Đi tiểu nhiều ra máu có phải là bệnh nguy hiểm?

Đi tiểu nhiều ra máu được biết tới là hiện tượng mà khi đi tiểu có kèm theo máu. Với một số các trường hợp thì nó có thể không gây nguy hiểm, có thể tự khỏi được. Nhưng đa phần dấu hiệu này sẽ cảnh cáo bệnh vô cùng nguy hiểm mà bạn không nên xem nhẹ. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có được thông tin chi tiết liên quan tới chứng bệnh này một cách cụ thể nhé!

Các dạng của chứng đi tiểu nhiều ra máu

Theo như các chuyên gia đã nhận định, với người bình thường nước tiểu sẽ có màu trong suốt hoặc vàng rơm. Nhưng nếu đi tiểu nhiều ra máu hoặc màu gỉ sắt thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Nó thường được chia ra làm 2 dạng cụ thể như sau:

  • Đi tiểu nhiều ra máu đại thể

đi tiểu nhiều ra máu

Chớ nên xem thường khi bị đi tiểu ra máu

Trường hợp này xảy ra khi trong nước tiểu có chứa một lượng hồng cầu lớn. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy thông qua quan sát, khi đó nước tiểu sẽ có màu vàng sậm, màu đỏ hoặc thậm chí thấy có dây máu hay cục máu đông xuất hiện.

  • Đi tiểu nhiều ra máu vi thể

Xảy ra ra nước tiểu có lượng hồng cầu ít, nó không đủ khiến cho nước tiểu thay đổi màu sắc. Người bệnh phải thực hiện xét nghiệm mới có thể thấy được thông thông qua kính hiển vi. Trong trường hợp mà lượng hồng cầu ít, các bác sĩ chuyên khoa sẽ áp dụng phương pháp đó là làm cặn Addis để cô đặc hồng cầu và xác nhận xem người bệnh có bị đi tiểu nhiều ra máu không.

Truy tìm nguyên nhân gây ra đi tiểu nhiều ra máu

Hiện nay, có rất nhiều thủ phạm khác nhau gây ra bệnh, nhưng phổ biến hơn cả đó là đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn. Khi vi khuẩn tấn công đường tiết niệu sẽ khiến cho niệu đạo niêm mạc, cầu thận, đài bể thận, niệu quản, bàng quang bị tổn thương.  Khi đó người bệnh sẽ có một số những triệu chứng cụ thể như tiểu dắt, tiểu buốt, sốt cao, rét run, sốt cao, đau tại hố thắt lưng…

  • Nguyên nhân bệnh lý

triệu chứng đi tiểu nhiều ra máu

Nguyên nhân gây ra chứng đi tiểu nhiều ra máu

Chứng đi tiểu nhiều ra máu có thể do một số những bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt khiến cho vùng dưới thắt lưng bị đau nhức khó chịu, đi tiểu bị nóng rát, số lần đi tiểu tăng lên, u xơ tuyến tiền liệt… Bên cạnh đó, nước tiểu cũng khá yếu, lượng ít, ngắt quãng, thậm chí là ung thư tuyến tiền liệt.

Mặt khác, đây cũng là chứng bệnh có liên quan mật thiết tới một số bệnh về thận như lao thận, viêm cầu thân, sỏi thân, ung thư thận… Một số bệnh lý liên quan tới bàng quang, niệu đạo như sỏi niệu đạo, viêm niệu đạo, ung thư bàng quang, viêm bàng quang..

  • Nguyên nhân vì tổn thương

Nếu như vận động, tập thể dục quá mạnh, quá sức, làm việc nặng khiến cho bàng quang sẽ bị tổn thương rất nặng nề. Trong nhiều trường hợp, nó sẽ khiến vỡ tế bào máu, từ đó làm cho cơ thể bị mất nước và nước tiểu có xuất hiện máu.

Một vài bệnh nhân thì lại bị đi tiểu nhiều ra máu do bị chấn thương tại một số cơ quan trong cơ thể như bàng quang, thận vì va đập mạnh, tai nạn. Ngoài ra, khi sử dụng một số loại thuốc như phenazopyridine, cyclophosphamide, heparin, penicillin, aspirin… quá thường xuyên cũng dẫn tới hiện tượng chảy máu.

Chứng đi tiểu nhiều ra máu có nguy hiểm?

Điều trị đi tiểu nhiều ra máu

Cách điều trị chứng đi tiểu nhiều ra máu

Thực tế thì không phải trường hợp nào bị đi tiểu nhiều ra máu đều sẽ gặp nguy hiểm. Nhưng đa phần nó sẽ cảnh báo một số những dạng bệnh lý cực kì nguy hiểm chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, ung thư thận… Nếu hiện tượng này xuất hiện đột ngột, nó sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau rát nên cần phải được xét nghiệm, thực hiện thăm khám để từ đó có phương án chẩn đoán cho thật chính xác nhất.

Những thông tin liên quan tới chứng đi tiểu nhiều ra máu vừa mới được trình bày ở trên, có lẽ đã giúp bạn sớm nhận biết tình trạng bệnh để từ đó có cách điều trị hiệu quả. Đây là chứng bệnh bạn tuyệt đối không nên xem nhẹ hay tự ý điều trị tại nhà vì nó có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

>> Xem thêm: Bài thuốc đông y chữa trị đi tiểu nhiều và cách phòng ngừa hiệu quả

 

Minh Hương ( tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo