Những tác hại của thuốc lá tới sức khỏe sinh sản nam giới

Thuốc lá là một chất gây nghiện có nhiều tác hại tới sức khỏe không chỉ tim mạch, phổi, hệ hô hấp, tác nhân gây ung thư mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng tình dục và sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Xem ngay:

>> Rối loạn cương dương nên ăn gì? Top 7 thực phẩm cần bổ sung ngay

>> Nam giới bị rối loạn cương dương có chữa được không?

Hút thuốc lá gây suy giảm chức năng sinh lý nam

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thuốc lá chứa tới 7.000 hóa chất độc đặc biệt là thành phần nicotin. Nicotin dễ dàng xâm nhập nhanh vào cơ thể kìm hãm cơ thể không cho sản xuất ra hormone testosterone dẫn tới tình trạng giảm ham muốn, rối loạn cương dương, yếu sinh ý,…

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý nam giới

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý nam giới

Nam giới thường xuyên hút thuốc lá sẽ tăng nguy cơ bị liệt dương gấp hai lần so với người không sử dụng. Nguyên nhân vì các hoạt chất động hại trong thuốc lá có khả năng làm xơ vữa động mạch ở dương vật, co thắt động mạch từ đó làm tổn thương mạch máu, ức chế quá trình lưu thông máu dẫn tới tình trạng liệt dương vật.

Theo thống kê cho thấy có khoảng 82 – 97% nam giới bị liệt dương là do nguyên nhân hút thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng tình dục và sức khỏe sinh sản.

Hút thuốc lá ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh

Nhiều nghiên cứu đã cho biết, nam giới có thói quen hút thuốc là khoảng 30 điếu/ngày thì khả năng sống sót của “tinh binh” rất thấp chỉ còn khoảng 4/10 và tỉ lệ tinh trùng dị dạng cũng gấp nhiều lần so với người bình thường.

Sở dĩ hút thuốc lá ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng là vì các thành phần trong thuốc lá và khói thuốc lá khi thâm nhập vào cơ thể gây trở ngại tới hoạt động của tế bào lympho không thể tổng hợp chất DNA mà bị nhiễm sắc thể ngoại vi gây ra hậu quả giảm sinh tinh, chất lượng tinh trùng kém và số lượng dị dạng nhiều.

Hóa chất độc hại trong thuốc lá làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Hóa chất độc hại trong thuốc lá làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng

Bên cạnh đó để có thể sản sinh ra tinh trùng cần sự tăng nhanh chóng của tế bào và sự phân hóa của các tế bào đó. Trong quá trình này rất cần tới sự hoạt động của DNA cùng với protein, mà thói quen hút thuốc lá sẽ làm cản trở tới sự sản xuất và phát triển của tế bào gây dị dạng tinh trùng.

Ngoài ra những độc tố ở thuốc lá thường tích tụ lại ở tinh dịch kìm hãm và phá hủy hoạt động của hệ thống enzym choline acetyltransferase. Mà enzyme đóng vai trò quan trọng để tinh trùng phát triển và hoạt động bình thường.

Một nghiên cứu đã tiến hành ở 41 người thường xuyên hút thuốc lá mỗi ngày và một nhóm người không bao giờ hút thuốc. Kết quả sau một thời gian cho thấy, người hút thuốc lá có số lượng tinh trùng dị dạng nhiều hơn so với người không hút thuốc. Thêm vào đó, nội tiết tố Androgen của những người hút thuốc lá thấp hơn người không sử dụng thuốc lá tới 16 – 17%.

Như vậy có thể thấy rằng, hút thuốc ra gây ra nhiều tác hại tới chức năng sinh lý và sức khỏe sản sinh sản của nam giới. Bởi vậy, quý ông cần tuyệt đối không sử dụng thuốc lá để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa rối loạn sinh lý, vô sinh do thuốc lá gây ra. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Mách nước cho nam giới các cách điều trị rối loạn cương dương hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo