Khám phá hành trình của tinh trùng đến với trứng để thụ thai

Có thể bạn chưa biết để hình thành thai nhi đó là cả một quá trình tinh trùng vượt qua nhiều chướng ngại vật để tiến gần về tử cung, vòi trứng để chờ trứng rụng hình thành thai nhi. Nếu những “chiến binh” không thực sự dũng mạnh thì sẽ không thể vượt qua môi trường âm đạo khắc nghiệt để tới “đích” mà nó cần tới. Để hiểu rõ hơn về hành trình của tinh trùng đến với trứng để thụ thai, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay: 

>> Đàn ông nên ăn gì để có nhiều tinh trùng khỏe mạnh?

>> Thực phẩm giúp nam giới tăng cường số lượng tinh trùng Y

Tìm hiểu về tinh trùng và trứng

Để diễn ra quá trình thụ thai, sinh ra một em bé khỏe mạnh cần hai yếu tố quan trọng nhất là tinh trùng và trứng. Nếu cả trứng và tinh trùng gặp một vấn đề nào đó thì rất khó để hình thành thai nhi.

Tế bào tinh trùng

Tinh trùng ở người đàn ông được sinh ra từ tinh hoàn. Quá trình sản sinh ra tinh trùng cần phải mất 2 – 3 tháng để hình thành tế bào mới, tiếp đó phát triển hoàn thiện ở trong sinh dục nam giới chờ ngày được phóng thích. Bình thường, khi nam giới có hoạt động tình dục sẽ phóng là một lượng khoảng 40 – 300 triệu cho tinh trùng.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong hành trình thụ tinh

Tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong hành trình thụ tinh

Tế bào trứng

Trứng (noãn) được sinh ra từ buồng trứng của người phụ nữ. Mỗi chu kỳ kinh của phụ nữ, buồng trứng sẽ có 1 – 3 quả trứng trội và rụng ở giữa chu kỳ kinh. Sau khi rụng chúng sẽ đi qua ống dẫn trứng và có thể sống trong khoảng 24 giờ. Nếu trong thời điểm này trứng gặp tinh trùng sẽ hình thành quá trình thụ tinh, ngược lại sẽ chết rồi phóng ra ngoài theo máu tinh của chu kỳ ngay sau đó.

Hành trình tinh trùng tiếp cận trứng diễn ra như thế nào?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hành trình của tinh trùng tiếp cận trứng được bắt đầu từ thời điểm nam nữ có hoạt động tình dục, giao hợp. Lúc này sinh dục người đàn ông sẽ tiết ra lượng tinh trùng hòa lẫn với tinh tương tạo thành tinh dịch có màu trắng đục hoặc xám phóng vào âm đạo người phụ nữ và hành trình của tinh trùng bắt đầu diễn ra.

Hành trình tinh trùng đến với trứng để thụ tinh

Tinh trùng được phóng ra ở âm đạo sẽ đông đặc lại và bám vào tử cung. Sau khoảng 1h, môi trường âm đạo sẽ phóng ra men ly giải được hoạt hóa bởi PH axit ly giải khối đông đó và giải phóng tinh trùng.

Ở thời điểm này những tinh trùng yếu sẽ bị “chết yểu” do môi trường axit khắc nghiệt. Những tinh trùng khỏe mạnh sẽ may mắn sống sót và tiếp tục hành trình của mình. Chúng tiếp tục di chuyển vượt qua hàng rào niêm dịch ở cổ tử cung để tiếp cận tới đoạn bong của vòi trứng.

Sau đó những “tinh binh” sẽ bơi qua một quãng đường dài khoảng 20cm từ cổ tử cung tới ống dẫn trứng trong tốc độ cực nhanh 2 -3mm/phút. Tức ít nhất phải mất 45 phút – 120 phút để tinh trùng có thể tới ống dẫn trứng. Trong quãng đường này cũng sẽ làm giảm một lượng lớn tinh trùng vì bị giữ lại ở tử cung.

Chỉ có một tinh trùng khỏe mạnh nhất mới tiếp cận được vào noãn hình thành thai nhi

Chỉ có một tinh trùng khỏe mạnh nhất mới tiếp cận được vào noãn hình thành thai nhi

Khi tinh trùng tới được ống dẫn trứng nếu chưa gặp trứng đúng thời điểm chúng chỉ có thể sống trong khoảng thời gian 3 – 5 ngày. Ngược lại nếu đúng thời điểm trứng rụng, những tinh trùng này sẽ vây quanh đối tượng và tiết ra một loại enzyme nhằm mục đích làm mềm vỏ trứng tìm cơ hội để xâm nhập vào bên trong noãn.

Khi có tinh trùng khỏe mạnh và may mắn nhất xuyên thủng đi vào trong, trứng sẽ tiết ra một chất làm cứng lại vỏ không để những tinh trùng khác có cơ hội xâm nhập. Sau thời điểm này khoảng 12h tinh trùng và trứng sẽ diễn ra một quá trình thụ tinh, tạo phôi thai và làm tổ ở trong tử cung người phụ nữ.

Quá trình hình thành thai nhi

Sau khi sự kết hợp của tinh trùng và noãn thành công để tạo ra tế bào mới được gọi là phôi nang. Phôi nang này sẽ từ từ đi xuống ống dẫn trứng tiến về phía cổ tử cung và bám vào đó rồi hình thành phôi thai.

Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 3 ngày. Lúc này ở cơ thể người phụ nữ sẽ mất đi chu kỳ kinh nguyệt sau đó mà bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu mang thai như: Máu báo thai, đau đầu, chóng mặt, ốm nghén, phù chân, căng ngực, khó thở,…

Như vậy có thể thấy rằng tinh trùng khỏe mạnh là một yếu tố quan trọng trong hành trình thụ thai, “sản xuất” ra em bé vì nếu tinh trùng yếu sẽ khó có thể sống sót và gặp trứng đúng thời điểm để hình thành thai nhi.

Cách làm tăng cường chất lượng tinh trùng khỏe mạnh

Để tới được vòi trứng tiếp cận được noãn, tinh trùng phải trải qua nhiều chướng ngại vật khó khăn như môi trường axit ở âm đạo, chất nhầy cổ tử cung. Do vậy, nếu tinh trùng không thực sự khỏe mạnh thì rất khó có thể vượt qua để tiếp cận trứng hình thành thai nhi và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn.

Do vậy, để giúp thụ thai thành công, các bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe tinh trùng bằng cách như:

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh: Để tinh trùng khỏe mạnh, quý ông nên chú trọng hơn về thực đơn ăn hàng ngày của mình. Vì chế độ ăn khoa học và hợp lý sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường hoạt động tình dục, kích thích sinh tinh chất lượng. Các thực phẩm tốt cho tinh trùng bạn nên ăn như thịt bò, hải sản, rau xanh,… Ngoài ra, quý ông lưu ý tránh xa những nguồn thức ăn, đồ uống có thể làm suy yếu tinh trùng như đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu, bia, đồ ngọt,…

Nam giới nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng để tăng cường chất lượng tinh trùng

Nam giới nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng để tăng cường chất lượng tinh trùng

Loại bỏ thuốc lá: Đây là một vấn đề hết sức quan trọng. Thuốc lá chứa hàm lượng lớn nicotine không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch, nội tạng mà còn tác động xấu tới sức khỏe sinh sản. Thường xuyên hút thuốc lá có thể gây ra rối loạn sinh lý, suy giảm ham muốn, làm chết tinh trùng từ đó gia tăng nguy cơ vô sinh.

Cần bổ sung vitamin: Để tăng cường khả năng thụ thai ngoài việc bổ sung vitamin cho phụ nữ các bạn cũng không nên bỏ qua nam giới. Bổ sung vitamin đủ và thường xuyên sẽ giúp quý ông có hoạt động tình dục tốt hơn, tăng chất lượng tinh trùng để nâng cao hiệu quả thụ thai theo ý muốn.

Luyện tập điều độ: Thường xuyên vận động sẽ giúp tăng cường sức khỏe, tăng lưu lượng máu tới sinh dục giúp tăng cường sinh lý, sức khỏe sinh sản.

Trên đây là tổng hợp thông tin về hành trình tinh trùng tiếp cận trứng như thế nào mới có thể hình thành ra một em bé. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp các bạn nhận thức rõ về vai trò của tinh trùng để biết cách chăm sóc, nâng cao chất lượng tinh binh giúp thụ thai thành công.

  Xem thêm: Nam giới tinh trùng yếu uống thuốc gì để cải thiện phong độ đàn ông?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo