7 tác nhân “đáng gờm” gây ra tình trạng nước tiểu có nhiều hồng cầu

Tình trạng nước tiểu có nhiều hồng cầu hay chính là việc đi tiểu ra máu, là một hiện tượng gặp phải ở những người mắc bệnh lý về hệ bài tiết như tuyến tiền liệt, niệu đạo, thận… Trong đó, còn tuỳ thuộc vào từng bệnh lý mà sẽ có những dấu hiệu kèm theo cụ thể, vậy nên người bị đi tiểu ra máu cần chú ý các dấu hiệu này để xác định bệnh lý và sớm có biện phải điều trị hiệu quả nhanh chóng.

Vì sao nước tiểu có nhiều hồng cầu?

Vì sao nước tiểu có nhiều hồng cầu?

Tình trạng nước tiểu có nhiều hồng cầu là như thế nào?

Nước tiểu có chứa hồng cầu hay đi tiểu ra máu là một hiện tượng, trong đó có hai dạng chính là tiểu ra máu vi thể và tiểu ra máu đại thể, cụ thể:

+ Tiểu ra máu vi thể là trong nước tiểu có chứa hồng cầu nhưng với lượng ít, không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà cần thông qua các xét nghiệm chuyên môn mới xác định được.

+ Tiểu ra máu đại thể là tình trạng nước tiểu có nhiều hồng cầu, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi đó sẽ thấy nước tiểu có màu đỏ hoặc vàng sậm, thậm chí có thể thấy cả cục máu đông, dây máu lẫn trong nước tiểu, tiểu nhiều lần.

Tình trạng tiểu ra máu đại thể có thể kèm theo tiểu buốt, tiểu khó, đôi khi có thấy lẫn mủ, dưỡng chất hoặc sỏi nhỏ trong nước tiểu.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đi tiểu ra nhiều hồng cầu

Chắc hẳn những ai đang gặp phải tình trạng nước tiểu có nhiều hồng cầu này đều đang thắc mắc không biết mình đang mắc phải bệnh gì và có nguy hiểm hay không? Để biết chính xác về vấn đề này, ngay sau đây sẽ là liệt kê những tác nhân bệnh lý có thể gây ra tình trạng đi tiểu ra máu này, bạn nên tìm hiểu rõ để biết mình đang mắc phải bệnh nào và sớm đi khám, điều trị nước tiểu có nhiều hồng cầu hiệu quả.
Nước tiểu có nhiều hồng cầu do nhiều nguyên nhân

Nước tiểu có nhiều hồng cầu do nhiều nguyên nhân

Sỏi đường tiết niệu

Nguyên nhân đi tiểu ra máu của bạn cũng có thể do bệnh sỏi đường tiết niệu gây nên. Sỏi chính là các khoáng chất có trong nước tiểu được kết thành 1 thể rắn nhỏ và bám trên các thành bể thận, bàng quang, dần dần chúng sẽ phát triển to hơn, cứng hơn và di chuyển ở niệu đạo, thận, bàng quang… Khi sỏi di chuyển có thể làm tổn thương niêm mạc đường tiết niệu và từ đó gây cảm giác đau buốt, đi tiểu ra máu.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra tình trạng nước tiểu có nhiều hồng cầu đó chính là bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Bởi khi đường tiết niệu bị vi khuẩn xâm nhập nó sẽ gây viêm, tổn thương nêm mạc các cơ quan như niệu đạo, bàng quang, đài bể thận… từ đó hồng cầu sẽ theo nước tiểu ra ngoài.

Người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu còn kèm theo các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu dắt, sốt cao…

Hiện tượng phát triển tuyến tiền liệt

Đây có thể không được coi là một bệnh nhưng nó cũng là một trong những tác nhân đáng gờm gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu hay nước tiểu chứa nhiều hồng cầu. Hiện tượng phát triển tuyến tiền liệt thường xuất hiện ở lứa tuổi trung niên, do cơ quan này nằm dưới bàng quang và bao quanh phần trên của niệu đạo nên nó có thể gây chèn ép vào niệu đạo, từ đó gây chứng tiểu khó, tiểu ngắt quãng và cả tiểu ra máu.
Bệnh lý gây hiện tượng nước tiểu có nhiều hồng cầu

Bệnh lý gây hiện tượng nước tiểu có nhiều hồng cầu

Chấn thương thận

Trường hợp thận bị chấn thương do va đập, sự cố tai nạn hoặc do tập luyện thể thao mạnh cũng có thể gây ra những ảnh hưởng đến bàng quang, gây mất nước hoặc sự cố các tế bào máu đỏ… Từ đó khi đi tiểu có thể thấy nước tiểu có nhiều hồng cầu, nhất là sau những buổi tập dữ dội hay chấn thương mạnh. Điều trị tình trạng nước tiểu có nhiều hồng cầu rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.

Bệnh lý về thận

Các bệnh lý về thận phổ biến hiện nay như viêm cầu thận là một trong những chứng bệnh có biểu hiện nước tiểu có nhiều hồng cầu rõ rệt nhất. Bệnh viêm cầu thận thường do virus hoặc bệnh mạch máu gây ra và thường khiến hệ miễn dịch của thận bị suy giảm, từ đó ảnh hưởng đến chức năng lọc máu trong thận và các mao mạch nhỏ, vậy nên máu có thể bị lẫn trong nước tiểu mỗi lần người bệnh đi vệ sinh.

Bệnh di truyền gây hiện tượng nước tiều có nhiều hồng cầu

Hiện nay, với những người có di truyền mắc bệnh thiếu máu, hay hội chứng Alport cũng thường sẽ bị đi tiểu ra máu, hiện tượng này có thể ở mức đại thể hoặc vi thể.

Trên đây là những tác nhân bệnh lý gây ra hiện tượng nước tiểu có nhiều hồng cầu. Có thể bạn đã mắc phải một trong những bệnh lý nghiêm trọng này, nên đi khám càng sớm càng tốt để kịp thời có biện pháp điều trị nước tiểu có nhiều hồng cầu một cách hiệu quả nhất.

>> Click xem ngay: Chữa trị chứng tiểu nhiều bằng các nguyên liệu ai cũng biết

Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo