Điều trị viêm bàng quang xuất huyết những vấn đề bạn cần biết

Viêm bàng quang xuất huyết là chứng bệnh viêm bàng quang có biểu hiện đi tiểu ra máu. Bệnh không được điều trị sớm sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Điều trị viêm bàng quang xuất huyết như thế nào?

Viêm bàng quang xuất huyết thường xảy ra ở nam giới và có triệu chứng là đi tiểu ra máu. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh vì thế cần phải được điều trị sớm ngay khi có dấu hiệu của viêm bàng quang. Viêm bàng quang xuất huyết có nguyên nhân và cách điều trị như thế nào, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

Nguyên nhân viêm bàng quang xuất huyết

Viêm bàng quang xuất huyết có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân sau:

Viêm bàng quang xuất huyết thường do vi khuẩn đường ruột gây ra

Viêm bàng quang xuất huyết thường do vi khuẩn đường ruột gây ra

– Do virus đường ruột Escherichia Coli Staphyllococcus gây ra.

– Do tác dụng phụ của các loại thuốc như: cyclophosphamide, ifosfamide (là alkylating có chất chuyển hóa độc hại acrolein được bài tiết trong nước tiểu).

– Xạ trị (viêm bàng quang xạ trị là biến chứng của viêm bàng quang xuất huyết).

Thông thường, viêm bàng quang xạ trị xảy ra ở khoảng 10% bệnh nhân được bức xạ vùng chậu. Tuy nhiên, trong số đó thì số người bị viêm bàng quàng xuất huyết chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Tác hại của viêm bàng quang xuất huyết

Viêm bàng quang xuất huyết nếu không được chữa trị sẽ có thể tạo nên biến chứng vô cùng nguy hiểm như: rối loạn cảm xúc thậm chí là vô sinh – hiếm muộn

Nhiễm trùng vĩnh viễn bàng quang

Đây là nguyên nhân gây thận hư hoàn toàn. Ngoài ra, nó còn có nguy cơ lây nhiễm sang cơ bộ phận khác trong cơ thể. Đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là trẻ nhỏ và người già.

Vô sinh – hiếm muộn

Tác hại của viêm bàng quang xuất huyết là gây vô sinh thậm chí là tử vong

Tác hại của viêm bàng quang xuất huyết là gây vô sinh thậm chí là tử vong

Biến chứng của viêm bàng quang xuất huyết còn dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nam giới. Bởi bệnh để lâu có thể gây tổn thương cho thận, niệu đạo, dương vật,… Các hội chứng này làm suy giảm chức năng sinh dục của nam giới và gây vô sinh – hiếm muộn.

Gây đau đớn, rối loạn tinh thần

Viêm bàng quang xuất huyết còn gây nên tình trạng lộn xộn cảm xúc. Bệnh gây nên những cơn đau đớn mãn tính, căng thẳng kéo dài khiến người bệnh luôn lo lắng, bất an thậm chí là trầm cảm.

Nguy hiểm đến tính mạng

Trường hợp bệnh nặng người bệnh có thể tử vong vì chảy máu quá nhiều khiến người bệnh thiếu máu và tử vong.

Cách điều trị viêm bàng quang xuất huyết

Viêm bàng quang xuất huyết gây ra những hậu quả nghiêm trọng thậm chí là tính mạng. Vì thế, cần phải được chữa trị ngay khi có biểu hiện của căn bệnh này.

Trong hầu hết trường hợp, để điều trị viêm bàng quan xuất huyết thì việc tự cầm chảy máu là quan trọng. Sử dụng 48g MESNA (2-mercaptoethaneusulfonic acid) có thể dự phòng chồng viêm bàng quang xuất huyết do ifosfamide. Liều dùng là 20% liều tiêm tĩnh mạch ifosfamide. Liều này có thể dùng được cho 4-8 giờ sau mỗi lần truyền hóa trị.

Ngoài ra, để điều trị viêm bàng quang xuất huyết, người bệnh có thể thực hiện theo 3 cách sau:

Gây tê tủy sống

Gây tê tủy sống là 1 trong 3 cách điều trị viêm bàng quang xuất huyết

Gây tê tủy sống là 1 trong 3 cách điều trị viêm bàng quang xuất huyết

Nếu trường hợp chảy máu vẫn tiếp diễn thì người bệnh cần được soi bàng quang để gây tê tủy sống phải. Theo đó, tất cả các cục máu đông phải được loại bỏ và đốt cầm máu trước khi tiến hành uống thuốc.

Sử dụng phèn

 Phèn là một loại muối nhôm là nguyên nhân gây kết tủa các protein mà không có tác dụng hệ thống. Loại phèn có hiệu quả nhất chính là phèn 1% trong nước vô trùng. Để chữa viêm bàng quang xuất huyết thì cần tuyền liên tục thông qua một ống thông foley 3 cành với tốc độ là 8 giờ truyền 1 lít.

Sử dụng EACA

Đây là loại thuốc có hiệu quả trong việc kiểm soát viêm bàng quang xuất huyết. Tuy nhiên, để đảm bảo thuốc có hiệu quả thì trước khi sử dụng thuốc, đông máu nội mạch phổ biến phải được loại bỏ trước .

Viêm bàng quang xuất huyết là chứng bệnh vô cùng nguy hiểm vì thế cần được chữa trị ngay. Nếu có dấu hiệu của bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay để có hướng điều trị hợp lý.

Với 3 cách điều trị viêm bàng quang xuất huyết trên đây hy vọng có thể giúp ích cho người bệnh. Hãy đi gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bệnh để được chữa trị kịp thời và không để hậu quả đáng tiếc nào xảy ra.

Xem Thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo