Chẩn đoán viêm niệu đạo khi mắc bệnh cần làm những gì?

Viêm niệu đạo là hiện tượng viêm nhiễm ống niệu đạo gây ra đau buốt ở cả nam và nữ. Muốn điều trị bệnh thì phải chẩn đoán viêm niệu đạo để tìm ra nguyên nhân. Vậy, chẩn đoán viêm niệu đạo như thế nào để xác định được bệnh một cách nhanh chóng nhất? Bài viết này sẽ giúp bạn.

Việc xét nghiệm, chẩn đoán viêm niệu đạo đối với người bệnh vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp phát hiện bệnh nhanh hơn và từ đó có hướng điều trị kịp thời. Hơn nữa, chẩn đoán bệnh còn giúp có thể hạn chế được những biến chứng mà căn bệnh này gây ra.

Viêm niệu đạo có thể ảnh hưởng đến việc bài tiết nước tiểu, tinh dịch và những biến chứng khôn lường cho người bệnh. Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, đặc biệt là chức năng sinh sản. Vì thế, xét nghiệm viêm niệu đạo là việc làm rất quan trọng khi chữa trị căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo chủ yếu do vi khuẩn lậu gây nên

Viêm niệu đạo chủ yếu do vi khuẩn lậu gây nên

Viêm niệu đạo do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn. Các khuẩn lậu lây qua đường tình dục chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo. Ngoài ra, vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh,…cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Để tìm ra nguyên nhân thì việc làm chẩn đoán viêm niệu đạo là hiệu quả nhất.

Người bị viêm niệu đạo sẽ có những triệu chứng như: chảy dịch, chảy mủ màu vàng xanh từ lỗ niệu đạo, niệu đạo sưng đỏ, tiểu buốt, tiểu khó… Các triệu chứng này gây khó chịu rất nhiều cho người bệnh và cần phải được chữa trị ngay.

Làm thế nào để chẩn đoán viêm niệu đạo khi mắc bệnh?

Thông thường, chẩn đoán viêm niệu đạo thông qua bước chẩn đoán lâm sàng để nhận biết một số dấu hiệu điển hình. Tuy nhiên, chẩn đoán lâm sàng rất khó có thể tìm ra nguyên nhân tận gốc của bệnh, và như thế, hướng điều trị cũng sẽ khó khăn hơn.

Quy trình chẩn đoán viêm niệu đạo quyết định đến thời gian điều trị căn bệnh này, vì thế, khâu chẩn đoán rất quan trọng. Quy trình xét nghiệm như sau: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch niệu đạo, kiểm tra siêu vi B.

Xét nghiệm máu:

Xét nghiệm máu là một trong các bước chẩn đoán viêm niệu đạo

Xét nghiệm máu là một trong các bước chẩn đoán viêm niệu đạo

Việc làm đầu tiên trong quy trình chẩn đoán viêm niệu đạo đó là xét nghiệm máu. Thông qua việc xét nghiệm máu mà bác sĩ có thể chẩn đoán được mức độ, tình trạng viêm nhiễm của người bệnh để từ đó tìm ra hướng điều trị. Thông thường, với người bị viêm niệu đạo thì lượng bạch cầu trong máu sẽ cao hơn so với người bình thường.

Xét nghiệm nước tiểu:

Bước tiếp theo trong quy trình xét nghiệm viêm niệu đạo đó chính là xét nghiệm nước tiểu. Thông qua màu sắc nước tiểu bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng nhiễm bệnh của bệnh nhân ở mức độ nặng hay nhẹ. Nếu nước tiểu chứa các tạp chất tức là bạn đã bị viêm niệu đạo. Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu còn có thể xác định được các bệnh viêm nhiễm khác kèm theo.

Xét nghiệm dịch niệu đạo:

Xét nghiệm dịch niệu đạo để biết người bệnh bị viêm niệu đạo hay bệnh khác

Xét nghiệm dịch niệu đạo để biết người bệnh bị viêm niệu đạo hay bệnh khác

Chẩn đoán viêm niệu đạo bằng cách xét nghiệm dịch niệu đạo sẽ cho kết quả rất chính xác. Nếu xét nghiệm mà thấy có dịch niệu đạo nhiều, có mủ màu vàng đặc và xanh thì chứng tỏ người đó bị viêm niệu đạo. Thông qua màu sắc của dịch bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh nhân mắc viêm niệu đạo hay chứng bệnh khác.

Kiểm tra siêu vi B:

Ngoài ra, xét nghiệm viêm niệu đạo giờ đây còn có thể dựa vào hình dáng to – nhỏ của thận và sự thay đổi bên trong bằng cách lợi dụng sóng siêu nhanh.

Sau khi thực hiện xong quy trình xét nghiệm, chẩn đoán viêm niệu đạo, bác sĩ sẽ tập hợp kết quả và đưa ra kết luận cuối cùng. Dựa vào kết luận và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Chữa bệnh cần có quy trình chẩn đoán viêm niệu đạo đúng chuẩn để có thể tìm ra nguyên nhân, mức độ của bệnh. Nếu có triệu chứng viêm niệu đạo hãy đến gặp bác sĩ ngay để được làm các xét nghiệm chuẩn đoán và có biện pháp điều trị kịp thời. Chúc bạn sớm thoát khỏi tình trạng viêm niệu đạo để có cuộc sống vui khỏe, không lo âu.

>> Xem thêm: Chữa viêm niệu đạo bằng đông y hiệu quả nên áp dụng

 Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo