Nam giới chậm con nên bổ sung vitamin, dưỡng chất nào để cải thiện?

Vô sinh ở nam giới ngày càng có xu hướng tăng. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sự thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng về số lượng và chất lượng tinh trùng. Để bảo vệ sức khỏe sinh sản, quý ông cần bổ sung các vitamin cần thiết như vitamin C, axit folic, kẽm, Co-enzyme Q10,… Để hiểu rõ hơn về vai trò của các thành phần này. Mời các bạn tham khảo thông tin dưới đây.

Xem ngay:

>> Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không và câu trả lời dành cho nam giới

>> Nghi vấn uống chanh dây gây vô sinh có đáng tin không và lời giải đáp

Hầu hết các quý ông đều biết rằng, tinh trùng yếu là tác nhân gây vô sinh. Tuy nhiên ít người biết được sức khỏe sinh sản của họ có liên quan tới chế độ dinh dưỡng. Khi cơ thể thiếu hụt kẽm, vitamin C, axit folic,… sẽ làm suy giảm chất lượng tinh trùng, gây khó khăn trong việc thụ thai.

Do vậy, nam giới cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết dưới đây để duy trì sức khỏe sinh sản khỏe mạnh, gia tăng khả năng tình dục.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

1. Kẽm giúp tăng chất lượng và số lượng tinh trùng

Kẽm có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Dưỡng chất này có vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng và tiết ra testosterone, đảm bảo chức năng tình dục.

Nam giới cần bổ sung đủ kẽm để bảo vệ tinh trùng khỏe mạnh

Nam giới cần bổ sung đủ kẽm để bảo vệ tinh trùng khỏe mạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng axit folic cần thiết ở nam giới phải đạt 400 mcg/ngày. Nếu cơ thể thiếu hụt dưỡng chất này sẽ gây ra tình trạng suy giảm hormone nam tính, tinh trùng cũng bị ảnh hưởng về số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển.

Do vậy để chăm sóc sức khỏe sinh sản, các bạn cần nạp đủ kẽm cho cơ thể bằng cách sử dụng viên uống bổ sung kết hợp với các loại thực phẩm như thịt cừu, tôm, cua, hàu,…

2. Vitamin E đảm bảo quá trình tinh trùng hoạt động bình thường

Vitamin E cũng là dưỡng chất quan trọng trong quá trình sinh sản của nam giới. Vitamin E không chỉ chống lại gốc tự do, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch mà còn hỗ trợ quá trình sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng khỏe mạnh.

Nếu nam giới thiếu vitamin E trầm trọng có thể gây ra tình trạng rối loạn chức năng tình dục, yếu sinh lý, giảm ham muốn tình dục,…

3. Axit folic (Vitamin B9) tăng số lượng tinh trùng

Đây là một dưỡng chất “vàng” để bảo vệ sức khỏe sinh sản nam giới. Theo nhiều nghiên cứu, axit folic có tác dụng tăng cường chất lượng và số lượng tinh trùng. Nếu nồng độ axit folic trong cơ thể thiếu hụt sẽ làm ảnh hưởng tới tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn hoặc dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Axit folic là nguồn dưỡng chất cần thiết để sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng

Axit folic là nguồn dưỡng chất cần thiết để sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng

Do vậy, nam giới cần bổ sung đủ dưỡng chất này để bảo vệ sức khỏe sinh sản, hỗ trợ quá trình điều trị chậm con. Theo các chuyên gia, lượng axit folic cần thiết cho nam giới là 400mg/ngày. Các bạn có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng với những loại rau củ quả, ngũ cốc, thịt đỏ, hải sản,…

4. Vitamin C bảo vệ sức khỏe sinh sản nam giới

Ngoài kẽm, axit folic thì vitamin C cũng là một dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường chất lượng tinh trùng.

Vitamin C giúp chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do, tăng cường khả năng di chuyển của tinh trùng từ đó giúp thụ thai thành công. Theo các chuyên gia, nam giới nên bổ sung đủ cho cơ thể 90mg vitamin C một ngày bằng thực phẩm chức năng kết hợp với nguồn dưỡng chất tự nhiên từ rau củ quả.

5. L-Carnitine tăng cường chất lượng của tinh trùng

Đây là một axit amin quan trọng tham gia vào quá trình bảo vệ tế bào sinh sản khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng tinh trùng loãng, vón cục,…

Một nghiên cứu tiến hành thử nghiệm 2 tháng bổ sung L-Carnitine trên 100 người đàn ông được chẩn đoán là vô sinh. Kết quả nhận được, tăng cường gam L-carnitine đã giúp tinh trùng tăng lên về mặt số lượng và chất lượng.

6. Vitamin B12 hỗ trợ quá trình sinh sản

Theo các chuyên gia, vitamin B không chỉ quan trọng với hệ thần kinh và tế bào máu mà nó còn tham gia vào hoạt động bình thường của tinh trùng. Nếu cơ thể người đàn ông không đảm bảo đủ lượng vitamin B12 sẽ gây ra tình trạng tinh trùng bị loãng, ít và khả năng di chuyển thấp.

Nam giới cần bổ sung đủ vitamin B12 giúp tăng khả năng tình dục

Nam giới cần bổ sung đủ vitamin B12 giúp tăng khả năng tình dục

Bởi vậy, quý ông cần bổ sung dưỡng chất này để tăng khả năng sinh sản, hỗ trợ vô sinh, hiếm muộn. Các bạn có thể kết hợp giữa thực phẩm chức năng với nguồn vitamin B12 tự nhiên từ gan, sò, thịt cừu, trứng, sữa, thịt bò, đậu tương, cua,…

7. Co-enzyme Q10 tăng khả năng tình dục

Đây là thành phần dưỡng chất có tác dụng tăng khả năng tình dục. Đồng thời nó giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, hỗ trợ các “chiến binh” vận động nhanh để tiếp cận đúng “mục tiêu” khi được phóng ra.

Ngoài ra, Co-enzyme Q10 đóng vai trò như một chất oxy hóa tự nhiên, chống lại gốc tự do, bảo vệ “tinh binh” khỏe mạnh.

Do vậy, các quý ông nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung dưỡng chất này trước khi có kế hoạch sinh con.

Ngoài ra, các bạn có thể bổ sung bằng đường ăn uống với các thực phẩm như đậu phộng, cá hồi, cam, ngũ cốc, thịt bò,…

8. Cacnitin giúp tinh trùng khỏe mạnh

Mặc dù Cacnitin không phải mà một vitamin nhưng thành phần này lại có khả năng kích thích khả năng làm “chuyện ấy” hơn cả vitamin E. Nó giúp nam giới tránh được tình trạng rối loạn tình dục, tăng ham muốn, cải thiện chất lượng tinh trùng, thúc đẩy nhanh quá trình thụ thai. Để bổ sung Cacnitin, các bạn có thể lựa chọn và sử dụng các thực phẩm như thịt bò, pho mát,…

Thịt bò chứa nhiều Cacnitin tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới

Thịt bò chứa nhiều Cacnitin tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới

9. Selenium tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng

Selenium là thành phần có khả năng chống oxy hóa, phòng ngừa nhiễm sắc thể bị đứt. Nồng độ Selenium trong cơ thể người đàn ông sẽ tương ứng với số lượng tinh trùng được sản xuất ra. Do vậy nếu, nam giới bị thiếu hụt dưỡng chất này, đồng nghĩa tinh trùng yếu và ít – một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn.

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng về sức khỏe sinh sản là một điều quan trọng giúp bạn thực hiện kế hoạch sinh con theo ý muốn. Tuy nhiên việc bổ sung vitamin và dưỡng chất cần có mức độ nhất định. Nếu lạm dụng các viên uống vitamin sẽ gây thừa chất và phản tác dụng.

Do vậy khi bổ sung vitamin và dưỡng chất các bạn cần lưu ý sau:

  • Nếu bổ sung vitamin và dưỡng chất bằng thực phẩm chức năng các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều lượng phù hợp.
  • Nên tận dụng nguồn dưỡng chất từ thực phẩm tự nhiên, đặc biệt từ rau củ quả.
  • Vitamin và dưỡng chất rất quan trọng với sức khỏe sinh sản, tuy nhiên không vì vậy mà lạm dụng gây thừa chất. Các bạn nên cân bằng các dưỡng chất ở mức cho phép.

Vitamin và dinh dưỡng là nguồn dưỡng chất quan trọng để tạo môi trường hình thành và bảo vệ tinh trùng khỏe mạnh. Khi cơ thể bị thiếu hụt một thành phần nào đó không chỉ ảnh hưởng tới quá trình sản xuất “tinh binh” mà còn làm giảm khả năng tình dục, gây khó khăn trong việc sinh con. Do vậy, để tăng cường khả năng sinh sản, quý ông cần bổ sung đủ các vitamin và dưỡng chất ở trên. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Vợ chồng hiếm muộn nên biết: Bệnh viện nào chữa vô sinh tốt nhất?

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo