Có những cách chữa phì đại tuyến tiền liệt nào để bệnh nhanh khỏi?

Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh thường xảy ra ở nam giới tuổi trung niên. Có cách chữa phì đại tuyến tiền liệt nào để bệnh nhanh khỏi không? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết.

Phì đại tuyến tiền liệt gây cho người bệnh biết bao phiền toái và làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt như thế nào luôn là câu hỏi được nhiều người bệnh đặt ra.

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Có nhiều cách chữa phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới trong đó chủ yếu là sử dụng thuốc kháng sinh. Ngoài ra còn có những biện pháp khác như: điều trị ngoại khoa, sử dụng thuốc đông y, trâm cứu,…

Cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng nội khoa

Cách này thường dùng cho những người có triệu chứng rối loạn tiểu tiện làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Điều trị nội khoa là cách các bác sĩ thường áp dụng nhất cho bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt.

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng nội khoa được nhiều bác sĩ áp dụng

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng nội khoa được nhiều bác sĩ áp dụng

Thuốc sử dụng phổ biến nhất hiện nay để điều trị phì đại tuyến tiền liệt là thuộc nhóm ức chế alpha 1. Thuốc này có tác dụng làm giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang giúp làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

Nhóm thuốc ức chế alpha 1 gồm: alfuzosin (Xatral), doxazosin, terazosin (Hytrin), tamsulosin và prazosin. Các thuốc này không làm “tiêu” khối u mà chỉ làm cổ bàng quang và niệu đạo dễ mở rộng khi đi tiểu. Tuy nhiên, thuốc này gây tác dụng phụ là làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, thuốc kháng androgen như ức chế men 5-alpha-reductase như finasteride (procascar) và dutasteride cũng là thuốc chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt này cũng gây tác dụng phụ như: giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương hay phóng tinh.

Điều trị bệnh phì đại tuyến tiền lệt bằng ngoại khoa

Nếu bệnh ở mức độ quá nặng mà sử dụng thuốc kháng sinh không khỏi thì biện pháp tiếp theo bác sĩ chỉ định là điều trị ngoại khoa. Phương pháp phổ biến nhất hiện nay là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật sẽ là cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cho bệnh nhân bị nặng

Phẫu thuật sẽ là cách điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cho bệnh nhân bị nặng

Khi tuyến tiền liệt quá to không thể sử dụng cắt nội soi thì tiến hành mổ bóc u xơ tuyến. Bác sĩ sẽ rạch một đường ở bụng hay giữa bìu, hậu môn để bóc bỏ toàn bổ tuyến tiền liệt. Đa số những người thực hiện cách chữa phì đại tuyến tiền liệt này đều giảm triệu chứng.

Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng đông y

Sử dụng một số thảo dược trong đông y cũng là cách chữa phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Theo đó, nhiều loại thảo dược trong nước được nghiên cứu và xác nhận có thể chữa được bệnh này.

Chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới bằng đông y phổ biến nhất chính là cây náng hoa trắng và trinh nữ hoàng cung. Người bệnh có  thể dùng là sắc nước uống hoặc uống như nước trà hàng ngày để cải thiện triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Một số biện pháp khác

Ngoài ra, có nhiều biện pháp hỗ trợ điều trị khác không dùng thuốc chữa phì đại tuyến tiền liệt cũng được chứng minh có hiệu quả và hỗ trợ trong điều trị như:

Bác sĩ khuyên người bị phì đại tuyến tiền liệt nên uống nhiều nước

Bác sĩ khuyên người bị phì đại tuyến tiền liệt nên uống nhiều nước

– Ngâm toàn bộ vùng chậu hông trong nước ấm, kết hợp xoa bóp phía ngoài hàng ngày.

– Uống đầy đủ nước nhưng ưu tiên uống vào ban ngày và sau 19 giờ nên hạn chế.

– Ăn các loại đồ ăn nhiều nước cũng là biện pháp làm giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Trên đây là cách chữa phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới người bệnh nên biết. Hy vọng với những cách này có thể giúp bạn có những cách điều trị bệnh phù hợp nhất với mình. Tuy nhiên, dù là điều trị theo cách nào thì bạn cũng cân tuân theo sự chỉ định của bác sĩ thì việc chữa bệnh mới mang lại kết quả cao. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và không bị chứng phì đại tuyến tiền liệt làm ảnh hưởng tới cuộc sống.

>> Có thể bạn muốn biết: Những cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt bạn nên biết

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo