Đi tiểu nhiều lần là bệnh gì và có nguyên nhân do đâu?

Đi tiểu nhiều, đi tiểu nhiều lần hay đi tiểu nhiều lần trong ngày là chứng bệnh phiền toái mà ai cũng có nguy cơ mắc phải. Tuy nhiên, tiểu nhiều là bệnh gì và nguyên nhân do đâu thì không phải ai cũng biết. Nội dung dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp người bệnh tìm hiểu về chứng bệnh tiểu nhiều lần.

Vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời bạn có thể gặp phiền toái, bất tiện và lo lắng khi gặp triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày mà không biết nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào? Hãy lắng nghe các bác sĩ chuyên khoa giải thích nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu nhiều dưới đây để chủ động chữa trị và phòng ngừa bạn nhé.

Đi tiểu nhiều là gì?

Cơ thể chúng ta ở trạng thái khỏe mạnh sẽ đi tiểu mỗi ngày 8 lần ( ban ngày 7 lần và đêm 1 lần) mỗi lần đi tiểu khoảng 300ml nước tiểu, tổng cả ngày không quá 3000ml nước tiểu và không dưới 400ml. Nếu số lần đi tiểu vượt quá những chỉ số này bạn bị xem là mắc chứng đi tiểu nhiều.

Khi gặp triệu chứng đi tiểu nhiều lần bạn có thể gặp phải những rắc rối như số lần đi nhiều nhưng lượng nước tiểu ít (bệnh lý tại bàng quang, niệu đạo), số lần đi tiểu nhiều và lượng nước tiểu nhiều (do trao đổi chất, bệnh tiểu đường..)

Đi tiểu nhiều khi số lần đi tiểu vượt quá 8 lần/ ngày

Đi tiểu nhiều khi số lần đi tiểu vượt quá 8 lần/ ngày

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần trong đó chủ yếu là nguyên nhân do bệnh lý và thói quen sinh hoạt không do bệnh lý.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều không do bệnh lý

Nếu bạn nhận thấy số lần đi tiểu trong ngày nhiều hơn bình thường, không kèm theo các triệu chứng khó chịu khác và sẽ hết ngay sau đó thì nguyên nhân là do:

– Tinh thần căng thẳng: Đi tiểu nhiều lần trong ngày và đêm có thể xảy ra nếu bạn thường xuyên chịu căng thẳng, áp lực, stress trong công việc và cuộc sống, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

– Dùng thuốc lợi tiểu: Lạm dụng hoặc sử dụng trong thời gian dài các thuốc có tác dụng lợi tiểu, thuốc điều trị tăng huyết áp, thừa dịch có thể khiến bạn gặp triệu chứng đi tiểu nhiều lần.

– Đồ ăn và nước uống: Bạn ăn quá nhiều các thực phẩm lợi tiểu, uống nhiều nước nhất là nước ngọt, bia là nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần.

– Tuổi tác: Bước sang độ tuổi trung niên, nhất là ở người cao tuổi, các bộ phận cơ thể bắt đầu thoái hóa và gây ra các chứng đi vệ sinh nhiều lần trong ngày.

– Hậu phẫu: Tổn thương dây thần kinh sau khi tiến hành điều trị tai biến mạch máu não, phẫu thuật chấn thương tủy sống, xạ trị ung thư tuyến tiền liệt… cũng là nguyên nhân gây tiểu nhiều.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần do bệnh lý

Nếu triệu chứng đi tiểu nhiều lần cả ngày và đêm thường xuyên diễn ra, kèm theo các tình trạng mệt mỏi, tiểu đau, tiểu buốt; số lượng, mùi, màu sắc nước tiểu bất thường thì tiểu nhiều có nguyên nhân do bệnh lý. Đi tiểu nhiều là bệnh gì có thể phân biệt đối với nam, nữ và trẻ nhỏ. Cụ thể:

Nam giới bị đi tiểu nhiều là bệnh gì khi họ là đối tượng dễ gặp tình trạng phiền toái này nhất? Theo các bác sĩ chuyên khoa, đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nam giới có thể do mắc các chứng bệnh sau:

  • Bệnh lý về đường tiết niệu

– Viêm đường tiết niệu: Các bộ phận trong đường tiết niệu bị vi khuẩn và mầm bệnh xâm nhập gây viêm nhiễm, nhiễm trùng xuất phát từ thói quen sinh hoạt không khoa học gây các triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày, lượng nước tiểu ít, tiểu đau, tiểu buốt, khó tiểu.

Nam giới mắc bệnh lý về đường tiết niệu là nguyên nhân đi tiểu nhiều lần

Nam giới mắc bệnh lý về đường tiết niệu là nguyên nhân đi tiểu nhiều lần

– Sỏi hoặc dị vật đường tiết niệu: Đường tiết niệu có sỏi hoặc dị vật gây cọ sát, tổn thương, kích thích bàng quang là nguyên nhân gây tiểu nhiều, tắc đường tiểu, tiểu không hết, nước tiểu lẫn máu, đau vùng chậu..

  • Bệnh lý về bàng quang gây đi tiểu nhiều

Bàng quang là bộ phận chứa nước tiểu và co bóp đẩy nước tiểu ra ngoài theo ống niệu đạo nên bất cứ vấn đề nào xảy ra tại bàng quang đều ảnh hưởng đến đường tiểu.

– Viêm bàng quang: Bàng quang bị viêm nhiễm, viêm bàng quang kẽ thường gây ra các triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu cấp, tiểu rắt ngay cả khi bàng quang không chứa nước tiểu.

– Ung thư bàng quang: Đây là bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được chữa trị kịp thời. Biểu hiện ban đầu của bệnh là rối loạn đường tiểu, đi tiểu nhiều lần, đau vùng bụng…

– Hội chứng bàng quang kích thích: Bàng quang co thắt không kiểm soát gây ra triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu rắt, số lượng nước tiểu ít, tiểu không tự chủ.

  • Bệnh lý về thận gây đi tiểu nhiều lần

Thận là cơ quan lọc và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể nên khi cơ quan này gặp phải các bệnh lý là nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày. Các bệnh lý về thận gây đi tiểu nhiều thường là suy tuyến thượng thận, suy thận mãn tính, sỏi thận,…

  • Bệnh lý về tuyến tiền liệt gây đi tiểu nhiều lần ở nam giới

Các bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt gây chèn ép và kích thích bàng quang cũng là nguyên nhân khiến nam giới phải trải qua những triệu chứng đi tiểu nhiều lần khó chịu và phiền toái, kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó, nước tiểu chảy thành tia nhỏ…

  • Bệnh lý về nội tiết

Nam giới mắc các bệnh đái tháo đường, đái tháo nhạt, huyết áp cũng thường xuyên gặp tình trạng tiểu nhiều, tiểu nhiều lần trong ngày và đêm, kèm theo các biểu hiện khát nước, khô da, mệt mỏi, sút cân…

Bệnh lý về thận, bàng quang cũng gây đi tiểu nhiều lần trong ngày

Bệnh lý về thận, bàng quang cũng gây đi tiểu nhiều lần trong ngày

Đối với nữ giới, ngoài các bệnh lý gây tiểu nhiều kể trên (trừ bệnh về tuyến tiền liệt), đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới còn có thể do các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm âm đạo, viêm niệu đạo, viêm vùng chậu lây lan sang bàng quang…

Để biết chính xác đi tiểu nhiều lần mình gặp phải là do bệnh lý nào, cách chữa tiểu nhiều hiệu quả ra sao, bạn nên đi thăm khám tại cơ sở y tế. Thông qua các bước thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho bạn biết nguyên nhân chính xác và tư vấn cách chữa trị tiểu nhiều phù hợp.

Một vài câu hỏi liên quan đến triệu chứng đi tiểu nhiều

Là chứng bệnh thường gặp và gây ra khá nhiều phiền toái nên có rất nhiều những thắc mắc liên quan đến bệnh đi tiểu nhiều. Những câu hỏi thường gặp là:

  • Uống bia đi tiểu nhiều tốt hay xấu?

Uống bia nhiều là nguyên nhân khiến nam giới gặp chứng tiểu nhiều lần nhưng tình trạng này tốt hay xấu thì có thể bạn chưa biết. Theo các bác sĩ chuyên khoa, đi tiểu nhiều sau khi uống bia là do chức năng đào thải của thận. Việc uống nhiều bia khiến cho thận phải tăng cường hoạt động để đào thải nhiều hơn nên người uống bia thường xuyên buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần.

Bia là chất lợi tiểu, nếu bạn cứ uống bia thường xuyên và bắt thận phải hoạt động hết chức năng sẽ khiến chức năng thận suy yếu. Do đó, uống bia đi tiểu nhiều hoàn toàn không tốt mà ngược lại còn gây ra những tác hại cho thận và sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy duy trì thói quen uống bia ở mức độ hợp lý, đừng lạm dụng quá nhiều.

  • Đi đại tiện nhiều lần trong ngày là bệnh gì?

Bên cạnh thắc mắc đi tiểu nhiều là bệnh gì, nhiều người băn khoăn không biết đi đại tiện nhiều lần trong ngày là bệnh gì và có liên quan gì đến các bệnh lý gây tiểu nhiều không?

Khác với tiểu nhiều, đi đại tiện nhiều lần trong ngày (vượt quá 3 lần/ ngày), kèm theo phân loãng, phân nát, đau bụng… có nguyên nhân do các chứng bệnh rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng hoặc có thể do sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh…

Dù là tiểu nhiều hay đại tiện nhiều trong ngày thì bạn cũng nên đi thăm khám để chữa trị tránh những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

  • Bé đi tiểu nhiều lần trong ngày có sao không?

Bình thường trẻ em số lần đi tiểu sẽ nhiều hơn người trưởng thành nhất là ở giai đoạn sơ sinh. Số lần đi tiểu của trẻ phụ thuộc vào chế độ ăn uống hàng ngày, số lần đi tiểu tối đa của trẻ khi bú hoàn toàn bằng sữa mẹ là 1 tiếng/ lần.

Bé đi tiểu nhiều lần trong ngày bạn nên cho con đi khám

Bé đi tiểu nhiều lần trong ngày bạn nên cho con đi khám

Đối với đi tiểu nhiều lần trong ngày ở trẻ em (15 – 30 phút/ lần), bạn hãy cho con đi thăm khám để bác sĩ xác định các bệnh lý mà trẻ gặp phải, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này. Nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần có thể do tắc nghẽn đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, tổn thương bàng quang,…

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến chứng bệnh đi tiểu nhiều, nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần mà bạn nhất định phải biết để chủ động chữa trị, phòng tránh để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

>> Xem thêm: Cách điều trị bệnh đi tiểu nhiều hiệu quả ngay từ lần đầu áp dụng

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo