Viêm tinh hoàn có lây không và bệnh lây qua con đường nào?

Viêm tinh hoàn có lây không? chính là vấn đề khiến cho không chỉ nam giới mà cả các chị em cũng lo lắng. Bởi đây là bệnh lý nam khoa có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới nếu không được chữa trị kịp thời. Để biết được bệnh có lây không bạn đọc hãy theo dõi nội dung bài viết này của chúng tôi.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới không phải ai cũng biết

Các triệu chứng viêm tinh hoàn điển hình nam giới cần ‘nằm lòng’

Bệnh viêm tinh hoàn có lây không và lây qua đường nào?

Bên cạnh những thắc mắc như “bệnh viêm tinh hoàn có chữa được không” hay “bệnh có tự khỏi không” thì viêm tinh hoàn có lây không là điều mà nam giới rất quan tâm.

Viêm tinh hoàn có lây không?

Viêm tinh hoàn có lây không? 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện nay bệnh viêm tinh hoàn là một bệnh lý phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng, nhưng phổ biến hơn cả là nam giới trong độ tuổi sinh sản. Là hiện tượng một hoặc cả hai bên tinh hoàn bị sưng, viêm nhiễm do vi khuẩn, virus.

Khi bị viêm tinh hoàn, nam giới sẽ có những biểu hiện như sưng đau tinh hoàn, đau nhức vùng bìu, đau ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn, đau vùng bụng dưới, người sốt, đau khi đứng lâu hoặc ngồi nhiều…

Nam giới bị viêm tinh hoàn có lây không?

Đây là vấn đề quan trọng đối với nam giới, nhất là nam giới đã có quan hệ tình dục. Theo các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Hoàn Kiếm Phòng khám chất lượng cao 36 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm Hà Nội cho biết, bình thường bệnh viêm tinh hoàn không lây.

Tuy nhiên, nếu bệnh để lâu, tình trạng viêm nhiễm kéo dài, trở nên nghiêm trọng và không được chữa trị kịp thời thì viêm nhiễm tại đây có thể lây sang bộ phận khác của cơ quan sinh dục và gây bệnh.

Do vậy, kết luận lại viêm tinh hoàn là bệnh có thể lây nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ lây cho chính bản thân người bệnh hoặc cả bạn tình (nếu đã có quan hệ tình dục).

Viêm tinh hoàn lây qua đường nào?

Viêm tinh hoàn có lây không? câu trả lời là có thể. Vậy, bệnh lây qua con đường nào? Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm tinh hoàn sẽ lây theo hai con đường chính đó là:

Nam giới bị viêm tinh hoàn có lây không?

Viêm tinh hoàn có thể lây trong chính người bệnh

Viêm tinh hoàn lây trong chính người bệnh

Một khi viêm tinh hoàn chuyển sang giai đoạn mãn tính các vi khuẩn, virus có thể lây nhiễm từ tinh hoàn sang bộ phận xung quanh và đường tiết niệu.

Những bệnh lý mà nam giới có thể gặp phải do viêm tinh hoàn gây ra đó là viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu…

Lây cho bạn tình qua đường quan hệ tình dục

Bị viêm tinh hoàn có lây không nếu quan hệ tình dục? Theo các chuyên gia, nam giới bị viêm tinh hoàn mà có quan hệ tình dục với bạn tình thì nguy cơ lây nhiễm bệnh là khá cao.

Bởi vì các vi khuẩn gây bệnh ở tinh hoàn có thể xâm nhập vào cơ quan sinh dục của nữ giới và gây viêm nhiễm theo đường tinh dịch. Các vi khuẩn này có thể gây ra viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung ở nữ giới.

Lời khuyên cho nam giới khi mắc viêm tinh hoàn

Như vậy, viêm tinh hoàn ở nam giới hoàn toàn có thể lây sang bộ phận khác trong chính cơ thể của người bệnh hoặc lây lan vi khuẩn sang cơ thể bạn tình thông qua quan hệ tình dục.

Chính vì vậy, nam giới cần phải chủ động phòng bệnh cũng như thực hiện những lưu ý trong thời gian điều trị để không còn phải băn khoăn về vấn đề “viêm tinh hoàn có lây không“.

Theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, trong thời gian mắc bệnh viêm tinh hoàn để tránh tối đa tình trạng lây lan nam giới cần thực hiện những việc sau:

Viêm tinh hoàn có lây không và lây qua đường nào?

Tránh quan hệ tình dục để tránh lây bệnh

+ Thực hiện nghiêm chỉnh phác đồ điều trị của bác sĩ để giúp bệnh nhanh khỏi, không chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn mà các vi khuẩn có thể dễ dàng lây nhiễm sang bộ phận khác và gây viêm nhiễm.

+ Để bệnh không lây nhiễm sang người bạn tình nam giới khi mắc viêm tinh hoàn hãy tránh quan hệ tình dục khi mắc bệnh.

+ Chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp để tránh tình trạng kích ứng, gây ngứa ngáy…

+ Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, chất khoáng… Đồng thời không dùng rượu bia, các chất kích thích… trong thời gian mắc bệnh.

Chúng tôi hi vọng rằng, những chia sẻ về “viêm tinh hoàn có lây không” trên đây có thể mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Khi có dấu hiệu bệnh nam giới nên chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị tránh những biến chứng nguy hiểm.

Xem Thêm: Bật mí những cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y hiệu quả

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo