do vi khuẩn đường ruột

Viêm bàng quang do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do vi khuẩn đường ruột

– Vi khuẩn mủ xanh P. Aeruginosa cũng có thể là nguyên nhân gây viêm bàng quang. Trường hợp này ít nhưng lại khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị. Bởi đây là loại vi khuẩn có sức đề kháng rất tốt, hơn nữa chúng lại có khả năng kháng lại nhiều loại kháng sinh.

– Ngoài ra, viêm bàng quang có thể do vi khuẩn Chlammydia, Mycolasma. Đây là loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo cấp hoặc mãn tính và đi ngược lên bàng quang gây bệnh.

Viêm bàng quang không phải do khuẩn

Viêm bàng quang ngoài do yếu tố vi khuẩn gây ra còn có nhiều yếu tố khác. Đó là các nguyên nhân:

– Người bệnh bị sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo hoặc do sự chèn ép bàng quang gây ứ đọng nước tiểu khiến vi khuẩn xâm nhập bàng quang gây viêm nhiễm. Ở nam giới, nhất là người lớn tuổi còn do tăng sinh tiền liệt tuyến.

– Phụ nữ vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây viêm bàng quang. Hơn nữa, cấu tạo niệu đạo ở nữ giới ngắn lại ở sát gần hậu môn và âm đạo nên rất dễ vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo, đi ngược lên bàng quang gây viêm nhiễm.

– Ngoài ra, theo một số thống kê cho biết, nữ giới ở tuổi sinh hoạt tình dục mạnh (sau khi cưới chồng) rất dễ bị viêm bàng quang.

Tác hại của viêm bàng quang

Viêm bàng quang tưởng chừng là bệnh đơn giản nhưng nó lại để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Người bị viêm bàng quang không được chữa trị sẽ để lại những tác hại sau:

– Viêm bàng quang khiến người bệnh lo lắng, buồn phiền, thậm chí gây hoang mang. Nhất là khi người bệnh có hiện tượng tiểu ra máu hoặc tiểu đục làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống thường ngày. Những người mới lập gia đình hoặc những người cao tuổi chịu ảnh hưởng lớn nhất của căn bệnh này.

Viêm bàng quang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống

Viêm bàng quang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống

– Người mới phát bệnh không chữa trị sẽ chuyển sang viêm bàng quang mãn tính. Các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện liên tục và dai dẳng, gây nhiều phiền toái cho người bệnh.

– Đặc biệt, viêm bàng quang không chữa trị dứt điểm có thể gây viêm ngược dòng lên thận gây viêm thận (viêm bể thận). Hậu quả xấu nhất của bệnh là gây suy thận và nặng hơn nữa là tử vong.

– Nếu để bệnh nặng nó còn có thể gây nhiễm khuẩn huyết – một căn bệnh rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Những tác hại của viêm bàng quang trên đây cho thấy bệnh vô cùng nguy hiểm vì thế cần được chữa trị gấp. Ngoài việc đến gặp bác sĩ ngay khi có biểu hiện để được chữa trị kịp thời thì bạn cần có những biện pháp để phòng tránh không mắc phải căn bệnh này. Vậy làm thế nào để phòng ngừa viêm bàng quang?

Cách phòng ngừa viêm bàng quang

Ở mỗi đối tượng có các cách phòng tránh bệnh viêm bàng quang khác nhau. Để phòng tránh bệnh, người bệnh có thể làm theo các cách dưới đây:

Đối với người chưa mắc bệnh

Chưa mắc bệnh bao giờ không có nghĩa là sẽ không mắc vì thế có những biện pháp để phòng tránh căn bệnh này là rất quan trọng. Với người chưa mắc bệnh, có thể sử dụng các cách phòng tránh như sau:

– Uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc và giải độc cơ thể. Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp cơ thể có đủ lượng nước để bài tiết nước tiểu và các chất cặn bã trong cơ thể ra bên ngoài. Đây cũng là biện pháp giúp tránh được tình trạng ứ đọng nước tiểu ở bàng quang và khiến vi khuẩn không có cơ hội phát triển. Theo các chuyên gia, mỗi ngày mỗi người nên uống 2 lít nước mới cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

Có nhiều cách phòng ngừa viêm bàng quang nhưng quan trọng nhất vẫn là nghe theo lời bác sĩ

Có nhiều cách phòng ngừa viêm bàng quang nhưng quan trọng nhất vẫn là nghe theo lời bác sĩ

– Đi tiểu thường xuyên và đều đặn. Đi tiểu khi thấy buồn, tuyệt đối không nhịn tiểu hay nín tiểu vì như vậy sẽ dẫn đến nước tiểu bị ứ đọng ở bàng quang và gây viêm bàng quang ngược dòng.

– Luôn vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ. Tuy nhiên, tránh dùng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh vì nó sẽ làm tổn thương bộ phận này và gây viêm. Hãy sử dụng các loại dung dịch chiết xuất từ thiên nhiên để bảo vệ cơ quan sinh dục của bạn.

– Trước và sau khi quan hệ nên đi tiểu, hoặc đi tiểu sau đó ít nhất 30 phút để vì khuẩn không có cơ hội xâm nhập vào bàng quang gây viêm nhiễm.

– Không mặc đồ quá chật, bó sát đặc biệt là đồ lót. Hãy chọn những chất liệu vải mềm mại, thoáng như cotton để hạn chế vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây bệnh.

– Cần đi khám phụ khoa, nam khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh. Các bác sĩ khuyên rằng, tốt nhất là nên đi khám 6 tháng/lần.

Đối với người đang mắc bệnh

Với người đang bị bệnh, để hạn chế và phòng tránh việc vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm thêm thì cần thực hiện theo các cách sau:

– Đến bệnh viện ngay sau khi phát hiện ra các triệu chứng viêm bàng quang để được các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và có hướng điều trị hợp lý.

– Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị viêm bàng quang mà bác sĩ đưa ra. Không tự ý bỏ thuốc hay mua thuốc bên ngoài về uống, vì nếu không chọn đúng thuốc sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc hay kháng thuốc. Khi đó, việc điều trị viêm bàng quang sẽ càng khó khăn hơn.

– Luôn giữ cho bộ phận sinh dục sạch sẽ và thoáng bằng cách vệ sinh thường xuyên và mặc quần áo rộng rãi.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục.

– Uống nhiều nước hàng ngày, tốt nhất là nên uống để làm sao mỗi giờ đi tiểu một lần để tống vi khuẩn ra ngoài theo đường tiểu.

– Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ với người mắc bệnh hoặc những người có chứng bệnh về nam khoa hay phụ khoa.

– Có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, kết hợp bổ sung dưỡng chất và thể dục thể thao.

– Hạn chế hoặc nói không với thuốc lá, rượu bia, đồ uống có gas, đồ ăn cay nóng,..

Trên đây là nguyên nhân gây bệnh và cách phòng ngừa viêm bàng quang cho người chưa phát bệnh và cho người đã phát bệnh. Dù là có bệnh hay chưa thì bạn cũng cần phải bổ sung những kiến thức về căn bệnh này để có thể phòng tránh nó một cách hiệu quả.

Xem Thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo