Nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm dễ nhận biết nhất

Những người lớn tuổi thường hay xuất hiện dấu hiệu đi tiểu nhiều về đêm, điều này khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, thậm chí gây ra mất ngủ, cơ thể mệt mỏi suy nhược. Vậy nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm là gì? Hãy cùng khám phá ngay sau đây để từ đó có phương án điều trị và phòng tránh tốt nhất nhé!

1. Nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm phổ biến

Có rất nhiều nguyên nhân được cho là thủ phạm gây ra hiện tượng đi tiểu về đêm, có thể là do những bệnh lý hoặc cũng do chính những thói quen trong cuộc sống sinh hoạt của bạn. Sau đây là những nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm phổ biến nhất

  • Nguyên nhân do bệnh lý

Suy thận: Hiện tượng thận bị suy giảm các chức năng, đã gây ra dấu hiệu đi tiểu nhiều về đêm, dẫn đến cơ thể bị suy nhược, mất ngủ, ăn không thấy ngon miệng.

Bệnh lý tuyến tiền liệt: Các bệnh như viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt đã làm cho tuyến tiền liệt bị phình to gây chèn ép vào đường tiểu và bàng quang. Từ đó người bệnh luôn trong tình trạng buồn tiểu. Bên cạnh đó, bệnh lý tuyến tiền liệt cũng được cho là nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm mà nhiều người mắc phải.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm

Các nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm

Sa tử cung: Do cơ thể của người phụ nữ đã trải qua mang thai nhiều lần đã làm cho tử cung bị sa xuống và gây ra hiện tượng chèn ép vào bàng quang. Chính vì vậy trong trường hợp này thì nữ giới sẽ thấy dấu hiệu buồn đi tiểu nhiều về đêm.

Viêm đường tiết niệu: Dấu hiệu điển hình là đi tiểu nhiều về đêm và cảm giác bị đau ở vùng bụng dưới.

Có dị vật ở đường tiết niệu, sỏi thận: Khi bị sỏi thận sẽ thấy hiện tượng đi tiểu nhiều về đêm, nguyên nhân là do viên sỏi gây ra kích thích, làm tức đường tiểu. Do vậy có hiện tượng người bệnh sẽ thấy dấu hiệu đi tiểu rồi mà vẫn thấy buồn tiểu, cũng như tiểu ra máu.

Đái tháo đường: Đây là dấu hiệu cho thấy người bị bệnh đái tháo đường đang ở giai đoạn đầu, với số lần đi tiểu đêm nhiều.

  • Nguyên nhân do thói quen trong sinh hoạt

+ Người hay bị căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng, tinh thần không được vui vẻ, thoải mái nên sẽ dẫn đến cảm giác buồn đi tiểu nhiều.

+ Người thường xuyên sử dụng các loại đồ uống lợi tiểu trong ngày, nên khi đêm xuống bạn sẽ thấy rất buồn tiểu, dẫn đến mất ngủ và cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng.

+ Những người lớn tuổi, lúc này chức năng của thận đã bị suy yếu nên dẫn đến hiện tượng tiểu nhiều về đêm.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm phổ biến

Nguyên nhân do thói quen sinh hoạt hàng ngày

+ Sử dụng các chất kích thích trong một thời gian dài, như uống rượu, bia, hút thuốc lá sẽ gây ra sự kích thích bàng quang, đây cũng chính là nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm không thể bỏ qua

+ Người phụ nữ đang mang thai, cơ thể sẽ có sự thay đổi lớn, từ hình dáng, làn da, đặc biệt là nội tiết tố thay đổi, khi thai nhi càng phát triển sẽ gây ra hiện tượng chèn ép bàng quang, làm cho người phụ nữ đang mang thai sẽ thấy dấu hiệu đi tiểu nhiều không những vào ban ngày mà ngay cả khi đêm xuống.

+ Do tác dụng phụ của thuốc đã gây ra dấu hiệu tiểu nhiều về đêm.

  • Phòng tránh dấu hiệu tiểu nhiều về đêm

Để phòng tránh căn bệnh tiểu nhiều về đêm, đã gây ra cho bạn những phiền toái và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Do vậy bạn hãy có cách phòng tránh bằng những cách sau:

+ Nên hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối, cũng như tránh xa những loại đồ uống có chứa chất kích thích như cafe, bia, rượu, hút thuốc lá.

Nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm bạn không nên chủ quan

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

+ Cần xây dựng một chế độ ăn nhiều rau xanh, không nên ăn quá nhiều thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, hoặc các món ăn quá mặn.

+ Cần giữ cho tinh thần vui vẻ, thoải mái, không nên suy nghĩ lo lắng quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng tiểu nhiều về đêm.

+ Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, để cho cơ thể khỏe mạnh cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vừa rồi là những nguyên nhân đi tiểu nhiều về đêm khá phổ biến, mong rằng bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích.

Xem Thêm: Cách điều trị đi tiểu nhiều hiệu quả ngay từ lần đầu tiên

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo